Sức khỏe của doanh nghiệp đang suy kiệt?

NHVN 14:11 27/07/2021

Đợt dịch lần thứ 4 tác động tàn phá mạnh mẽ gấp nhiều lần so với các đợt dịch trước. Giới chuyên gia kinh tế đánh giá, kể cả 3 đợt dịch lần trước cộng lại cũng không gây thiệt hại nặng nề bằng đợt này

Con số hơn 70.000 doanh nghiệp phải rời thương trường trong nửa đầu năm 2021 minh chứng điều đó.

Sức khỏe DN đã yếu dần, khó có thể trụ được lâu hơn nữa.


Doanh nghiệp suy yếu

Nếu như 6 tháng đầu năm 2021, số doanh nghiệp (DN) thành lập mới là hơn 67.000 DN thì con số DN tạm ngừng kinh doanh lên tới 70.200 DN, lần đầu tiên, chúng ta chứng kiến số DN rời khỏi thương trường vượt xa số DN thành lập mới.

Điều này cho thấy những tác động tiêu cực của đợt dịch lần thứ 4 đã khiến cho cộng đồng DN suy yếu đến mức nào. Nói như TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sức chịu đựng của cộng đồng DN trong cả năm 2020 vừa qua là rất kiên cường, nhưng cũng đã… tới hạn.

Trong đợt dịch lần này, khâu vận chuyển hầu như bị tê liệt do các địa phương thực hiện giãn cách, việc đi lại giữa các tỉnh là vô cùng khó khăn, chỉ một số loại phương tiện, hàng hóa mới được diện ưu tiên vào “luồng xanh”, bởi vậy nhiều ngành sản xuất đã bị đình trệ, tê liệt do không thể lưu thông được hàng hóa, nguyên vật liệu cung ứng cho sản xuất.

Như trường hợp của ông Nguyễn Văn T. (Giám đốc một công ty sản xuất – cung ứng vật liệu xây dựng tại Hà Nội), sau ngày thứ 3 Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16, các hoạt động sản xuất của công ty ông T đã đình trệ.

“Công nhân không quay lại được xưởng để sản xuất, nguyên liệu chở đến cửa ngõ vào thành phố là bị quay đầu, dây truyền sản xuất của công ty chúng tôi vốn làm việc cầm chừng nửa năm nay nhưng đợt dịch lần thứ 4 này có nguy cơ ngừng hẳn vì mọi thứ đều bị đình lại hết, từ người lao động cho đến hàng hóa nguyên vật liệu không thể kết nối được với nhau...”, ông T chia sẻ.

Thống kê của Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho hay, so với trước dịch, doanh thu vận tải hàng hóa đã giảm sút 20-30%, số xe nằm liệt trên bãi có thời điểm lên tới 50%. “Đặc biệt, khâu vận tải hàng hóa lưu thông trên đường gặp nhiều khó khăn do các địa phương tăng cường biện pháp kiểm tra kiểm soát với lái xe và phương tiện lưu thông trên đường, các chi phí đội lên nhiều lần gây khó khăn lớn cho DN”, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho biết.

Bàn giải pháp “cứu” DN

Chia sẻ với báo giới, ông Tô Hoài Nam, Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cũng nêu lên thực trạng khó khăn của cộng đồng DN hiện nay. Theo ông Nam, ngày càng nhiều DN buộc phải tạm đóng cửa và phá sản dẫn tới hàng loạt lao động bị mất việc làm. Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tiếp tục gây thêm nhiều khó khăn và buộc nhiều DN đứng trước thử thách rất khắc nghiệt.

Thống kê của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, làn sóng Covid-19 thứ 4 đã tác động tiêu cực tới 12,8 triệu lao động gồm mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập…

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, sức khỏe của cộng đồng DN đã suy yếu, khó có thể kéo dài được tình trạng này lâu hơn. Bởi vậy, nền kinh tế rất cần một gói hỗ trợ đủ mạnh. Những gói 26.000 tỷ đồng cũng như gói 62.000 tỷ đồng mà Chính phủ đưa ra đợt trước và đợt này, số DN tiếp cận được mới chỉ là một con số nhỏ. Ở đây, yêu cầu đặt ra là, không chỉ giúp người lao động, DN vượt khó mà còn tạo tiền đề để các DN có thể phát triển, bứt phá, thích ứng trong bối cảnh mới.

Bàn về giải pháp “cứu” cộng đồng DN vượt qua những khó khăn do Covid-19 gây ra, giới chuyên gia kinh tế cho rằng, bên cạnh việc thực hiện các chính sách tài khóa theo hướng miễn giảm và gia hạn các loại thuế phí, lãi suất, vốn vay... rất cần chú trọng yếu tố ổn định chính sách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn.

Vấn đề này không mới, đã được các chuyên gia nhấn mạnh nhiều lần, bởi nó thực sự vô cùng cấp thiết đối với các DN hiện nay. Theo ông Tô Hoài Nam, cần đẩy mạnh việc cắt giảm thủ tục hành chính nhằm hướng tới mục tiêu cắt giảm chi phí, giảm thời gian cho DN khi thực hiện các giao dịch để DN có thể yên tâm các hoạt động sản xuất kinh doanh. Như vậy mới có thể thực hiện tốt “mục tiêu kép” mà Chính phủ đặt ra trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Với lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, chuyên gia kinh Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, dịch làm gián đọan các giao thương truyền thống, cơ quan nhà nước cần đẩy mạnh hỗ trợ, giảm bớt các thủ tục như thủ tục hải quan, thuế, hậu kiểm... để có thể giúp các DN xuất nhập khẩu nhẹ gánh.

Theo Đại đoàn kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/suc-khoe-cua-doanh-nghiep-dang-suy-kiet-5659268.html

Bạn đang đọc bài viết Sức khỏe của doanh nghiệp đang suy kiệt? tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp