Bách Hóa Xanh liên tiếp bị xử phạt vì các vi phạm

NHVN 12:00 03/08/2021

Sau nhiều sự việc tại các địa phương, Bách Hóa Xanh vừa bị cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử phạt vì không niêm yết giá bán.

Bán hàng không để giá, quá hạn sử dụng

Sáng 3/8, ông Lê Quang Hải, Cục Trưởng cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp và người đại diện công ty CP thương mại Bách Hóa Xanh.

Số tiền xử phạt là 4 triệu đồng vì hành vi Không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật và thêm 1,6 triệu đồng về hành vi Kinh doanh hàng hóa (thực phẩm) quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa với tổng giá trị hàng hóa vi phạm hơn 700.000 đồng.

Các chi nhánh của Bách Hóa Xanh tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng bị tịch thu 40 sản phẩm, thực phẩm các loại do hết hạn sử dụng.

Dựa trên quyết định xử phạt, tổ chức bị phạt là công ty Cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh với lĩnh vực hoạt động là bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh trong khi người đại diện pháp luật là ông Nông Văn Dũng.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra hoạt động kinh doanh của một cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn.


Trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cục QLTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện và lập biên bản nhiều cửa hàng bán hàng không niêm yết giá theo quy định, bán hàng quá hạn sử dụng trong đó có một số cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP.Vũng Tàu.

Theo phản ánh của người tiêu dùng, trong thời điểm giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 đã xảy ra hiện tượng tăng giá một số mặt hàng do nguồn cung bị gián đoạn. Một số tổ chức, cá nhân đơn lẻ lợi dụng tình trạng thiếu hàng cục bộ để tăng giá, hoặc bán không đúng giá niêm yết.

Vì thế, cục QLTT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với lực lượng liên ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường. Đồng thời là tuyên truyền, nhắc nhở, vận động các cơ sở kinh doanh, tiểu thương chấp hành quy định pháp luật, không đầu cơ găm hàng, định giá bán hàng hóa bất hợp lý.

Qua kiểm tra, lực lượng đã phát hiện và lập biên bản một số cửa hàng vi phạm về bán hàng quá hạn sử dụng và không niêm yết giá theo quy định.


Ngày 19/7, cửa hàng Bách hóa Xanh số 19 tại TP. Bà Rịa bị phát hiện đang bán một số mặt hàng thiết yếu như gạo ngon, gạo thơm phù sa, gạo ngọc sen, mì gói các loại, giò chả, hải sản, gân bò Mỹ, pho mai que, đùi gà, thịt heo xay, cơm chiên hải sản nhưng không niêm yết giá hàng hóa theo quy định. Trong khi đó, cửa hàng Bách hóa Xanh số 4 tại TP.Bà Rịa lại bán một số mặt hàng quá hạn sử dụng.

Từ ngày 19/7 đến ngày 28/7, lực lượng QLTT tỉnh đã thực hiện hơn 1.200 lượt kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh. Các hành vi vi phạm quy định về giá và niêm yết giá rơi vào nhóm hàng thiết yếu.

“Việc nâng giá bán, bán không đúng giá hay không niêm yết giá theo quy định khiến người dân bức xúc, lo lắng, gây bất ổn thị trường. Chúng tôi đã công khai đường dây nóng 24/24h để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về các hiện tượng vi phạm pháp luật để kịp thời xử lý”, ông Lê Quang Hải cho biết.

Vi phạm cứ tái diễn ở nhiều địa phương

Trước đó, vào ngày 17/7, cục QLTT tỉnh Sóc Trăng đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi bán hàng không đúng giá niêm yết của cửa hàng Bách Hóa Xanh ở số 481 Trần Hưng Đạo, khóm 8, phường 3, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng,

Cụ thể, cháo tươi gà cà rốt có giá niêm yết là 19.000 đồng/gói nhưng cửa hàng bán 19.600 đồng/gói. Cháo tươi thịt thăn, giá niêm yết 13.500 đồng/gói, bán ra 14.600 đồng/gói.

Hay cháo tươi lươn đậu xanh giá niêm yết 22.500 đồng/gói, bán ra 24.000 đồng/gói; cháo yến vị thịt bằm, giá niêm yết 9.800 đồng/gói, bán ra 10.300 đồng/gói. Thậm chí, cháo tươi rau củ thập cẩm có giá niêm yết 14.500 đồng/gói nhưng lại bán ra 20.000 đồng/gói.

Một ngày sau đó, hành vi tương tự tiếp tục khiến cho cục QLTT tỉnh tỉnh Đắk Lắk phải lập biên bản xử lý vi phạm hành chính cửa hàng Bách Hóa Xanh tại số 259-261, đường Ngô Quyền, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện cửa hàng này bán hàng không niêm yết giá và bán cao hơn giá niêm yết. Ngay sau đó, lực lượng quản lý thị trường đã lập biên bản vi phạm hành chính 2 hành vi trên để xử lý theo quy định.

Hành vi vi phạm trong kinh doanh bán lẻ của Bách Hóa Xanh tái diễn tại nhiều địa phương khiến người dân bức xúc, cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý.

Còn ngày 24/7, đoàn kiểm tra liên ngành TP.Tân An, tỉnh Long An đã đề nghị đại diện cửa hàng Bách Hoá Xanh ở số 19, phường 3, TP.Tân An phải gửi công văn giải trình về việc tính tiền khối lượng chênh lệch.

Bởi lẽ, chính quyền địa phương và ngành chức năng nhận được thông tin từ người dân phản ánh đến đường dây nóng về việc nhân viên thu ngân của cửa hàng tính tiền khối lượng chênh lệch cao hơn khối lượng thực tế mà họ mua.

Cụ thể, người dân mua 0,6kg nhưng nhân viên thu ngân tính tiền 1,2kg; mua 1kg saba nhưng tính tiền 1,6kg; mua 0,75kg thịt đùi nhưng tính tiền 1,3kg…

Hay như cục QLTT tỉnh An Giang vào ngày 24/7 đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với người đại diện cửa hàng Bách Hóa Xanh chi nhánh tại xã Vĩnh Bình, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang là ông Nông Văn Dũng với số tiền 1,5 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực quản lý giá phí, lệ phí và hóa đơn.

Tại thời điểm kiểm tra lúc 9h30 ngày 22/7, lực lượng chức năng phát hiện các sản phẩm đang bán tại cửa hàng như như gà dai, chuối Nam Mỹ và sữa Milo không niêm yết giá theo quy định nên lập biên bản vi phạm hành chính.

Theo Người đưa tin

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/chua-day-1-thang-bach-hoa-xanh-bi-5-dia-phuong-xu-phat-a522990.html

Bạn đang đọc bài viết Bách Hóa Xanh liên tiếp bị xử phạt vì các vi phạm tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp