SHB hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ về vốn

NHVN 07:36 20/06/2020

Không chỉ giảm lãi suất, giảm phí, đơn giản hóa thủ tục giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn, SHB còn đưa ra nhiều giải pháp phi tài chính phù hợp với doanh nghiệp, nhất là DN SME.

SHB có nhiều chương trình hỗ trợ phi tài chính cho doanh nghiệp SME

Gỡ thủ tục, giảm lãi giúp DN tiếp cận vốn

Tiếp cận vốn là một trong những khó khăn lớn nhất của DN hiện nay. Ông Dương Văn Dân, Giám đốc CTCP Bigsun Việt Nam cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ rất thiếu vốn. Tình trạng thiếu kinh nghiệm quản trị và tài sản đảm bảo khiến việc tiếp cận vốn ngân hàng rất vất vả.

Chuyện doanh nghiệp khó tiếp cận vốn không còn là vấn đề mới mẻ. TS. Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp - Ban Kinh tế Trung ương cho hay: “Chúng tôi cũng đã tìm hiểu khá nhiều về vấn đề này. Nguyên nhân chính là hệ thống báo cáo tài chính của các doanh nghiệp SME có độ tin cậy thấp nên khó có thể thuyết phục ngân hàng. Thực tế, vốn ngân hàng không thiếu, bản thân các ngân hàng rất muốn cho vay nhưng không tìm được doanh nghiệp đạt chuẩn để cho vay”.

Thực tế, thời gian qua, rất nhiều ngân hàng đã vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn. Không chỉ giảm lãi suất, giảm phí, các ngân hàng còn cắt giảm tối đa thủ tục để tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn thuận lợi hơn.

Ông Vũ Tuấn Anh, Quyền Giám đốc khối Ngân hàng doanh nghiệp, Ngân hàng SHB cho biết: “Chúng tôi hiểu, việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp SME khá khó khăn, nguyên nhân từ cả hai phía. Về phía doanh nghiệp, thông tin về thị trường, công nghệ và cả quản trị có hạn chế nhất định còn về phía ngân hàng, thủ tục đôi khi còn rườm rà. Với tinh thần chia sẻ, đồng hành, thời gian qua SHB đã đơn giản hóa quy trình thủ tục về tiếp cận vốn, đồng thời triển khai rất nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp”.

Được biết, thời gian qua, SHB đã triển khai gói tín dụng 25 nghìn tỷ đồng với lãi suất giảm 2% so với thông thường, để đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng cơ cấu nợ, miễn giảm lãi với các khách hàng đáp ứng đủ Thông tư 01 và miễn giảm các phí giao dịch như phí giao dịch online, giao dịch liên ngân hàng…

"Chúng tôi cũng đã thực hiện cắt giảm chi phí, đồng thời, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020 với mức lợi nhuận phù hợp hơn so với kế hoạch ban đầu. Ban điều hành cũng đã thống nhất sẽ cắt giảm 50% lương, lãnh đạo từ cấp phòng trở xuống giảm từ 10-30% lương để giúp ngân hàng cắt giảm chi phí, đồng hành cùng doanh nghiệp", đại diện SHB cho biết thêm.

Mở thị trường, nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp

TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia, hiện nay, vấn đề lớn nhất của doanh nghiệp chính là thị trường, đầu ra chứ không phải là lãi suất. Mặt bằng lãi suất của Việt Nam đã xuống khá thấp.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, trong bối cảnh doanh nghiệp gặp khso khăn về thị trường như hiện nay, việc thúc đẩy tín dụng bằng mọi giá sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đây cũng là lý do thời gian qua, nhiều ngân hàng bên cạnh tháo gỡ thủ tục giải ngân đã tập trung vào các biện pháp phi tín dụng để hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là các chương trình tư vấn, đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp, đưa ra các sáng kiến tài chính, các gói hỗ trợ phi tài chính phù hợp với nhu cẩu của các doanh nghiệp…

Hiện nay, SHB là một trong những ngân hàng có nhiều chương trình hỗ trợ phi tài chính thiết thực nhất với doanh nghiệp. Để hiểu rõ nhu cầu của doanh nghiệp SME, mới đây, SHB đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME).

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB nhấn mạnh: “Doanh nghiệp nhỏ và vừa luôn chiếm tỷ trọng lớn, là đặc trưng của mọi nền kinh tế, không riêng ở Việt Nam. Thông qua việc hợp tác toàn diện với Hiệp hội DNNVV, SHB mong muốn nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai các hoạt động, đáp ứng theo quy mô phát triển của các DNNVV”.

Cho đến nay, SHB là ngân hàng đầu tiên có chương trình hỗ trợ kết nối doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng Amazon. SHB cũng sẽ đưa vào triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ tiện ích dành riêng cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp quan tâm tới việc bán hàng qua hệ thống.

Trước đó, SHB và Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) ký Hợp đồng khung cho vay gián tiếp. Việc ký kết này giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị… được tiếp cận ngồn vốn rẻ.

Với các sản phẩm tín dụng, SHB cũng chú trọng vào tài trợ theo chuỗi giá trị làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Bởi khi tài trợ riêng lẻ từng doanh nghiệp thì bản thân ngân hàng cũng phát sinh chi phí, các chi phí đó lại được cộng vào giá bán làm tăng chi phí của doanh nghiệp.

Ngoài ra, ngân hàng cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, tổ chức tư vấn cho DN SME về quản lý doanh nghiệp, phương án kinh doanh, thông tin ngành nghề… Ngay trong tháng 7 và tháng 8 tới đây, SHB và VINASME sẽ tiến hành tổ chức hội nghị khách hàng tại Hải Phòng và Quảng Ninh nhằm cung cấp giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận vốn ngân hàng dành cho DNNVV, hỗ trợ DN bán hàng qua sàn Amazon…

Nhờ đưa ra hàng loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, SHB hiện đang trở thành lựa chọn hàng đầu của các DN SME. Hiện tại, SHB đang đứng Top 3 ngân hàng TMCP tư nhân có thị phần doanh nghiệp lớn nhất, trong đó chú trọng vào nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo Báo đầu tư

Link gốc : https://baodautu.vn/shb-ho-tro-doanh-nghiep-khong-chi-ve-von-d124408.html

Bạn đang đọc bài viết SHB hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ về vốn tại chuyên mục Cần biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cần biết
Tăng trưởng tín dụng đến 16/6 đạt 2,13%. Tín dụng vào nông nghiệp tăng thấp ở mức 0,3%, trong khi xuất khẩu tăng 4,94%. Không thể thúc đẩy tăng trưởng tín dụng vì dễ phát sinh nợ xấu...