Dự báo lợi nhuận quý III của 9 ngân hàng bị sụt giảm

NHVN 08:30 13/10/2021

Theo Fiin Group, việc gia tăng trích lập dự phòng và cắt giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng là 2 nguyên nhân chính cho sự sụt giảm lợi nhuận của nhóm ngành ngân hàng.

Tốc độ lợi nhuận ngân hàng tăng chậm lại

Theo báo cáo của Fiin Group, thống kê sơ bộ trên 9 ngân hàng đang niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE, HNX và đăng ký giao dịch trên UpCOM chiếm hơn 34,1% vốn hóa toàn thị trường, lợi nhuận của các ngân hàng dự kiến giảm quý thứ hai liên tiếp so với quý liền kề.

Lợi nhuận của riêng quý III của 9 ngân hàng giảm hơn 13% so với quý liền trước và đây là quý thứ hai liên tiếp các ngân hàng ghi nhận lợi nhuận giảm.

“Gia tăng trích lập dự phòng và cắt giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 là hai nguyên nhân chính cho sự sụt giảm này”, Fiin Group cho hay.

Nếu so với cùng kỳ, lợi nhuận các ngân hàng tăng gần 11%, tốc độ tăng đã chậm lại trong hai quý gần đây. Theo Fiin Group, riêng với ngân hàng, việc so sánh với quý liền kề có nghĩa hơn việc so sánh với cùng kỳ năm trước, vốn chỉ nên áp dụng cho khối doanh nghiệp phi tài chính và những ngành mang tính chu kỳ.

Fiin Group dự báo 9 ngân hàng đang niêm yết trên sàn chứng khoán lợi nhuận quý III sẽ giảm.


Trong nhóm ngân hàng này, Fiin Group dự báo Vietcombank (VCB) và VietinBank (CTG) được cho là sẽ lội ngược dòng với mức tăng trưởng lợi nhuận lần lượt là 0,9% và 4,9%, chủ yếu do nền so sánh thấp vì hai ngân hàng này đã tăng mạnh trích lập chi phí dự phòng rủi ro trong quý 2 trước đó.

Trong khi đó, VIB dự kiến có lợi nhuận giảm mạnh gần 40% so với quý II, do các mảng kinh doanh chính (bao gồm cho vay mua nhà, ôtô và bán chéo bảo hiểm) bị tác động tiêu cực bởi giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành lớn.

Fiin Group nhận định, giá cổ phiếu ngân hàng cũng đã phần nào phản ánh tình hình kinh doanh kém tích cực, với mức giảm 14% kể từ đầu tháng 7 sau khi đã tăng gần 50% trong nửa đầu năm nay, đưa định giá dựa trên giá trị sổ sách (P/B) của khối ngân hàng về 2,08x từ mức đỉnh 2,65x đầu tháng 5.

Tuy nhiên, đây vẫn là mức khá đắt so với lịch sử cũng như triển vọng lợi nhuận ngắn và trung hạn dưới áp lực trích lập chi phí dự phòng rủi ro theo các quy định hiện hành bao gồm Thông tư 14 cũng như thực tế tác động của dịch Covid-19đến chất lượng tín dụng của người vay.

Gọi tên nhóm ngành hưởng lợi trong quý III

Với 32 doanh nghiệp phi tài chính đã có ước tính sơ bộ, Fiin Group cho rằng tăng trưởng lợi nhuận đến từ các doanh nghiệp hưởng lợi đà tăng giá hàng hóa và đứt gãy chuỗi cung ứng.

Lợi nhuận sau thuế quý III của 32 doanh nghiệp được dự báo có thể tăng gần 37% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng trong bối cảnh giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành lớn kéo dài trong quý III. So với quý II trước đó, lãi sau thuế giảm hơn 13%.

Tăng trưởng so với cùng kỳ chủ yếu ghi nhận tại các nhóm ngành hưởng lợi. Như nhóm thép, phân bón, hóa chất tăng nhờ đà tăng giá hàng hóa; nhóm vận tải biển, thực phẩm nhờ đứt gãy chuỗi cung ứng và nhu cầu gia tăng do giãn cách tại khối công nghệ thông tin.

Nhóm doanh nghiệp ngành thép được dự báo sẽ ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong quý III/2021.

Ở chiều ngược lại, một số ngành dự kiến có lợi nhuận giảm mạnh do tiêu dùng trong nước sụt giảm vì ảnh hưởng của giãn cách xã hội, bao gồm Hàng cá nhân (PNJ), Bia (SAB), Cao su (HRC), Khí đốt (GAS) và Dược phẩm (IMP).

Fiin Group cho rằng đây cũng là những nhóm ngành sẽ hồi phục mạnh mẽ sau khi các hoạt động kinh tế và giao thương được kích hoạt trở lại theo chiến lược sống chung với Covid-19.

Trên thị trường chứng khoán, diễn biến giá cổ phiếu trong nhiều tuần cũng phân hóa theo triển vọng lợi nhuận của từng nhóm ngành. Phần lớn doanh nghiệp có triển vọng lợi nhuận tích cực trong quý III đều chứng kiến giá cổ phiếu tăng giá trong hơn một tháng qua.

Nhờ dòng tiền sôi động, các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ (bao gồm TCD, DGC, DCM) tăng tốt hơn so với nhóm vốn hóa lớn "xe lu" như HPG, MSN, FPT. Xu hướng tăng giá này khiến định giá chung của nhóm nhóm cổ phiếu quy mô vừa và nhỏ, hiện đang ở mặt bằng khá cao so với mức trung bình 3 năm.

Trong khi đó, kỳ vọng hồi phục đã giúp nhiều cổ phiếu thuộc nhóm có lợi nhuận quý III suy giảm bật tăng tốt trong các ngày gần đây. Nổi bật là GAS với lãi sau thuế quý III ước giảm 10% so với cùng kỳ, nhưng câu chuyện về giá khí đang tăng cao và nhu cầu khí cho sản xuất điện hồi phục trong quý IV đã giúp cổ phiếu GAS tăng 22,5% trong hai tuần qua.

Theo Người đưa tin

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/du-bao-loi-nhuan-quy-iii-cua-9-ngan-hang-bi-sut-giam-a530419.html

Bạn đang đọc bài viết Dự báo lợi nhuận quý III của 9 ngân hàng bị sụt giảm tại chuyên mục Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng
Nền kinh tế đã bị tác động nặng nề từ dịch Covid-19, nhiều ngành hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến việc lựa chọn các kênh đầu tư trở nên khó khăn. Vậy dòng tiền cuối năm sẽ đổ vào kênh đầu tư nào?