Mỹ: FED và Bộ Tài chính cảnh báo rủi ro, tăng cường quản lý tiền ảo

NHVN 10:30 24/05/2021

Ngày 20/5, hai cơ quan quản lý tài chính, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ là Cục dự trữ liên bang (FED) và Bộ Tài chính liên tiếp đưa ra những cảnh báo về rủi ro của tiền ảo, và tuyên bố thắt chặt quản lý

Theo Reuters, trong một video được đánh giá là bất thường, Chủ tịch FED Jerome Powell đã cảnh báo về rủi ro của tiền ảo.

Ông cũng đưa ra một thời gian biểu rõ ràng hơn để FED xem xét áp dụng một loại tiền kỹ thuật số của mình.

Công nghệ tài chính phát triển nhanh chóng, đi kèm theo đó là những lợi ích tiềm năng. Nhưng ông Powell cho rằng tiền điện tử, stable coin và các loại tiền mới khác “cũng có thể mang những rủi ro tiềm tàng tới cho người sử dụng và tới hệ thống tài chính rộng lớn hơn”.

Các tổ chức tin tặc thường sử dụng tiền ảo làm phương tiện thanh toán do khó bị phát hiện

Khi công nghệ ngày càng phát triển thì “phải chú ý hơn đến khuôn khổ giám sát và quản lý cho phù hợp với bước phát triển đó. Điều này bao gồm chú ý đến các đổi mới trong thanh toán của lĩnh vực tư nhân, những người hiện không nằm trong các thỏa thuận quản lý truyền thống được áp dụng cho các ngân hàng, công ty dầu tư và các trung gian tài chính khác”.

Cũng theo Chủ tịch FED, trong mùa hè này, FED sẽ công bố tài liệu để thảo luận. Trong đó sẽ đưa ra quan điểm của cơ quan này về thanh toán kỹ thuật số. Đồng thời, tập trung đặc biệt vào những lợi ích và nguy cơ liên quan tới việc thành lập một đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

FED cũng sẽ trưng cầu ý kiến của công chúng trong quá trình này.

Ông Powell cho biết, FED muốn đảm bảo một đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Đồng thời chỉ ra rằng “tới nay, các đồng tiền ảo không phải là cách thuận tiện để thực hiện thanh toán. Một trong những lý do là chúng liên tục thay đổi giá trị”.

Chỉ vài giờ trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã đề xuất một loạt quy định mới về sử dụng bitcoin.

Các quy định này đưa ra sau một tuần đầy biến động, khi các đồng tiền ảo lao dốc. Đồng thời vai trò của đồng tiền ảo bị chú ý hơn bao giờ hết khi có thông tin: tin tặc tấn công hệ thống đường ống dẫn dầu của Colonial Pipeline đã nhận được tiền chuộc bằng bitcoin.

Bộ Tài chính Mỹ đánh giá tiền ảo đã tạo điều kiện cho những hoạt động bất hợp pháp trên diện rộng, trong đó có hành vi trốn thuế. Vì vậy, sẽ yêu cầu những khoản giao dịch tiền ảo trị giá từ 10.000 USD trở lên phải báo cáo với Sở thuế vụ.

Thông báo của Bộ Tài chính là một phần trong kế hoạch lớn hơn của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm trấn áp nạn trốn thuế và thúc đẩy việc thực thi pháp luật tốt hơn. Trong số các đề xuất mà các quan chức đang xem xét là hỗ trợ nguồn lực và công nghệ cho cơ quan thuế; áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những người trốn thuế.

Bộ Tài chính cũng đề xuất các sàn giao dịch tiền ảo và người giám sát phải báo cáo các giao dịch cho cơ quan thuế về lãi suất ngân hàng, cổ tức và giao dịch môi giới.

Các yêu cầu báo cáo sẽ cho phép chính phủ hiểu rõ hơn về các công ty bị tống tiền để trả tiền chuộc cho tin tặc. Thời gian qua, các tổ chức tin tặc thường sử dụng tiền ảo làm phương tiện thanh toán do khó bị phát hiện.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/my-canh-bao-rui-ro-tang-cuong-quan-ly-tien-ao-32662.html?fbclid=IwAR01oB8KwQKXAc3pFztRVZcrO3WmfxBvItBT_ENZBXel23GWCALbGvG7d2w

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: FED và Bộ Tài chính cảnh báo rủi ro, tăng cường quản lý tiền ảo tại chuyên mục Cần biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cần biết