ĐHCĐ Nam Á Bank: Chủ tịch không xuất hiện, cổ đông bị chia phòng, tài liệu bất thường

NHVN 17:45 09/07/2020

Đại hội cổ đông của Nam A Bank “nóng” lên với dấu hiệu bất thường, dấy lên nhiều nghi vấn giữa tình huống những người thân trong gia đình bà Tư Hường đang tranh chấp và đấu tố qua lại.

Sáng ngày 27/6, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.

Mở đầu Đại hội nhiều cổ đông khá bất ngờ và thất vọng vì sự vắng mặt của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quốc Toàn. Theo giải thích của lãnh đạo Nam A Bank, Chủ tịch Nguyễn Quốc Toàn xin vắng mặt vì lý do cá nhân và đã ủy quyền cho Phó Chủ tịch HĐQT Phan Đình Tân điều hành Đại hội lần này.

Theo một cổ đông giấu tên, đại hội năm nay tổ chức rất khác thường. Cổ đông tham dự chỉ nhận được 1 phiếu biểu quyết với 12 nội dung chính của Đại hội, ngoài ra không nhận thêm bất kỳ tài liệu nào từ Ban tổ chức.

Về cách sắp xếp bố trí phòng họp, cổ đông này cho biết thay vì bố trí một phòng họp chung như những năm trước thì BTC lại chia ra thành 03 phòng họp. Những cổ đông không được sắp xếp ngồi ở phòng họp chính thì xem diễn biến Đại hội qua màn hình trực tuyến, tuy nhiên tín hiệu đường truyền thì không ổn định và đôi lúc âm thanh rất khó nghe.

Quang cảnh buổi họp Đại hội cổ đông 2020 của Nam A Bank.

Cổ đông này nhận xét, dường như BTC đã chuẩn bị trước kế hoạch này từ lâu và tính toán rất kỹ nhằm tách biệt sự tương tác giữa các cổ đông với nhau. “Chính phủ đã nới lỏng giãn cách xã hội hơn 2 tháng qua, trong khi BTC lại đưa ra lý do là việc sắp xếp bố trí phòng họp như vậy là để phòng tránh dịch Covid-19, theo tôi cách giải thích này không hợp lý”, cổ đông giấu tên chia sẻ.

Đại hội cũng đề ra kế hoạch kinh doanh trong năm 2020, đồng thời đặt nhiều chỉ tiêu như lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.000 tỷ đồng trước thuế, tổng tài sản đạt 116.000 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2019…

Năm nay, Nam A Bank tiếp tục chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với mức chia cổ tức được đa phần cổ đông đã thông qua là 14,65%. Về niêm yết cổ phiếu, các cổ đông Nam A Bank cũng đã thông qua việc niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM - HOSE.

Nam A Bank được giới đầu tư và truyền thông chú ý nhiều nhất kể từ đầu tháng 3/2019 do mâu thuẫn giữa ông Nguyễn Chấn (chồng bà Tư Hường) và Chủ tịch Nguyễn Quốc Toàn. Theo đơn tố cáo, ông Chấn cho rằng sau khi bà Tư Hường qua đời, con trai thứ là ông Toàn đã lạm dụng sự tín nhiệm của gia đình và cấu kết cùng một số cá nhân, chiếm giữ hết tài sản của hai vợ chồng, ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng.

Số tài sản này bao gồm cổ phiếu do Nam A Bank phát hành, cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Cầu cùng các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần.

Ngoài ra, ông Tấn cũng cho biết các phần góp vốn, cổ phần trong Tập đoàn Hoàn Cầu (gồm 2 công ty Hoàn Cầu tại TP HCM và Nha Trang) và các khoản đầu tư vào các doanh nghiệp do ông nhờ người thân đứng tên,đều đã bị sang tên cho người khác để chiếm đoạt và phần lớn là do người làm công cũ tiếp tay với con trai thứ chiếm giữ.

Tuy nhiên, Nam A Bank khẳng định việc tranh chấp này đã diễn ra từ nhiều năm nay trong nội bộ gia đình của ông Chấn và ông Toàn sau khi bà Tư Hường (Cổ đông sáng lập Nam A Bank) mất. “Đây là những tranh chấp dân sự về cổ phiếu và hoàn toàn không liên quan đến hoạt động ngân hàng – một doanh nghiệp đại chúng hoạt động công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật hiện hành”, đại diện Nam A Bank thông tin.

Theo Doanh nhân& Pháp luật

Link gốc : https://doanhnhan.vn/dhcd-dac-biet-cua-nam-a-bank-chu-tich-khong-xuat-hien-co-dong-bi-chia-phong-tai-lieu-co-dau-hieu-bat-thuong-d30715.html

Bạn đang đọc bài viết ĐHCĐ Nam Á Bank: Chủ tịch không xuất hiện, cổ đông bị chia phòng, tài liệu bất thường tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán