Khối ngoại bắt đầu quay lại với chứng khoán Việt Nam

NHVN 06:54 17/06/2020

Các nhà quản lý quỹ toàn cầu bắt đầu quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh quốc gia này bị ảnh hưởng tương đối ít từ Covid-19, Bloomberg đưa tin.

Các công ty như Ashmore Group Plc và Coeli Asset Management SA tăng đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam từ tháng 3 trong khi khối ngoại đang mua ròng trong tháng 6, lần đầu tiên kể từ tháng 1, nhờ tỷ giá ổn định. Xu hướng này, cùng dòng vốn từ các nhà đầu tư trong nước, giúp VN-Index tăng 28% trong quý II, diễn biến tốt thứ hai thế giới, ngay cả khi đã giảm 6% trong 4 phiên gần đây.

Việt Nam bắt đầu nới lỏng các quy định giãn cách xã hội từ đầu tháng 4 sau khi triển khai hàng loạt biện pháp để ngăn đà lây lan của Covid-19 từ sớm, bao gồm truy vết tiếp xúc và cách ly hơn 100.000 người. Với tổng số ca nhiễm là 334, chưa bằng 1% so với các nước láng giềng như Singapore, Indonesia, Việt Nam được kỳ vọng nằm trong nhóm tăng trưởng mạnh khi các nền kinh tế trên thế giới mở cửa trở lại.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang diễn biến tốt hơn so với khu vực.

Chính phủ Việt Nam đang hành động để tái cấu trúc nợ ngân hàng, giảm hoặc miễn trả lãi, triển khai các biện pháp như gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng (2,7 tỷ USD) cho người lao động, tăng tốc giải ngân các khoản đầu tư công, cải cách hành chính để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

“Hành động kiên quyết khi đối phó Covid-19 và đẩy mạnh đầu tư đều có lợi cho kinh tế Việt Nam”, Andrew Brudenell, nhà quản lý quỹ tại Ashmore, nói. Brudenell tăng tỷ lệ đầu tư vào Việt Nam lên 50% từ cuối năm 2019. Việt Nam hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất trong quỹ chứng khoán các thị trường cận biên 77 tỷ USD của nhà quản lý này.Chính phủ Việt Nam đang hành động để tái cấu trúc nợ ngân hàng, giảm hoặc miễn trả lãi, triển khai các biện pháp như gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng (2,7 tỷ USD) cho người lao động, tăng tốc giải ngân các khoản đầu tư công, cải cách hành chính để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

Nội tệ ổn định và căng thẳng Mỹ - Trung bùng phát trở lại làm gia tăng mức độ quan tâm đến Việt Nam – được coi là chuỗi cung ứng thay thế cho Trung Quốc. Apple là một trong những "gã khổng lồ" đang tiếp cận nguồn lực sản xuất của Việt Nam.

“Việt Nam đồng vẫn ổn định trong năm nay”, được củng cố bởi thặng dư tài khoản vãng lai lớn và dự trữ ngoại hối ổn định, theo Ruchir Desai, nhà quản lý quỹ tại Asia Frontier Capital Ltd. Việt Nam đồng đang là đồng tiền tốt nhất châu Á năm nay, chỉ giảm 0,2% so với USD.

Coeli Asset, trụ sở Thụy Điển, tăng tỷ lệ đầu tư vào Việt Nam từ 18,6% hồi đầu năm lên 25% trong danh mục thị trường cận biên 350 triệu USD của công ty, mua vào cổ phiếu sau đợt bán tháo hồi tháng 3.

“Giá/Giá trị sổ sách của các cổ phiếu tại Việt Nam đã suy giảm đáng kể trong 18 tháng qua và không phản ánh cơ hội trong dài hạn”, theo nhà quản lý quỹ James Bannan. VN-Index đang được giao dịch ở 1,9 lần giá trị sổ sách, giảm so với con số 3,3 hồi tháng 3/2018.

Cả ba quỹ kể trên đều khuyến nghị chọn cổ phiếu các công ty tiêu dùng của Việt Nam, tránh cổ phiếu ngân hàng có lo ngại hoạt động cho vay không hiệu quả. Ashmore còn tăng nắm giữ cổ phiếu các công ty nguyên vật liệu và bất động sản Việt Nam.

Theo Người đồng hành

Link gốc : https://ndh.vn/chung-khoan/khoi-ngoai-bat-dau-quay-lai-voi-chung-khoan-viet-nam-1270471.html

Bạn đang đọc bài viết Khối ngoại bắt đầu quay lại với chứng khoán Việt Nam tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán