Lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng cao, người dân có nên mạnh dạn “mở hầu bao”?

THƯƠNG TRƯỜNG 21:31 19/02/2021

Sau Tết Nguyên đán nhiều ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao, đặc biệt là tại các ngân hàng thương mại cổ phần. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra băn khoăn về mức lãi suất liệu có tiếp tục tăng và đặc

Lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng cao người dân có nên mạnh dạn “mở hầu bao”
Lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng cao, người dân có nên mạnh dạn “mở hầu bao”?

Chị Mai Thu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) đang có khoản tiền nhàn rỗi hơn 2 tỷ đồng do vừa tạm dừng kế hoạch kinh doanh dự kiến triển khai sau Tết vì dịch Covid-19 bùng phát. Hiện chị đang tìm ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao để gửi nhưng vẫn khá băn khoăn.

Chị cho biết, theo tìm hiểu của chị, một số ngân hàng sau Tết Tân Sửu đã tăng lãi suất tiết kiệm và kèm theo đó có chương trình lì xì đầu năm. Tuy nhiên, chị vẫn đang muốn chờ diễn biến tiếp theo của thị trường chọn ngân hàng có ưu đãi tốt nhất đồng thời cũng tìm hiểu kỹ mức độ an toàn khi gửi tiền tiết kiệm.

“Gần đây nhiều khách hàng gửi tiết kiệm tại ngân hàng gặp rủi ro, nhiều người đang là khách VIP của ngân hàng bỗng dưng thành con nợ. Số tiền của tôi không lớn đối với ngân hàng nhưng là tài sản cả đời gom góp của tôi, nên tôi vẫn phải “chọn mặt gửi vàng” – chị Hà nói.

Thực tế, từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm để "hút" nguồn tiền nhàn rỗi đầu năm. Hiện Eximbank vẫn là ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất ở mức 8,4%/năm, áp dụng cho các khoản tiền gửi tiết kiệm từ 500 tỷ đồng trở lên ở các kỳ hạn 13 và 24 tháng.

Cùng với đó, ABBank hiện cũng có mức lãi suất tiết kiệm cao nhất 8,3%/năm cho kỳ hạn 13 tháng. Đây cũng là mức lãi suất tham chiếu cho các khoản vay tại nhà băng này.

Ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đang duy trì mức lãi suất cao nhất 8,2%/năm, không đổi so với tháng 1/2021. Ngân hàng áp dụng lãi suất này cho khoản tiết kiệm từ 500 tỷ đồng trở lên tại kỳ hạn 13 tháng.

Một số ngân hàng khác huy động tiền gửi với lãi suất cao có thể kế đến như VietBank với 7,8%/năm; ACB với 7,4%/năm; SCB với 7,3%/năm; Ngân hàng Việt Á với 7,2%/năm; Kienlongbank và Techcombank cùng 7,1%/năm… Song, các ngân hàng này đều có những tiêu chuẩn riêng để đạt được mức lãi suất như trên.

Theo ghi nhận trên thị trường, hai ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi thấp nhất tháng 2/2021 là Vietcombank và VPBank. Trong đó VPBank duy trì ở mức 5,5%/năm, áp dụng cho khoản tiền từ 50 tỷ trở lên gửi tại kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng.

Đánh giá về tình hình trên, các chuyên gia cho rằng, nhìn chung, mặt bằng lãi suất của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cao thường hơn các ngân hàng có vốn nhà nước từ 1% đến 2%. Thậm chí mức chênh lệch giữa lãi suất tiết kiệm cao nhất tại Eximbank và 4 ngân hàng quốc doanh hiện nay còn lên tới 2,8%/năm.

Về độ an toàn khi gửi tiền, các chuyên gia cũng cho rằng, dù gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào khách hàng không cần lo lắng quá nhiều vì hiện các ngân hàng đều chịu sự quản lý chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước. Vì vậy, người dân ưu tiên gửi ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất.

Tuy nhiên, theo nhiều dự báo mặt bằng lãi suất, trong đó có lãi suất gửi tiết kiệm có nhiều khả năng sẽ tiếp tục hạ nhiệt sau Tết Tân Sửu. Vì vậy khách hàng có tiền nhàn rỗi muốn gửi tiết kiệm nên cân nhắc thời gian gửi tiết kiệm sớm nhất để được hưởng mức lãi suất cao nhất.

Link gốc : https://thuongtruong.com.vn/news/lai-suat-tiet-kiem-tai-ngan-hang-cao-nguoi-dan-co-nen-manh-dan-mo-hau-bao-46913.html

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng cao, người dân có nên mạnh dạn “mở hầu bao”? tại chuyên mục Cần biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cần biết
Cần tiếp tục có chính sách mở rộng cho vay vốn, tạo điều kiện cho lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động nước ngoài và khuyến khích mọi thành phần kinh tế mở rộng thị trường xuất khẩu, địa bàn