Căn hộ giá thấp, bình dân ở Hà Nội gần như không còn

NHVN 18:20 05/07/2022

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở của CBRE Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022 tại thị trường Hà Nội phân khúc căn hộ giá thấp, bình dân gần như không còn.

Sáng ngày 5/7, CBRE Việt Nam (thuộc Tập đoàn Kinh doanh dịch vụ bất động sản quốc tế CBRE) đã công bố Tiêu điểm thị trường Bất động sản nửa đầu năm 2022 trong khuôn khổ Sự kiện Maket Forum.

Trong báo cáo về thị trường nhà ở CBRE Việt Nam cho hay, trong 6 tháng đầu năm nay tại thị trường Hà Nội có khoảng 8.200 căn hộ chung cư mới mở bán, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Có 15 dự án được mở bán mới trong 6 tháng đầu năm, trong đó chỉ có 3 dự án lần đầu được chào bán ra thị trường.

Sự kiện Maket Forum sáng ngày 5/7.

Theo phân khúc, căn hộ cao cấp chiếm 55% tổng nguồn cung mới trong 6 tháng đầu năm nay, là tỷ trọng cao nhất của phân khúc này kể từ năm 2011. Về vị trí, khu vực phía tây Hà Nội là khu vực đóng góp nhiều nguồn cung mới nhất với khoảng 53% số căn mở bán mới.

Đáng chú ý, Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở của CBRE Việt Nam cho biết, phân khúc căn hộ bình dân gần như đã biến mất khỏi thị trường Hà Nội. Đây cũng là những gì đã xảy ra tại thị trường nhà ở TP.HCM cách đây 3 năm. Theo đó, từ năm 2019, trên địa bàn TP.HCM đã không còn xuất hiện nhóm căn hộ bình dân. Hầu hết căn hộ mở bán đều thuộc phân khúc trung cấp và hạng sang.

Cũng theo ông Kiệt, các chủ đầu tư ở Hà Nội đang có xu hướng chuyển từ đầu tư phân khúc hạng trung sang phát triển dự án cao cấp, hạng sang. Vì thế giá bán cũng tăng từ trên dưới 1.000 USD/m2 lên xấp xỉ 2.000 USD/m2 nhà ở.

Về doanh số bán hàng, báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy Q2/2022 Hà Nội tiếp tục ghi nhận vượt nguồn cung mở bán mới, với khoảng 10.800 căn. Trong đó, các dự án nằm trong khu đô thị tiếp tục cho thấy mức hấp thụ khả quan và đóng góp lớn vào doanh số bán hàng trong quý.

Về giá bán trên thị trường sơ cấp (bán từ chủ đầu tư) trong Q2/2022 trung bình rơi vào khoảng 1.822 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), cao hơn 27% so với mức giá cùng kỳ năm 2021 do tỷ trọng cao hơn của phân khúc cao cấp trong tổng nguồn cung đang chào bán trên thị trường.

Với thị trường thứ cấp (bán từ nhà đầu tư), xu hướng tăng giá được ghi nhận ở nhiều khu vực. Trung bình, cả thị trường mức giá bán thứ cấp ở ngưỡng 1.293 USD/m2, cao hơn 9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, dự án cao cấp ở một số quận trung tâm như: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình ghi nhận mức tăng trên 10% theo năm.

Theo dự kiến nguồn cung mở bán mới sẽ tăng trong năm 2022, đạt khoảng 20.000 - 22.000 căn tại Hà Nội, nhưng vẫn thấp hơn so với dự báo trước đây do một số dự án lùi thời gian triển khai sang năm 2023 và các năm sau.

Với khối lượng nguồn cung mới duy trì vừa phải, doanh số bán hàng tại Hà Nội dự kiến sẽ vượt nguồn cung mới trong năm nay. Giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội dự kiến sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép trung bình hằng năm từ 8-10% tới năm 2024.

Theo bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Việt Nam, chi nhánh Hà Nội: “Thị trường bất động sản nhà ở đang trải qua những thách thức lớn như lạm phát, thắt chặt tín dụng cũng như các vấn đề về cấp phép dự án. Tuy nhiên, triển vọng về phát triển cơ sở hạ tầng cũng như sự tham gia nhiều hơn của các tên tuổi lớn tại thị trường khu vực phía Nam sẽ giúp bức tranh bất động sản Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực về dài hạn”.

Còn về phía thị trường TP.HCM, Giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở của CBRE Việt Nam cho biết, sau một thời gian dài sụt giảm nguồn cung, cuối Q2/2022, thị trường bất ngờ chào đón nguồn cung lớn lên tới hơn 12.000 căn hộ cao cấp, nâng tổng nguồn cung sản phẩm cao cấp lên hơn 14.500 sản phẩm, một con số cao kỷ lục. Trong khi nguồn cung phân khúc căn hộ trung cấp, bình dân rất hạn chế.

“Mức giá thị trường TP.HCM không tăng cao như thị trường Hà Nội. Số lượng sản phẩm được hấp thụ trên thị trường thấp hơn số chào bán mới. Đây là xu hướng mới tại thị trường TP.HCM, những giai đoạn trước đó thì số sản phẩm hấp thụ luôn cao hơn lượng chào bán”, ông Kiệt cho hay.

Nguyên nhân được cho là vì số lượng nguồn cung tăng đột biến, giá bán nhà tại TP.HCM lại liên tục tăng trong 3 năm trở lại đây.

Nhận định về triển vọng thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm, CBRE Việt Nam dự báo nguồn cung nhà ở tiếp tục có xu hướng tăng ở TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, nguồn cung chủ yếu vẫn là bất động sản cao cấp, hạng sang.

Tỉ lệ hấp thụ tại Hà Nội nửa cuối năm nay được dự báo sẽ tiếp tục tăng, trong khi đó tại TP.HCM nguồn cung tăng nhưng tỉ lệ hấp thụ tiếp tục giảm.

Thị trường bất động sản cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong 6 tháng cuối năm khi giá nhà tiếp tục tăng. Với tình trạng chi phí đầu vào tăng mạnh, trong dài hạn bất động sản cũng khó giảm giá.

Cũng theo dự báo của CBRE Việt Nam, tình trạng mất cân đối cung cầu trên thị trường bất động sản sẽ trầm trọng hơn khi nguồn cung mới ra thị trường chủ yếu là sản phẩm cao cấp, trong khi nhóm sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực ngày càng hạn chế. Người có nhu cầu nhà ở thực sẽ khó mua được nhà ở vừa túi tiền.

Bạn đang đọc bài viết Căn hộ giá thấp, bình dân ở Hà Nội gần như không còn tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản