HSBC khẳng định không liên quan vụ lừa đảo tại Tập đoàn Tài chính HSBC Việt Nam

Theo Người đưa tin 10:03 23/06/2022

Tổng giám đốc doanh nghiệp có tên gần giống với Ngân hàng HSBC Việt Nam đã bị bắt vì tội lừa đảo. Công ty này đăng ký thành lập với vốn điều lệ lên tới 9.999 tỷ.

gày 21/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Quang Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng lừa đảo lấy tên doanh nghiệp giống với Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam. Điều này đã khiến nhiều người nhầm tưởng 2 doanh nghiệp này có liên quan tới nhau.

Trao đổi với Người Đưa Tin, phía HSBC Việt Nam khẳng định ngân hàng không hề có mối liên quan nào với công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam trong vụ lừa đảo này.

Cụ thể, HSBC Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài, được thành lập tại Việt Nam. Trong đó, thương hiệu HSBC đã được Tập đoàn HSBC đăng ký và bảo hộ trên toàn cầu.

Còn về phía Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam, theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, công ty này được thành lập từ tháng 4/2019, với mã số doanh nghiệp là 0315630284, do Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh. Công ty này có trụ sở tại Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh. Ông Trần Quang Sơn, người vừa bị bắt là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Theo đăng ký, công ty này hoạt động trong 53 lĩnh vực kinh doanh, gồm đủ các ngành như giáo dục, tài chính, bất động sản, quảng cáo, bệnh viện, khai thác quặng, xây dựng công trình, vận tải… Dù hoạt động đa ngành song công ty cũng không có địa chỉ website và cũng không công bố kết quả kinh doanh trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Đáng chú ý nhất, vốn điều lệ đăng ký của công ty này lên tới 9.999 tỷ đồng và có 6 cổ đông sáng lập góp vốn. Trong đó, cổ đông Nguyễn Xuân Ánh và Nguyễn Thuỵ Long Phượng cùng góp 2.999,7 tỷ đồng, tương ứng tỉ lệ 30%. Ông Nguyễn Tán Sự góp 1.999,8 tỷ đồng, tương ứng tỉ lệ 20%, ông Trần Quang Sơn góp 999,9 tỷ đồng, tương ứng tỉ lệ 10%. Ngoài ra, bà Lê Thị Ngọc Vân và Lã Ngọc Anh mỗi người góp 499,5 tỷ đồng, tương ứng tỉ lệ 5%.

Tuy nhiên, do Tổng Giám đốc của công ty mới đây đã bị bắt về hành vi lừa đảo nên có thể đây chỉ là các thông tin ảo được lập ra để thực hiện hành vi phạm tội.

Liên quan vụ án lừa đảo diễn ra tại Tp.HCM, cơ quan cảnh sát điều tra xác định đối tượng Trần Quang Sơn đã có hành vi giúp sức, đủ để cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, ông T.Q.K. (Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Đ.T.N.) xin cấp phép đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại tỉnh Sóc Trăng và tìm nguồn vốn để đầu tư. Năm 2018, thông qua mối quan hệ, ông K. quen Nguyễn Tấn Sự, Tổng giám đốc Công ty Núi Chúa (trụ sở tại quận Tân Bình, Tp.HCM) và Nguyễn Thụy Long Phượng (giám đốc tài chính công ty này).

Sự và Phượng khoe Công ty Núi Chúa có nguồn ngoại tệ 100 tỷ USD từ tổ chức đầu tư tài chính "HSBC Vietnam Finance Group" để đầu tư vào dự án của ông K.. Nghe vậy, ông K. chuyển trước cho Phượng 570 triệu đồng.

Đầu năm 2019, Phượng còn cho ông K. xem thông báo chấp thuận cho vay từ một ngân hàng với số tiền 250 tỷ đồng. Ông K. tin tưởng Sự và Phượng nên đồng ý hợp tác đầu tư.

Sau khi ký hợp đồng, Sự và Phượng đưa cho ông K. xem "Thư tín dụng và tài trợ nguồn vốn đầu tư không hoàn lại" của Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam (do Trần Quang Sơn làm Tổng giám đốc) với nội dung: "Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam đã sẵn sàng một khoản quỹ tín dụng và tiền mặt cho Công ty Núi Chúa và Công ty Đ.T.N. có giá trị 250 triệu USD đến 500 triệu USD, ưu đãi dành cho công ty trong quá trình hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải Sóc Trăng".

Tin lời, ông K. tiếp tục chuyển cho Phượng và Sự hơn 1 tỷ đồng theo yêu cầu. Tuy nhiên, khi ông K. đề nghị gặp mặt trực tiếp ngân hàng và cung cấp tài liệu gốc thì nhóm người này từ chối. Khi liên hệ với ngân hàng, ông K. biết được thư bảo lãnh mà nhóm đối tượng cung cấp là giả nên làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Quá trình điều tra, Công an Tp.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Sự, Phượng. Điều tra cho thấy, Sự và Phượng đã chỉ đạo Sơn thành lập Công ty HSBC (dễ nhầm lẫn với HSBC - một trong những tổ chức dịch vụ tài chính và ngân hàng lớn nhất thế giới) để lừa đảo. Riêng Sơn biết rõ thủ đoạn của 2 đối tượng này nhưng vẫn thực hiện để được Sự, Phượng trả nợ. Do đó, hành vi của Sơn đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò giúp sức.

Bạn đang đọc bài viết HSBC khẳng định không liên quan vụ lừa đảo tại Tập đoàn Tài chính HSBC Việt Nam tại chuyên mục Tin tức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức
Hệ thống ngân hàng đã bơm thêm ra nền kinh tế gần 420.000 tỷ đồng trong ba tháng đầu năm. Tăng trưởng tín dụng được hỗ trợ bởi việc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ nguyên lãi suất điều hành.