Bà Cao Thị Ngọc Dung: Có những lúc PNJ không có vàng để chế tác và bán hàng

NHVN 18:41 18/04/2024

PNJ đặt mục tiêu kinh doanh thận trọng trong năm nay, bởi nguồn cung vàng gặp nhiều khó khăn, có thời điểm không đủ để chế tác hàng hóa và thị trường chung vẫn còn là ẩn số.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của PNJ diễn ra tại TP.HCM. (Ảnh: Đ.V)

Ngày 16/4, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Trong đó, cổ đông quan tâm nhiều đến nguồn cung vàng và việc dự trữ vàng nguyên liệu trong năm 2024 cũng như cách thức mua vàng của PNJ.

Phát biểu tại ĐHĐCĐ diễn ra vào sáng nay (16/4), bà Cao Thị Ngọc Dung đánh giá, bức tranh kinh doanh 2024 vẫn chưa sáng, Công ty quán xuyến bất cứ biến động nhỏ nào có thể biến động đến giá vàng để có giải pháp phù hợp. Nền kinh tế có sự phục hồi nhưng chưa được như kỳ vọng.

"Chúng tôi gặp khó khăn cực kỳ lớn về nguồn nguyên liệu, có những lúc PNJ không có vàng để chế tác và bán hàng", lãnh đạo này chia sẻ.

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch PNJ phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 ngày 16/4. Ảnh: PNJ.

Sau đó, một cổ đông nêu thắc mắc về cách thức mua vàng nguyên liệu của công ty ra sao để dẫn đến tình trạng trên. Bà Dung phản hồi rằng toàn bộ nguồn nguyên liệu PNJ đều đến từ các nguồn chính ngạch, có nguồn gốc rõ ràng. Hiện doanh nghiệp này mua vàng từ nhiều kênh như các nhà bán lẻ khác, từ người dân đã mua của họ sau đó đem ra bán lại, các đại lý... Điểm chung của các hình thức trên, theo bà Dung, là "đều rất cực khổ".

"PNJ nói không với vàng không rõ nguồn gốc. Có những lúc thị trường có nguồn vàng nguyên liệu nhưng chúng tôi cũng không dám mua vì chưa an tâm về vấn đề này", bà nói.

Theo bà Dung, nếu giá vàng quá cao, doanh nghiệp sẽ chủ động giảm nhịp độ sản xuất. Đây là kỹ năng trong kinh doanh vàng, ban lãnh đạo công ty sẽ phân tích để quyết định mua vàng hay không mua vàng dự trữ.

“Ví dụ trong ngày vía Thần Tài, công ty phải tính toán dự trữ vàng từ tháng 10, tháng 11 năm trước. Nếu để sát ngày Thần Tài mới mua dự trữ thì giá vàng rất cao”, bà Dung nói.

Cũng theo bà Dung, hiện nay, PNJ đang mua vàng từ nhiều nguồn như từ nhà bán lẻ, mua từ đại lý, từ người dân mua đi bán lại để đáp ứng cho 400 cửa hàng. Doanh nghiệp sẽ không mua hàng không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ vì công ty luôn kê khai minh bạch. Doanh nghiệp rất minh bạch nguồn nguyên liệu vàng.

Trả lời cổ đông về kế hoạch kinh doanh năm nay, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ cho biết, hiện người dân chuộng mua vàng 24K với mục tiêu phòng thủ và đầu tư. Nhu cầu này cao hơn hẳn và khác những năm trước khi khách hàng tìm đến PNJ chủ yếu qua trang sức và chú trọng tính thời trang.

Trong khi đó, biên lợi nhuận các sản phẩm vàng 24K rất thấp, không tới 1%. Do đó, công ty dự báo kịch bản doanh thu tăng nhưng tốc độ tích lũy lợi nhuận sẽ chậm hơn.

Hiện tượng này đã được phản ánh trong quý I. Ba tháng đầu năm, doanh thu công ty đạt gần 12.600 tỷ đồng, tăng đến 27% so với mức nền rất cao của cùng kỳ 2023 và vượt mức kỷ lục năm 2022. Trong đó, doanh thu vàng 24K chiếm khoảng 5.163 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, công ty có lãi 738 tỷ đồng, giảm 1% so với cùng kỳ 2022.

Dựa trên giả định đó, PNJ đặt mục tiêu doanh thu khoảng 37.148 tỷ đồng trong năm nay, tăng 12%. Còn lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 6% lên 2.089 tỷ đồng. Tuy nhiên đây vẫn là các con số kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

Hành trình tiếp theo trong giai đoạn từ nay đến 2030, PNJ sẽ mở rộng từ doanh nghiệp bán lẻ trang sức số 1 Việt Nam sang nhà bán lẻ các sản phẩm và dịch vụ lifestyle hàng đầu.

"Hiện nay khách hàng đang bắt đầu chuyển hướng từ tiêu dùng ăn uống sang làm đẹp và lối sống, du lịch. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị những năng lực mới về công nghệ và sự sáng tạo để nắm bắt xu hướng này. Đó là không gian tăng trưởng rất lớn PNJ đang hướng đến", ông Thông nói thêm.

Bạn đang đọc bài viết Bà Cao Thị Ngọc Dung: Có những lúc PNJ không có vàng để chế tác và bán hàng tại chuyên mục Tiền tệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiền tệ