Tại buổi họp báo chính phủ thường kỳ chiều 2/10, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết sẽ tiến hành thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán hàng hóa, dịch vụ (mobile money) trong vòng hai năm.

"Lúc đầu NHNN dự định triển khai tại một số địa phương, nhưng sau khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cân nhắc, sẽ cho triển khai đồng bộ trên cả nước. Sau khi thí điểm hoàn thành sẽ rút kinh nghiệm, NHNN sẽ đánh giá và cho triển khai chính thức chương trình này", Phó Thống đốc cho hay.

Hiện nay, NHNN đã nhận được ba đơn vị đăng ký triển khai hoạt động mobile money gồm Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Phó Thống đốc cho biết cần thời gian để các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ theo đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, NHNN cũng đã chuyển văn bản, hồ sơ lấy ý kiến thống nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an, vì đây là vấn đề đòi phải hết sức chặt chẽ, đúng quy định.

"Về cơ bản, chúng tôi cũng đã thống nhất và hy vọng trong tháng 10 này, ba bộ sẽ thống nhất hồ sơ của các đơn vị này. Khi đủ điều kiện và được sự thống nhất chung của ba bộ, sẽ quyết định cho cấp phép để ba đơn vị triển khai dịch vụ này", ông Tú nói.

Lý do ba bộ cùng tham gia quản lý hoạt động là bởi đây hoạt động phức tạp, đòi hỏi phải bảo đảm an toàn cho người sử dụng, cho người dân cũng như an toàn cho hệ thống thanh toán.

Một mặt, đây là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng công nghệ (điện thoại di động của người dân), hết sức thuận tiện cho người dân nhưng cũng đòi hỏi phải hết sức an toàn, tránh bị lợi dụng.

Mobile money, hay còn được gọi là tiền di động, được hiểu là hình thức thanh toán được thực hiện bằng hoặc thông qua một thiết bị di động và vận hành theo quy định tài chính của mỗi quốc gia. Thay vì thanh toán bằng tiền mặt, séc hoặc thẻ tín dụng, người tiêu dùng có thể sử dụng tài khoản của điện thoại di động để thanh toán cho các dịch vụ hàng ngày.

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/mobile-money-se-duoc-trien-khai-thi-diem-trong-hai-nam-103176.html

Bạn đang đọc bài viết Mobile money sẽ được triển khai thí điểm trong hai năm tại chuyên mục Tiền tệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiền tệ