Khách hàng gửi tiết kiệm tại ngân hàng Bản Việt tháng 5/2020.

Gửi tiết kiệm là kênh huy động vốn chủ yếu của các ngân hàng. Do vậy, để thu hút người dân gửi tiền, các ngân hàng thường xuyên đưa ra chính sách ưu đãi cùng mức lãi suất hấp dẫn. Ngay cả ở thời điểm dịch bệnh hiện nay khi nhiều hoạt động đã bị “phong tỏa”, thậm chí là ngừng hoạt động, cuộc đua lãi suất của các ngân hàng không hề có dấu hiệu dừng lại.

Khảo sát một vòng cho thấy, mặc dù thực tế lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng có thể thay đổi theo từng thời kì, từng khu vực khác nhau theo chính sách riêng, các ngân hàng quốc doanh (nhóm 1) đều có sự tăng mạnh về mức lãi suất tiết kiệm ở các kỳ hạn ngắn và trung hạn. Mức lãi suất dài hạn (trên 12 tháng tới 36 tháng) gần như không có thay đổi đáng kể. Ở chiều ngược lại, các ngân hàng thương mại cổ phần (nhóm 2) có sự thay đổi mạnh ở phân khúc gửi trung và dài hạn, và không có nhiều sự thay đổi ở khúc ngắn hạn. Cụ thể, mức gửi lãi suất gửi tiết kiệm tháng 5/2020 cao nhất vẫn thuộc về 3 ngân hàng là Eximbank (8,4%/năm kỳ hạn 24 tháng), PVCombank (7,99%/năm kỳ hạn 24 tháng) và Ngân hàng Bản Việt - Viet Capital Bank (8,1%/năm cho kỳ hạn gửi 24 tháng). Trong đó, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay thường thuộc về các kỳ hạn trung hạn và dài hạn, thông thường là mức 12 tháng. Với các khoản tiền gửi tiết kiệm lớn trên 5 tỷ đồng, mỗi ngân hàng cũng sẽ có mức lãi suất khác nhau để kích thích người gửi tiền.

Ngoài thay đổi về lãi suất hấp dẫn, các chuyên gia tài chính cho rằng, đây là thời điểm các ngân hàng tung ra nhiều các chương trình khuyến mại, ưu đãi lớn để thu hút khách hàng gửi tiền. Thậm chí là nhiều ngân hàng tổ chức miễn giảm phí dịch vụ cho khách hàng hay tặng quà, hoặc Voucher giảm giá.

Tuy nhiên, với người gửi tiền, các chuyên gia cũng khuyên rằng, lãi suất tiết kiệm không phải là yếu tố duy nhất để quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiền, thay vào đó, nên tham khảo kỹ về chính sách tính lãi, chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng và quan trọng nhất là uy tín ngân hàng.

Theo Thế giới & Việt Nam

Link gốc : https://baoquocte.vn/cuoc-dua-lai-suat-tiet-kiem-moi-sau-dai-dich-covid-19-116268.html

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đua lãi suất tiết kiệm mới sau đại dịch Covid-19 tại chuyên mục Góc nhìn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc nhìn
Nhiều doanh nghiệp đã trải qua thời kỳ “đóng băng”, đến nay vẫn khó khăn do hàng tồn kho nhiều, không có nhu cầu vay vốn, dẫn đến tiền ứ đọng tại các ngân hàng thương mại.