Vay ngân hàng mua ô tô: Lãi suất ngày càng giảm

THỜI BÁO NGÂN HÀNG 11:33 06/09/2020

Hiện tại, sản phẩm cho vay mua xe ô tô đã được hầu hết các ngân hàng triển khai và mở rộng trên toàn quốc. Giờ đây, nhu cầu vay mua xe trả góp của nhiều khách hàng coi như được đáp ứng một cách tối đa

Rút ngắn thời gian mơ ước

Một câu hỏi mà nhiều người vay đặt ra tại thời điểm này: Lãi suất cho vay mua xe ô tô tại các ngân hàng hiện nay là bao nhiêu? Đâu là ngân hàng có lãi suất cho vay mua xe ưu đãi nhất?... Thực ra những câu hỏi này thường xuyên xuất hiện bởi thời gian qua ngân hàng liên tục điều chỉnh lãi suất cho vay mua ô tô xuống thấp để khuyến khích người vay. Do đó, với những người có mục đích vay vốn để mua ô tô mới có tâm lý chờ đợi và so sánh mức lãi suất giữa các ngân hàng với nhau.

Có điều, nếu điểm qua sản phẩm cho vay mua trả góp ô tô mà các ngân hàng đang triển khai, dễ dàng nhận thấy ở thời điểm hiện tại, lãi suất đã được điều chỉnh xuống mức rất hợp lý, dao động từ 7,5%-11%/năm. Do vậy, người mua khó có cơ hội chờ đợi lãi suất giảm sâu thêm trong thời gian tới. Có chăng, người mua chỉ so sánh sự khác nhau ở dịch vụ cộng thêm mà ngân hàng áp dụng cho từng khách hàng của họ.

Nhỉnh hơn một chút, Techcombank hiện đang triển khai chương trình cho vay mua xe ô tô trả góp với mức lãi suất từ 8,19%/năm, cố định trong nửa năm đầu, hỗ trợ tối đa 100% giá trị xe và cam kết ra thông báo tín dụng chậm nhất 48h kể từ khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ khách hàng. Nếu so sánh với sản phẩm của BIDV, lãi suất của Techcombank cao hơn, nhưng bù lại việc cho vay cả đối với xe mới và xe cũ giúp người vay có thêm nhiều lựa chọn hơn cho dự định sở hữu chiếc xe. Bên cạnh đó, một ưu điểm vượt trội ở chính sách cho vay mua xe tại Techcombank trong tháng 8/2020 là việc khách hàng được trả thêm tiền gốc hàng tháng mà không lo về phí phạt trả nợ trước hạn. Cụ thể tại Techcombank, hàng tháng khách hàng vay mua xe được quyền thanh toán thêm tối đa 10 triệu đồng tiền gốc cho ngân hàng mà không mất bất cứ chi phí nào cho khoản trả nợ trước hạn này. Chính sách nhằm mục đích hỗ trợ khách hàng trả nợ đúng hạn, sớm tất toán được khoản nợ và tiết kiệm thêm nhiều khoản phí khác.

Như vậy, rõ ràng lãi suất mà các ngân hàng đang triển khai cho việc trả góp mua xe đã ở mức sàn, khó có thể điều chỉnh giảm sâu thêm theo kỳ vọng của người vay. Thế nên, người đang cần mua xe phục vụ đi lại, kinh doanh nhưng lại chưa có đủ tiền trong tay nên mạnh dạn tìm hiểu gói vay mua trả góp của các ngân hàng.

Nói như vậy vì dịch vụ mua xe ô tô trả góp có mặt trên thị trường đã lâu nhưng không phải ai cũng hiểu hết giá trị của các gói vay mua xe trả góp. Một chuyên gia tư vấn tài chính cho biết, ông tiếp xúc khá nhiều người có nhu cầu mua xe ô tô nhưng không phải ai cũng hiểu hết các hình thức vay mua trả góp tại ngân hàng. Vì không hiểu rõ nên nhiều người nảy sinh tâm lý sợ vay, sợ nợ lãi… thành ra mãi tích cóp để thực hiện ước mơ.

Vậy, câu hỏi đặt ra lúc này là liệu có nên mua xe ô tô trả góp không hay tiếp tục chờ đợi cho đến khi có đủ tiền để mua xe trả một lần?

Thực tế, trước khi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này, vị chuyên gia trên nói rằng mỗi người cần hiểu rõ một số thông tin liên quan đến dịch vụ này. Theo đó, trong hoạt động mua xe trả góp, các ngân hàng sẽ giúp bạn thanh toán giá trị xe dưới hình thức giải ngân vào tài khoản của bên bán xe. Khoản tiền ngân hàng thanh toán trước cho bạn chính là khoản vay được tính lãi theo quy định của ngân hàng. Như vậy, thay vì một mình tích cóp thì nay, người có mục đích mua xe ô tô có thể nhờ đến ngân hàng, họ sẽ cùng đồng hành với bạn trong câu chuyện dành dụm và tiết kiệm.

Chuẩn bị các điều kiện cần và đủ

Tuy nhiên, để nhờ cậy được ngân hàng thì người mua xe cũng phải đáp ứng được các điều kiện mà ngân hàng như đặt ra. Đầu tiên là thu nhập trả nợ. Đây là một điều kiện khá quan trọng, được ngân hàng xem xét khá kỹ vì nó liên quan đến khả năng trả nợ của người đi vay. Mỗi người cần chứng minh thu nhập của mình bằng các giấy tờ cụ thể, ví dụ như bảng lương, sao kê lương nếu có thu nhập chủ yếu từ lương…

Bên cạnh đó, điều kiện về lịch sử tín dụng cũng rất quan trọng. Nếu người vay có lịch sử tín dụng tốt, thuộc nhóm 1 chắc chắn sẽ được ngân hàng ưu tiên. Nhưng nếu bạn có lịch sử tín dụng thuộc nhóm 2 trở lên thì khả năng được ngân hàng hỗ trợ sẽ không chắc chắn. Đặc biệt nếu bị xếp vào nhóm 3 đến nhóm 5, bạn gần như chắc chắn không thể vay mua xe trả góp dưới hình thức vay vốn ngân hàng.

Thứ ba là điều kiện về xe sẽ mua. Trường hợp mua xe mới trả góp, bạn không cần quá quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên nếu mua xe cũ, xe phải có giá trị sau định giá từ 250 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, ngân hàng cũng chỉ hỗ trợ xe từ đời 2012 trở lên, bạn nên lưu ý những điều kiện này để chọn xe phù hợp.

Sau khi xem xét nhu cầu và điều kiện của bản thân, cũng như trả lời được câu hỏi có nên mua xe ô tô trả góp không, bạn cần lựa chọn ngân hàng với gói vay có lợi nhất để giảm thiểu chi phí trả lãi cũng như thời gian chờ đợi. Như đã nói ở trên, các thông tin mà bạn cần quan tâm ở đây bao gồm lãi suất ưu đãi vay mua xe, hạn mức và thời gian vay vốn tối đa. Giả sử tại VPBank, người vay mua xe được giải ngân trong vòng 4 giờ sau khi nộp hồ sơ hoàn thiện. Lãi suất vay mua xe ô tô tại VPBank hiện tại 7,5%/năm với thời hạn cho vay tối đa đến 84 tháng (7 năm), tài sản đảm bảo là chính chiếc xe mua hoặc bất động sản, hạn mức vay lên đến 80% giá trị xe (lớn lên tới 4 tỷ đồng) và được miễn phí trả nợ trước hạn từ năm thứ 2 của khoản vay. Có điều, mức 7,5%/năm mà VPBank đưa ra chỉ cố định 3 tháng đầu tiên khi vay. Sau đó lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng ở những tháng tiếp theo nên người mua phải cân nhắc khi lựa chọn.

Ngược lại tại Shinhanbank, ngân hàng này có mức lãi suất vay mua xe ưu đãi nhất hiện nay, chỉ 7,69%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên. Đây là mức cho vay mua ô tô rất cạnh tranh mà không phải ngân hàng lớn nào cũng sẵn sàng cho người mua xe ô tô cá nhân có thể nhận được. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu đãi về lãi suất, Shinhanbank lại đưa ra một số yêu cầu khá khắt khe đối với người vay…

Tóm lại, người vay mua xe trả góp hiện nay có thể yên tâm vì lãi suất cho vay ở mức hợp lý. Thế nhưng, để tránh những hiểu lầm không đáng có về lãi suất, người vay cần phải tìm hiểu và so sánh kỹ các gói vay cũng như thời hạn ưu đãi lãi vay rồi hãy lựa chọn. Đồng thời, những chính sách vay kèm theo sẽ là yếu tố quyết định để gói vay phù hợp với nhu cầu tài chính của bản thân...

Bạn đang đọc bài viết Vay ngân hàng mua ô tô: Lãi suất ngày càng giảm tại chuyên mục Dịch vụ tài chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dịch vụ tài chính