Cổ phiếu nhóm vốn hóa lớn: Từ 'gồng gánh' thành 'gánh nặng' thị trường

Theo Linh Đan 14:45 20/07/2022

Theo quan sát, trong vòng hơn một tháng gần đây, hàng loạt cổ phiếu thuộc vốn hoá lớn ghi nhận đà giảm sút, thậm chí còn là tác nhân gây “kìm hãm” chỉ số VN-Index.

Chốt phiên ngày 19/7, VN-Index tăng nhẹ 1,84 điểm, nhưng trong rổ blue-chips VN30 đóng góp 14 mã sụt giảm hơn 1%, trong đó có một số trụ lớn là HPG (Tập đoàn Hoà Phát) giảm 1,77%, GVR (VRG) giảm 1,94%, CTG (Vietinbank) giảm 1,49%, MSN (Masan) giảm 1,17%, MWG (Thế giới di động) giảm 1,8%. Một số mã như VCB (Vietcombank), VPB (VPBank) cũng ghi nhận đà giảm.

Cổ phiếu nhóm vốn hóa lớn: Từ

Trước đó, trong phiên 18/7, hàng loạt cổ phiếu trụ cũng “lao dốc” do bị bán mạnh về cuối phiên, điển hình: VIC (Vingroup), VHM (Vinhomes), HPG. Trong đó, nhóm ngành tác động mạnh tới chỉ số như ngân hàng, bất động sản, dầu khí, thép... cũng xuất hiện lệnh bán với mức giá dưới tham chiếu.

Theo quan sát, trong vòng hơn một tháng gần đây, hàng loạt cổ phiếu thuộc vốn hoá lớn ghi nhận đà giảm sút, thậm chí còn là tác nhân gây “kìm hãm” chỉ số VN-Index.

Chẳng hạn, hai “ông lớn” là VIC và VHM đã giảm về mức đáy, và đang trong tình trạng lực bán lấn áp dòng tiền mua đỡ. Nếu tiếp tục giảm xuống mức hỗ trợ thấp hơn sẽ gia tăng sức ép lên chỉ số chung bởi đây là 2 cổ phiếu có vốn hoá cực lớn trong rổ VN30.

Cổ phiếu HPG cũng không khá khẩm hơn là mấy khi thị giá đã trôi về mức 22.150 đồng/cp (phiên 19/7) So với thời điểm đầu năm, cổ phiếu này đã giảm gần 40%.

Tương tự, hàng loạt “đại gia” ngành bán lẻ như MSN, MWG, PNJ cũng giảm lần lượt 8,5%, 60,5% và 14%. Đây cũng là 3 cổ phiếu mà tự doanh ghi nhận bán ròng mạnh nhất trong phiên 18/7 vừa qua. Riêng cổ phiếu MWG còn bị các tổ chức nước ngoài thay phiên hạ lượng nắm giữ cổ phiếu. Đáng chú ý, trong kỳ "review" tháng 7, cổ phiếu PNJ đã chính thức bị loại khỏi rổ VN30.

Hay như cổ phiếu đầu ngành chứng khoán là SSI (Chứng khoán SSI) cũng bay hơn 30%. Tính từ đầu năm đến nay, vốn hoá cổ phiếu này cũng mất hàng chục nghìn tỷ đồng.

Trước đó, từ đầu năm đến khoảng đầu tháng 6, nhất là trong tháng 4 và tháng 5 là khoảng thời gian VN-Index mất đà lao dốc, nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn đã trở thành nhóm “cổ phiếu người hùng” khi liên tục gồng gánh chỉ số, trong bối cảnh nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ bị bán mạnh trước hàng loạt thông tin tiêu cực về lãnh đạo một số doanh nghiệp.

Trở lại với thời điểm hiện tại, trong khi nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn có động thái bị chốt lời thì nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ lại giao dịch sôi động và thu hút dòng tiền trở lại, nhất là với những cổ phiếu có mức thanh khoản khoảng 100 tỷ trở xuống, nhiều nhất là nhóm cổ phiếu trong khoảng giao dịch 20-50 tỷ đồng.

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-nhom-von-hoa-lon-tu-gong-ganh-thanh-ganh-nang-thi-truong-140992.html

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu nhóm vốn hóa lớn: Từ 'gồng gánh' thành 'gánh nặng' thị trường tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp