11 dự án Novaland bị vướng cấp sổ hồng: DN xin tháo gỡ khó khăn

BIZLIVE 07:27 11/09/2020

Novaland xin tháo gỡ khó khăn cho 11 dự án bị vướng mắc trong việc cấp sổ hồng

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, liên quan đến thủ tục pháp lý của 11 dự án do CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va và các công ty thành viên, các công ty hợp tác phát triển làm chủ đầu tư trên địa bàn TP.

--

Hiệp hội cho biết đã nhận được Văn bản số 176 ngày 8/7 của Novaland về việc hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý các dự án do Tập đoàn, các công ty thành viên, các công ty hợp tác phát triển làm chủ đầu tư trên địa bàn TP. Trong văn bản, Novaland nêu tình trạng pháp lý của 11 dự án.

Theo đó có 3 dự án chung tình trạng pháp lý là Golden Mansion (119 Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận), Newton Residence (38 Trương Quốc Dung, phường 8, quận Phú Nhuận) và Orchard Parview (130-132 Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận). Cả 3 dự án này đã có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất dự án, Sở Tài nguyên Môi trường đã triển khai thủ tục định giá tiền sử dụng đất, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn tất.

Ngày 27/12/2017, UBND TP cho phép được tạm nộp tiền sử dụng đất của 3 dự án với số tiền lần lượt là 232,5 tỷ; 130 tỷ; 128 tỷ và Công ty đã hoàn tất tạm nộp. Hiện nay công tác định giá tiền sử dụng đất của cả 3 dự án đang bị tạm dừng bởi văn bản số 5630 ngày 15/12/2018 của UBND TP để chờ rà soát pháp lý.

Dự án Kingston, số 146 Nguyễn Văn Trỗi và 223-223B Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, do Công ty Cổ phần Nova Princess Residence là chủ đầu tư: đã được duyệt phương án giá đất theo giá thị trường tại Quyết định 6096 ngày 20/11/2017; đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ tháng 12/2017, và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCN cho dự án. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xem xét cấp GCN cho người dân của dự án.

Dự án Garden Gate, số 8 Hoàng Minh Giám, phường 9, quận Phú Nhuận, do Công ty Cổ phần Nova Festival là chủ đầu tư: Dự án đã được duyệt phương án giá đất theo giá thị trường tại Quyết định 6541 ngày 14/12/2016; đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ tháng 1/2017, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xem xét cấp GCN cho dự án.

Dự án Botanica Premier, số 108-112B-114 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, do Công ty TNHH Nova Sasco chủ đầu tư: Ngày 22/12/2016, UBND TP đã ban hành Quyết định số 6675 về chuyển mục đích sử dụng đất dự án. Ngay sau đó, Sở tài nguyên Môi trường đã triển khai thủ tục định giá tiền sử dụng đất, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn tất. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính đang chờ ý kiến của Sở Tư pháp về rà soát nguồn gốc đất.

Dự án Richstar, số 239-241 và 278 đường Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, do Công ty CP Nova Richstar là chủ đầu tư: Hội đồng Thẩm định giá Thành phố đã thống nhất giá trị tiền sử dụng đất và yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường có báo cáo rà soát nguồn gốc đất trước ngày 26/2/2019 để trình quyết định duyệt giá tiền sử dụng đất.

Dự án Golf Park, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, do Công ty CP Đầu tư Địa ốc No Va là chủ đầu tư: Ngày 4/8/2016, UBND TP ban hành QĐ 3967 chấp thuận sử dụng đất dự án. Ngay sau đó, Sở Tài nguyên Môi trường đã triển khai thủ tục định giá tiền sử dụng đất, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn tất.

Dự án Saigon Royal Residence, số 34-35 Bến Vân Đồn, phường 12, quận 4, do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Nhà Rồng là chủ đầu tư: Tháng 12/2016 đã nộp hồ sơ xin giao đất/ chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa hoàn thành.

Dự án The Tresor Residence, số 39-39B Bến Vân Đồn, phường 12, quận 4, do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển bất động sản Nova Phúc Nguyên là chủ đầu tư: Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo xác nhận số 3584-XN-CCTQ4.TB giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính của Chi cục Thuế Quận 4 và dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Dự án đã được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng nghiệm thu theo văn bản số 262-GĐ-GĐ1 về việc kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho khách hàng mua nhà của dự án.

Dự án Rivergate Residence, 151-155 Bến Vân Đồn, phường 6 quận 4, do Công ty TNHH Nova Rivergate chủ đầu tư: Đã có quyết định duyệt phương án giá đất số 5040/QĐ-UBND ngày 9/11/2018 của UBND TP. Tuy nhiên Sở Tài nguyên Môi trường vẫn chưa chuyển thông tin để Cục thuế Thành phố xác định số tiền để chủ đầu tư hoàn tất nghĩa vụ tài chính.

Doanh nghiệp mong được cứu xét

Trong văn bản của mình gửi Hiệp hội, phía Novaland cho biết, thời gian vừa qua, việc chậm thủ tục cấp sổ cho khách hàng, gây tâm lý hoang mang trong đông đảo cư dân hiện đang cư ngụ tại các dự án, một số trường hợp đẩy lên thành bức xúc, khiếu kiện.

Để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ổn định tâm lý và đời sống cư dân của dự án, Tập đoàn Novaland đã nhiều lần gửi văn bản tới UBND TP và các sở ngành liên quan, đề nghị được xem xét hỗ trợ giải quyết các thủ tục pháp lý còn tồn đọng của dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết các vướng mắc.

Tập đoàn Novaland mong được cứu xét, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, chấp thuận cho tiếp tục triển khai các thủ tục định giá tiền sử dụng đất của dự án, cấp sổ cho khách hàng. Tập đoàn cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung cho các dự án (nếu có) theo hướng dẫn và chỉ đạo từ UBND TP và các sở ngành liên quan.

Về phía HOREA, hiệp hội nhận định, trong các năm qua Novaland đã nhận chuyển nhượng khoảng 35 dự án, trong đó có nhiều dự án bị "đắp chiếu, trùm mền" và đã tái khởi động lại các dự án này, xây dựng đưa ra thị trường hơn 26.000 sản phẩm, đóng góp vào sự phát triển chung của thị trường bất động sản.

Do Tập đoàn Novaland có đến 11 dự án đang bị vướng mắc, nên Hiệp hội đề nghị UBND TP quan tâm, tổ chức buổi làm việc để Tập đoàn được báo cáo trực tiếp với lãnh đạo UBND TP và các sở, ngành xem xét hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý đối với các dự án.

Trước hết, Hiệp hội kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành sớm hoàn thành công tác định giá tiền sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho 11 dự án của Novaland. Đặc biệt là thủ tục cấp sổ cho khách hàng mua nhà, để giải tỏa tâm lý lo lắng hoang mang trong đông đảo cư dân hiện đang cư ngụ tại các dự án.

Bạn đang đọc bài viết 11 dự án Novaland bị vướng cấp sổ hồng: DN xin tháo gỡ khó khăn tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản