Hà Nội: Thị trường BĐS 9 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng bất chấp dịch Covid-19

NHVN 21:07 06/10/2021

Báo cáo thị trường quý III, CBRE cho biết, thị trường BĐS Hà Nội không tránh khỏi tác động tiêu cực do Covid-19. Mặc dù nhiều biến động nhưng doanh số vẫn duy trì ổn định.

Theo thống kê của CBRE, chín tháng đầu năm tại Hà Nội nguồn cung tăng trưởng nhẹ so với 2020, mặc dù vẫn thấp hơn đáng kể so với giai đoạn trước dịch bệnh.

Hoạt động mở bán chủ yếu diễn ra vào tháng 7 năm 2021 và bắt đầu trở lại vào cuối tháng 9 sau khi Hà Nội kết thúc đợt giãn cách xã hội kéo dài. Theo phân khúc, trong Quý 3/2021, chỉ có các sản phẩm từ phân khúc cao cấp và trung cấp mở bán với số lượng sản phẩm cao cấp chiếm 65%. Với việc nhiều phân khu đã đi vào hoạt động và các tiện ích hoàn thiện theo thời gian, các khu đô thị nằm ngoài trung tâm dần nâng cấp định vị và ra mắt các sản phẩm cao cấp trong các quý gần đây.

Thị trường chung cư Hà Nội, số căn bán mới Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 3/2021

Giá bán trên thị trường sơ cấp trong Quý 3/2021 được ghi nhận trung bình ở mức 1.542 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tăng 16% theo năm do tỷ trọng các dự án cao cấp mở bán trong quý cao hơn, (trong khi đó, tại thời điểm Q3 2020, tỷ trọng phân khúc bình dân chiếm tới 49% lượng mở bán mới dẫn đến đến mức giá bán sơ cấp trung bình ở ngưỡng thấp).

Thị trường thứ cấp tương đối trầm lắng trong quý vừa qua do tác động của dịch bệnh, mức giá thứ cấp trung bình đạt 1.156 USD/m2, giảm 1% theo quý và tăng 2% theo năm. Lợi suất căn hộ cho thuê trong quý tiếp tục chịu ảnh hưởng của đại dịch và các biện pháp giãn cách, đặc biệt tại các khu vực tập trung cho thuê chuyên gia nước ngoài.

CBRE cho biết doanh số bán hàng dự kiến sẽ hồi phục trong Quý 4 khi các hoạt động bán hàng dần trở lại bình thường. Trong năm 2022, nếu tiến độ tiêm vắc-xin diễn ra thuận lợi, tạo điều kiện cho kinh tế phục hồi cũng như dần mở cửa lại biên giới, nguồn cung mở bán mới và doanh số bán dự kiến sẽ phục hồi về ngưỡng 25.000 – 27.000 căn hộ. Mức giá sơ cấp được dự báo tăng khoảng 5-7%/năm trong vòng 3 năm tới, do sản phẩm của các khu đô thị tiếp tục nâng cấp định vị cũng như kì vọng các dự án cao cấp và hạng sang mở bán ở một số vị trí đắc địa, trung tâm.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội cho rằng “Sự kết hợp giữa chủ đầu tư trong nước và chủ đầu tư nước ngoài hoặc chủ đầu tư trong nước với các đơn vị quản lý nước ngoài đang giúp cho thị trường Hà Nội có thêm nhiều lựa chọn sản phẩm mới, khác biệt và có tính cạnh tranh cao hơn. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, và là bằng chứng cho thấy thị trường ngày càng gia tăng sự cạnh tranh với các sản phẩm ngày càng đa dạng hơn ”.

Trong Quý 3/2021, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đón nhận thêm một dự án Hạng A lớn, nằm ngoài khu vực nội đô, với diện tích cho thuê gần 90.000 m2, nâng tổng diện tích văn phòng cho thuê tại Hà Nội lên hơn 1,6 triệu m2 NLA.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch nhưng thị trường vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ dương trong Quý 3/2021 với hơn 6.000 m2 được thị trường hấp thụ.

Tỷ lệ hấp thu Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 3/2021

Với việc hạn chế đi lại và hạn chế giao dịch trong phần lớn thời gian của Quý 3/2021, giá chào thuê của các dự án văn phòng hiện hữu tại Hà Nội vẫn giữ nguyên so với quý trước. Tuy nhiên, dự án văn phòng Hạng A mới tại khu vực phi truyền thống với giá chào thuê thấp nhằm hấp dẫn khách thuê đã làm giảm giá chào thuê trung bình của văn phòng Hạng A tại Hà Nội

Giá thuê và Tỷ lệ trống của văn phòng Hạng A không bao gồm ảnh hưởng của dự án mới. Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 3/2021

Dựa trên thống kê giao dịch của CBRE, giao dịch chuyển văn phòng vẫn là xu hướng chủ đạo trong Quý 3/2021, chiếm 50% tổng số lượng giao dịch trong quý. Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch nhưng chưa có giao dịch trả hoặc giảm diện tích thuê được ghi nhận trong Quý 3/2021. Về ngành nghề, các ngành Ngân hàng/Tài Chính/Bảo hiểm, Sản xuất và CNTT/Truyền thông/Viễn thông tiếp tục là động lực chính thúc đẩy nhu cầu cho thị trường.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều dự án đang trong quá trình xây dựng bị ảnh hưởng tiến độ. Tỷ lệ hấp thụ dự kiến sẽ trở lại đà hồi phục, dự kiến đạt hơn 10.000 m2 trong Quý 4/2021, đưa tổng diện tích hấp thụ trong năm 2021 lên mức 70.000 m2 đến 80.000 m2, vẫn thấp hơn mức hấp thụ năm 2018-2019 nhưng cao hơn đáng kể so với năm 2020. Giá thuê trung bình của các dự án hiện hữu dự kiến sẽ tiếp tục được giữ ở mức ổn định trong quý cuối năm 2021.

Trong Quý 3/2021, thị trường bán lẻ tiếp tục bị ảnh hưởng và chịu những tác động đáng kể dưới làn sóng COVID-19 thứ 4, khi mà các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt tiếp tục được thực hiện. Ngày 23/7/2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg từ ngày 24/7, kéo dài nhiều đợt và kết thúc vào ngày 21/9. Nhìn chung, việc thành phố khẩn trương tiến hành chiến dịch tiêm chủng trong thời gian giãn cách đã phần nào mở ra triển vọng phục hồi cho thị trường bán lẻ tại thời điểm cuối Quý 3; tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, thị trường bán lẻ ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có sự phục hồi đáng kể.

Giá thuê trung bình tầng trệt và tầng một, không bao gồm Thuế GTGT và Phí dịch vụ. Nguồn: CBRE Việt Nam, Q3/2021.

Về nguồn cung, thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án mới nào đi vào hoạt động trong Q3 2021. Diện tích sàn bán lẻ cho thuê không đổi ở mức hơn một triệu m2, NLA. Việc các dự án bán lẻ hoãn lại thời điểm khai trương do dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng tới nguồn cung năm nay.

Giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm đạt 24 USD/m2/tháng, giảm 4% theo quý và giảm 4% theo năm. Tại khu vực Trung tâm, giá chào thuê trung bình ở tầng trệt và tầng một cũng trong xu hướng giảm theo quý, đạt 103 USD/m2/tháng, giảm 1% theo quý và tăng 4% theo năm. Khu vực Trung tâm ghi nhận tỷ lệ trống khả quan hơn, trung bình ở mức 10,5%, giảm 0,5 đpt so với cùng kì năm ngoái.

Đứng trước diễn biến kéo dài của dịch bệnh, cả chủ đầu tư lẫn khách thuê đều chủ động điều chỉnh để thích ứng với tình hình. Một số chủ đầu tư lớn đều đã triển khai những chính sách hỗ trợ khách thuê hiện tại như miễn phí hoàn toàn tiền thuê trong thời gian trung tâm thương mại đóng cửa, hay đối với các khách thuê bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh. Đối với khách thuê mới, giá thuê cũng sẽ được thỏa thuận để phù hợp với tình hình thực tế.

Trong tương lai, các dự án mới, cùng với sự mở rộng, gia nhập của các nhãn hàng hứa hẹn sẽ cải thiện thị trường bất động sản, khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát. Các biện pháp giãn cách xã hội dần được nới lỏng, quan trọng hơn cả là tốc độ tiêm chủng cho 70-75% dân số, dự kiến đạt mục tiêu trong Quý 2/2022, mang lại triển vọng cho sự phục hồi của thị trường bán lẻ, tuy nhiên vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa để thị trường quay trở lại như thời điểm trước khi dịch bệnh diễn ra.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Thị trường BĐS 9 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng bất chấp dịch Covid-19 tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản