Hà Nội: Vì sao đền bù đất Chùa Bộc có giá hơn 47 triệu đồng/m2?

NHVN 07:31 17/08/2021

UBND TP.Hà Nội phê duyệt giá đất làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng hoàn thiện nút giao Chùa Bộc - Thái Hà ở mức 47,1 triệu đồng/m2.

Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hoàn thiện nút giao Chùa Bộc - Thái Hà. Theo đó, giá đất tại tuyến phố này được phê duyệt ở mức 47,1 triệu đồng/m2.

Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà (quận Đống Đa) theo quy hoạch tại góc 1/4 nút giao, từ Học viện Ngân hàng đến cổng trường Đại học Công đoàn, đã được UBND TP.Hà Nội phê duyệt ngày 28/10/2014 có tổng chiều dài trên 521 m, với các hạng mục nền, mặt đường, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, tổ chức giao thông và các công trình phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư trên 535 tỉ đồng, trong đó hơn 470 tỉ đồng là chi phí GPMB.

Ngã tư Chùa Bộc - Thái Hà. (Ảnh minh họa)

Theo Chuyên trang Giao thông Hà Nội, phạm vi dự án có khoảng 110 hộ dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng. Vị trí tái định cư đã được bố trí chấp thuận tại nhà CTI.2 và nhà CTI.1-1 (các tòa: A, B), khu nhà ở Vĩnh Hoàng, quận Hoàng Mai.

UBND TP.Hà Nội đã ban hành giá đất bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; Sở Xây dựng đã công khai cơ cấu và giá các căn hộ tái định cư. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để đảm bảo hoàn thành dự án trong năm nay.

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi thì: Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Vì thế, khó có trường hợp người dân được thương lượng về giá đền bù.

Khảo sát tại một số chuyên trang mua bán bất động sản cho thấy, giá đất mặt đường phố Chùa Bộc hiện nay được ghi nhận ở mức 150 - 300 triệu đồng/m2, tùy thuộc vào diện tích, chiều rộng của mặt tiền. Có những căn nhà được giao bán lên đến 600 triệu đồng/m2. Đất trong ngõ phố Chùa Bộc cũng ghi nhận ở mức rất cao, dao động từ 70 - 95 triệu đồng/m2, tùy thuộc vào vị trí.

Nhiều người dân thắc mắc vì sao giá đất mặt phố chùa Bộc "chỉ" chưa đến 50 triệu đồng/m2 trong khi khảo sát thực tế giao dịch cao gấp nhiều lần.

Theo Báo Lao Động, người dân cần lưu ý, đền bù tại đây dành cho vị trí số 4. Theo Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ban hành Quy định và bảng giá các loại đất trên địa bàn TP.Hà Nội áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2024 quy định Vị trí 4: Áp dụng đối với thửa đất của một chủ sử dụng có ít nhất một cạnh (mặt) giáp với ngõ có mặt cắt ngõ nhỏ nhất (tính từ chỉ giới hè đường (phố) có tên trong bảng giá đất tới mốc giới đầu tiên của thửa đất tiếp giáp với ngõ) dưới 2 m.

Vì vậy, mức giá hơn 47 triệu đồng/m2 đền bù là áp dụng cho mặt bằng một mặt giáp ngõ (mặt ngõ nhỏ nhất dưới 2m).

Theo Bảng phụ lục số 5 Quyết định 30/2019 thì mức đền bù giá đất ở cao nhất thuộc phố Chùa Bộc có giá hơn 69 triệu đồng, thấp nhất là hơn 24 triệu đồng.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia Kinh tế, thực tế khung giá đất của nhà nước chỉ bằng khoảng 20-30% so với giá đất thị trường. Ở cấp tỉnh khung giá cũng chỉ bằng từ 30-60% giá thị trường tại địa phương. Điều này dẫn đến bất cập khi thu hồi đất, giá đền bù quá xa giá thị trường, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng, tạo "điểm nghẽn" làm chậm tiến độ các công trình.

Theo Kinh tế Môi trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/ha-noi-vi-sao-den-bu-dat-chua-boc-co-gia-hon-47-trieu-dongm2-58407.html

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Vì sao đền bù đất Chùa Bộc có giá hơn 47 triệu đồng/m2? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản