Thanh tra Chính phủ điểm danh hàng loạt sai phạm đất đai tại Bến Tre

NHVN 10:40 04/05/2021

Tổng Thanh tra Chính phủ mới đây đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre khẩn trương chấn chỉnh các khuyết điểm trong công tác quản lý nhà nước vầ đất đai;...

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra trong đó chỉ ra những sai phạm liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất và khai thác cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre (giai đoạn từ 1/1/2015 đến 31/12/2018).

Cụ thể, trong giai đoạn nêu trên, công tác lập quy hoạch, lập kế hoạch sửu dụng đất có chất lượng kém, tính khả thi không cao; công tác công khai quy hoạch không thực hiện hoặc có chăng chỉ mang tính hình thức.

Ảnh minh họa

Vi phạm trong lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn thể hiện rõ trong việc tổ chức thực hiện các dự án sản xuất kinh doanh tuỳ tiện, trái quy hoạch.

Đối với hoạt động khai thác cát, mặc dù không có chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất cho hoạt động khoáng sảng nhưng tỉnh đã cấp phép khai thác với tổng diện tích 1.844ha.

Đáng chú ý có trường hợp UBND tỉnh cho phép thực hiện dự án trái quy hoạch sử dụng đất, không được sự đồng thuận của các ngành tham mưu và chính quyền địa phương, gây khiếu nại bức xúc buộc phải dừng thực hiện dự án, gây lãng phí nguồn lực của xã hội.

Bên cạnh đó, công tác quản lý công sản liên quan đến sắp xếp lại nhà, đất thực hiện chậm, có biểu hiện buông lỏng quản lý. Một số UBND cấp huyện đã tùy tiện sắp xếp xử lý và giao cấp nhà, đất sai đối tượng, sai quy định.

Tại một số nơi như huyện Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú, Chợ Lách và TP. Bến Tre có hiện tượng lấn chiếm đất công, sử dụng sai mục đích. Tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất rừng sai mục đích, sai đối tượng với diện tích khá lớn, lên tới 911 ha.

Đối với lĩnh vực tài chính đất đai, qua thanh tra 20 dự án trên tổng số 134 dự án triển khai trong thời kỳ, thanh tra đã phát hiện 14 dự án có sai phạm. Các sai phạm thể hiện ở các dạng như: UBND tỉnh Bến Tre cho phép thu hồi đất không đúng quy định, dẫn đến cơ quan thuế cho phép khấu trừ chi phí đền bù, hỗ trợ và tái định cư khi xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa đúng, cần phải thu hồi về cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 3,5 tỷ đồng; UBND tỉnh giao, cho thuê đất do Nhà nước trực tiếp quản lý không thông qua đấu giá.

Cụ thể, tỉnh đã cho CTCP Giáo dục Thành Công để thực hiện Dự án Trường Mầm non và Tiểu học Quốc tế Abi tại TP. Bến Tre; CTCP Đầu tư Xây dựng chợ Thành Đô thực hiện dự án đầu tư chợ Ba Vát, huyện Mỏ Cày Bắc gầy thất thoát ngân sách Nhà nước số tiền 7,85 tỷ đồng.

Cùng với đó, Cục trưởng Cục Thuế cho phép miễn tiền thuê đất sai quy định với số tiền 11,7 tỷ đồng.

Sở Tài nguyên và Môi trường buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, dẫn đến Công ty CP đầu tư và khai thác Biển Đông góp vốn bằng quyền sử dụng đất thuê, bản chất là cho thuê lại quyền sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, trái với Điều 175 Luật Đất đai năm 2013, dẫn tới Công ty này thu lợi trái quy định, phải thu hồi về cho ngân sách nhà nước số tiền 1,62 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường thiếu kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện dự án của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, dẫn đến một số chủ đầu tư vi phạm pháp luật về đất đai nhưng không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Tổng số tiền sai phạm về tài chính đất đai cần thu hồi về cho ngân sách là 24,77 tỷ đồng.

Kết luận Thanh tra chỉ rõ, để xảy ra các vi phạm nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh thời kỳ 2015 – 2018 phải chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành chung; Cục trưởng Cục Thuế và người đứng đầu các đơn vị trực thuộc giai đoạn 2015 – 2018 chịu trách nhiệm chính.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre khẩn trương chấn chỉnh các khuyết điểm trong công tác quản lý nhà nước vầ đất đai; chấm dứt việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái với quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt; thu hồi đất đối với các dự án đầu tư không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/thanh-tra-chinh-phu-diem-mat-loat-sai-pham-dat-dai-tai-ben-tre-92883.html

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ điểm danh hàng loạt sai phạm đất đai tại Bến Tre tại chuyên mục Đầu tư - Đấu thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư - Đấu thầu