Ngân hàng và doanh nghiệp đồng thuận kéo dài thời gian hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19

NHVN 07:16 02/06/2020

Ngày 1/6, tại TP. Vũng Tàu, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh đã tham dự và chủ trì hội nghị Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp.

Xem xét giảm lãi suất, cơ cấu nợ khoảng 9.900 tỷ đồng dư nợ

Ông Nguyễn Lợi, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tính đến thời điểm cuối tháng 5/2020, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ; miễn giảm lãi vay và cho vay mới đối với trên 2.600 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 10.800 tỷ đồng. Các lĩnh vực, ngành nghề được các ngân hàng thương mại hỗ trợ cơ cấu nợ và miễn giảm lãi vay nhiều nhất bao gồm lĩnh vực chế biến chế tạo, xây dựng, vận tải - kho bãi, bán lẻ, du lịch và nông thủy sản.

Bên cạnh các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với trên 1.000 khách hàng với dư nợ là 20,6 tỷ đồng, tính đến cuối tháng 5/2020.

Theo thống kê của NHNN Chi nhánh tỉnh, các tổ chức tín dụng trên địa bàn hiện đang xem xét, giải quyết khoảng 2.000 hồ sơ đề nghị hỗ trợ của doanh nghiệp, hộ kinh doanh với tổng dư nợ đề nghị hỗ trợ giảm lãi suất, cơ cấu thời hạn trả nợ là khoảng 9.900 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, các DN và Hiệp hội ngành hàng có thế mạnh trong tỉnh đã bày tỏ quan điểm đánh giá cao các hỗ trợ của hệ thống ngân hàng ở địa phương trong việc kịp thời miễn, giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và cho vay mới đối với doanh nghiệp gặp khó khăn để phục hồi sản xuất kinh doanh ngay khi dịch bệnh cơ bản được khống chế tại Việt Nam.

Ông Lê Văn Kháng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, trong các tháng vừa qua có khoảng 40% doanh nghiệp nhỏ trong tỉnh gặp khó khăn, thua lỗ và có khả năng phá sản trong năm nay hoặc năm 2021.

"Ngay lúc này những doanh nghiệp được ngân hàng hỗ trợ giảm lãi suất, giãn thời hạn trả nợ là rất quý báu về đáng trân trọng", ông Kháng bày tỏ. Tuy nhiên, ông Kháng cho rằng, diễn biến dịch bệnh xảy ra bất ngờ và tốc độ lây lan nhanh chóng trong thời gian qua, vì thế các chính sách hỗ trợ cũng cần phải linh hoạt về các mốc thời gian.

Chẳng hạn các doanh nghiệp trước khi bị ảnh hưởng dịch Covid-19 đã vay vốn nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu, những khoản vay này có thể đã vay trước 23/1/2020 nhưng nay do nguyên liệu đã nhập về chưa sản xuất được, hoặc đã sản xuất rồi nhưng chưa bán được hàng hóa sản phẩm, dẫn đến tồn kho, chờ đối tác mua lại… Vì thế, DN mong muốn các ngân hàng xem xét mở rộng thời gian hỗ trợ đối với các khoản vay mua nguyên liệu sản xuất, như vậy doanh nghiệp bớt áp lực hơn trong quá trình trả nợ.

Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, lĩnh vực du lịch là một trong những lĩnh vực bị thiệt hại nặng nhất do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tỉnh có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, lưu trú bị thiệt hại 100% trong nhiều tháng qua vì phải thực hiện cách ly đảm bảo an toàn dịch bệnh. Vì vậy, nếu dịch bệnh Covid-19 kéo dài đến hết năm 2020 và tiếp tục sang năm 2021 thì có khoảng hơn 80% DN sẽ có nguy cơ phá sản.

"May mắn là hiện nay dịch bệnh tại Việt Nam đã cơ bản được khống chế, hoạt động du lịch đã bắt đầu khởi sắc trở lại", ông Hải nói và đề nghị, thời gian tới, nhất là trong quý 3 các ngân hàng thương mại nên tiếp tục đồng hành, tính toán cơ cấu thời hạn trả nợ dài hơn và tăng hạn mức cho vay mới nhiều hơn đối với các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, lưu trú để họ phục hồi và trả hết nợ cũ.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị

Tiếp tục chủ động hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn

Chia sẻ những mong muốn của các doanh nghiệp, lãnh đạo các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết luôn chủ động, tích cực hỗ trợ đối với khách hàng và cam kết sẽ cung ứng đủ nguồn vốn cho vay mới trong các tháng tới để cộng đồng doanh nghiệp có thể tiếp cận được các khoản vay lãi suất thấp nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh.

Bà Nguyễn Thanh Thúy, Giám đốc BIDV Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện đơn vị đã hỗ trợ cơ cấu nợ, giảm lãi vay và cho khoảng hơn 2.000 tỷ đồng dư nợ và đang tiếp tục rá soát khách hàng để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp kể cả các công ty vẫn đang gặp khó khăn và các đơn vị đang có cơ hội phục hồi sản xuất kinh doanh sau thời kỳ cao điểm của dịch bệnh.

Bà Thúy cho biết, trên tinh thần chia sẻ và đồng hành cùng với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngân hàng đã rất chủ động làm việc với từng khách hàng, hiệp hội ngành nghề để nắm bắt khó khăn, tìm các giải pháp tháo gỡ.

Đánh giá cao những đóng góp của hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, trong những tháng tới, NHNN Chi nhánh tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn cần tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Các sở, ngành tại địa phương cũng cần bám sát, phối hợp cùng NHNN và chi nhánh các ngân hàng để thường xuyên chia sẻ, thông tin, tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ của ngành Ngân hàng để doanh nghiệp nắm bắt, tiếp cận thuận lợi; tổng hợp các vướng mắc phát sinh, đề xuất hoặc kiến nghị với lãnh đạo các cấp xử lý những khó khăn, có những biện pháp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, để tiếp tục hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp song song với đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, NHNN sẽ tiếp tục điều chính sách tiền tệ linh hoạt. Ngành Ngân hàng cũng đảm bảo cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế và hỗ trợ tất cả các ngành nghề vượt qua khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc cho biết, NHNN tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tập trung đơn giản hóa quy trình, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của ngành Ngân hàng và có giải pháp hiệu quả kéo giảm lãi suất cho vay ở mức phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường.

Phó Thống đốc cũng đề nghị Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng ghi nhận cụ thể các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tổng hợp cùng với ý kiến từ các địa phương khác, nhanh chóng đề xuất các quy định sửa đổi Thông tư 01 phù hợp hơn với diễn biến thực tiễn và nhu cầu của doanh nghiệp trong giai đoạn sau dịch bệnh./.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/ngan-hang-va-doanh-nghiep-dong-thuan-keo-dai-thoi-gian-ho-tro-do-anh-huong-covid-19-102429.html

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng và doanh nghiệp đồng thuận kéo dài thời gian hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19 tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp
So với 2 tháng trước, lãi suất tiền gửi ngân hàng đã giảm, chỉ còn dao động trong khoảng 6,8-7,2%/năm. Giá vàng lại đang đứng ở mức cao 48-49 triệu đồng/lượng và cơ hội tăng giá không rõ ràng.