'Cú hích' COVID-19 thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi số

NHVN 19:01 26/07/2021

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa thường sử dụng các ứng dụng để ở chế độ đám mây, đây là mảng thị trường đầy tiềm năng mà các doanh nghiệp công nghệ thông tin viễn thông Việt Nam đang khai thác.

Theo một khảo sát do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) mới tiến hành gần đây đối với các doanh nghiệp công nghệ thông tin và viễn thông cho thấy, hơn 82% ý kiến phản hồi rằng "cú hích" của đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số ở các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số (Ảnh minh họa)

Đây cũng là 1 trong 3 cơ hội chính để phát triển ngành công nghệ thông tin và viễn thông ở Việt Nam trong vài năm tới đây.

Chuyển đổi số là chuyển đổi cách vận hành của doanh nghiệp trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin, do đó, nó phải xuất phát từ vấn đề nghiệp vụ.

Cốt lõi của chuyển đổi số là hệ thống nghiệp vụ của doanh nghiệp hay còn gọi là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp.

Cũng theo các chuyên gia tham gia khảo sát của Vietnam Report, chuyển đổi số dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) thường sử dụng các ứng dụng để ở chế độ đám mây (on cloud).

Bản thân các doanh nghiệp đó không xây dựng mạng nội bộ như trước đây và phần lớn đẩy hết lên cloud.

Họ cũng không mua các ứng dụng được đặt hàng riêng cho từng doanh nghiệp mà dùng trực tiếp các ứng dụng khá chuyên nghiệp và được thiết kế chung cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đây chính là mảng thị trường mà các doanh nghiệp công nghệ thông tin viễn thông Việt Nam đang làm khá tốt.

Tuy nhiên, vì số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa quá lớn dẫn đến mỗi doanh nghiệp lại có một nhu cầu riêng, nên khoảng trống này sẽ là điều kiện cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin phát huy năng lực của mình.

Trong một nghiên cứu mới đây do Vietnam Report tiến hành liên quan tới ngành công nghệ thông tin và viễn thông đã chỉ ra 5 chiến lược cần ưu tiên của các doanh nghiệp công nghệ để ứng phó với bối cảnh dịch bệnh.

Theo đó, lần lượt sẽ là tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao hệ thống quản trị, đặc biệt là hệ thống quản trị rủi ro; tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D); nâng cao năng lực cạnh tranh so với những đối thủ công nghệ khác và cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Theo ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Vietnam Report, trước những khó khăn từ sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, các doanh nghiệp công nghệ thông tin và viễn thông trong thời gian tới sẽ tập trung đẩy mạnh việc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong công việc.

Cụ thể, đã có nhiều doanh nghiệp sử dụng mô hình đào tạo Fresher, nghĩa là tiếp cận và mời các bạn sinh viên có tiềm năng đến thực tập tại công ty ngay từ khi còn đang học năm 3, năm 4 để đào tạo và áp dụng các kiến thức được học trong môi trường thực tế.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng tạo điều kiện để nhân viên học thêm các khóa đào tạo về công nghệ thông tin và nâng cao trình độ ngoại ngữ thông qua việc mua các tài khoản học trực tuyến.

Song song với đó, hệ thống sẽ thống kê và có phần thưởng nhằm khuyến khích và ghi nhận sự tiến bộ của từng nhân viên trong công ty.

Chiến lược ưu tiên tiếp theo của các doanh nghiệp công nghệ thông tin là nâng cao hệ thống quản trị, đặc biệt là hệ thống quản trị rủi ro.

Sau nhiều biến động trong thời gian vừa qua, với sự xuất hiện và tác động rất lớn từ đại dịch COVID-19, trong năm 2021, nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin và viễn thông vẫn sẽ tiếp tục nâng cao hệ thống quản trị; đồng thời, tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển để nâng cao năng lực cạnh tranh so với các đối thủ công nghệ khác.

Đây cũng chính là hai vấn đề được xem là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này trong thời gian tới.

Qua đó có thể thấy, các doanh nghiệp ngành công nghệ đã sẵn sàng đối mặt với thử thách và quyết tâm vượt qua nó.

Bên cạnh các chiến lược về quản trị, việc cải thiện chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng vẫn được doanh nghiệp công nghệ thông tin và viễn thông đặc biệt quan tâm.

Theo Người đưa tin

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/cu-hich-covid-19-thuc-day-cac-doanh-nghiep-chuyen-doi-so-a522142.html

Bạn đang đọc bài viết 'Cú hích' COVID-19 thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi số tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp