Ngân hàng có cung cấp dữ liệu khách hàng ra bên ngoài không?

NHVN 14:25 30/05/2020

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank khẳng định ngân hàng không bao giờ cung cấp dữ liệu của khách hàng ra bên ngoài.

Ngày 28/5, tại Diễn đàn dịch vụ tài chính và Hội thảo Future Banking do Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam phối hợp với IDG Vietnam tổ chức, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết, các kênh cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng như máy ATM, mobile banking, internet banking… ngày càng lạc hậu trước xu hướng người dùng đang thay đổi nhanh chóng.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank khẳng định ngân hàng không bao giờ cung cấp dữ liệu của khách hàng ra bên ngoài. (Ảnh sưu tầm)

Thực tế, bên cạnh dịch vụ ngân hàng hiện đại người dùng hiện nay sử dụng rất nhiều các ứng dụng khác nhau trên một chiếc điện thoại thông minh để đọc tin tức trên facebook, Agoda,...

“VietinBank đã tạo ra một hệ sinh thái kết nối với các đối tác là công ty fintech và các đối tác không liên quan đến dịch vụ tài chính như Agoda, VietnamAirlines để tham gia vào quá trình thanh toán tiền đặt phòng, mua vé máy bay…” - ông Lân nói.

VietinBank đến nay đã tạo ra một nền tảng công nghệ kết nối với 127 API - giao diện lập trình ứng dụng để cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, trong đó có 73 đối tác API là các công cụ ví điện tử, công cụ thu hộ..., trung bình một tháng có khoảng 7,5 triệu giao dịch qua nền tảng giao thức kết nối API.

Còn theo bà Phạm Châu Loan, Phòng Ngân hàng điện tử Vietcombank, ngân hàng mở xuất hiện ở Liên minh châu Âu từ năm 2015 nhằm tạo thuận lợi cho người dùng cuối. Việt Nam cũng đang trong quá trình chuyển đổi từ ngân hàng đóng (truyền thống) sang ngân hàng mở nhằm cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng nhưng kinh doanh ngân hàng mở phải chia sẻ dữ liệu với các đối tác như fintech...

Thách thức lớn nhất của ngân hàng mở là an toàn thông tin khách hàng, nếu có khiếu nại trong quá trình vận hành khách hàng sẽ nghĩ ngay đến ngân hàng và ngân hàng phải là đầu mối giải quyết các khiếu nại đó, dù sai sót có thể đến từ đối tác thứ ba là fintech, nhà bán hàng hóa dịch vụ đối tác.

Vietcombank đã xây dựng một quy tắc giải quyết giữa các bên trong phát triển ngân hàng mở và hiện đã kết nối với các đối tác fintech, thực hiện thanh toán cho hệ thống chi trả tiền điện, nước, thẻ viện phí, thanh toán dịch vụ công,... Đồng thời, Vietcombank cũng xây dựng tiêu chuẩn dữ liệu cá nhân của khách hàng để đảm bảo quá trình chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba.

Đồng ý ngân hàng mở đang là một kênh quan trọng trong phân phối sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử trong tương lai, một số chuyên gia tài chính tham dự Diễn đàn dịch vụ tài chính cho rằng, NHNN cần xây dựng hành lang pháp lý API cho các tổ chức tín dụng, để mỗi bên có trách nhiệm và quyền hạn chia sẻ dữ liệu khách hàng đến đâu và ở mức nào cho bên thứ ba - đối tác kinh doanh dịch vụ liên kết.

Về vấn đề này, khách hàng có thể yên tâm về các thông tin của mình khi ông Trần Công Quỳnh Lân khẳng định, “các ngân hàng không bao giờ cung cấp dữ liệu của khách hàng ra bên ngoài”.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/ngan-ha-ng-khong-cung-cap-du-lieu-khach-hang-ra-ben-ngoai-102314.html

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng có cung cấp dữ liệu khách hàng ra bên ngoài không? tại chuyên mục Tin tức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức