Làm gì khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản khác?

H.Giang 17:11 22/06/2023

Thời gian qua, có không ít trường hợp người dân không may chuyển tiền nhầm vào tài khoản của người khác. Trong trường hợp này, người chuyển nhầm có lấy lại được tiền không?

Làm gì khi chuẩn nhầm tiền vào tài khoản khác?

Để lấy lại số tiền gửi nhầm vào tài khoản khác, người chuyển tiền nhầm cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra và chụp ảnh giao dịch chuyển nhầm, sau đó đi đến chi nhánh ngân hàng của bạn.

Bước 2: Thông báo với nhân viên ngân hàng rằng bạn đã chuyển tiền nhầm cho người khác.

Bước 3: Cung cấp thông tin cá nhân và điền vào mẫu đơn khi nhân viên ngân hàng yêu cầu.

Bước 4: Sau khi kiểm tra và xác nhận giao dịch nhầm, ngân hàng sẽ liên hệ với người nhận và yêu cầu họ trả lại số tiền cho bạn.

Lưu ý, thời gian để nhận lại số tiền sẽ rất lâu, phụ thuộc vào sự làm việc của hai bên ngân hàng. Ngân hàng không được phép can thiệp vào tài khoản khách hàng, kể cả việc khoanh tài khoản. Để lấy lại tiền, người chuyển nhầm tiền phải có sự đồng ý chuyển lại số tiền của chủ tài khoản thì mới có thể nhận lại được tiền.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đã có hướng dẫn xử lý việc chuyển tiền nhầm vào tài khoản của người khác. Theo đó, khi một người nhận được tiền do người khác chuyển nhầm vào tài khoản của mình thì người đó phải có nghĩa vụ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đó theo quy định tại Điều 579, Điều 580 Bộ luật Dân sự. Người nhận nhầm tiền muốn trả lại tiền cho người chuyển cũng nên liên lạc và thông qua ngân hàng để thực hiện chuyển trả cho đúng, tránh trường hợp rơi vào bẫy lừa đảo. Trường hợp không biết thông tin người chuyển nhầm tiền thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong trường hợp, người nhận tiền không trả lại số tiền chuyển nhầm, rút tiền để sử dụng bị coi là chiếm giữ tài sản của người khác và có thể bị phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo điểm đ khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021, nếu người có hành vi chiếm giữ tài sản của người khác sẽ bị xử phạt hành chính 3-5 triệu đồng. Đồng thời, cũng theo Nghị định 144, người chiếm giữ buộc phải trả lại tài sản do chiếm giữ trái phép đối với hành vi này.

Ngoài ra, Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) cũng quy định tội chiếm giữ trái phép tài sản. Theo đó, tùy vào số tiền mà người vi phạm chiếm giữ trái phép tài sản của người khác mà sẽ bị áp dụng mức phạt khác nhau, mức phạt cao nhất đến năm năm tù.

Để tránh những rủi ro khi chuyển khoản nhầm, chủ tài khoản cần kiểm tra kỹ những thông tin người nhận, số tiền trước khi xác nhận chuyển. Để tránh nhầm lẫn cho khách hàng khi thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tuyến, một số ngân hàng thực hiện bôi đỏ tên người thụ hưởng và số tiền chuyển để tạo sự chú ý cho khách hàng trước khi xác nhận giao dịch. Ngoài ra, trên các app giao dịch, ngân hàng cho phép lưu lại những tài khoản đã giao dịch trước đó, điều này không những tránh nhầm lẫn mà thao tác chuyển khoản cũng nhanh hơn.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/lam-gi-khi-chuyen-nham-tien-vao-tai-khoan-khac-140875.html

Bạn đang đọc bài viết Làm gì khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản khác? tại chuyên mục Nghiệp vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nghiệp vụ