Hội Phụ nữ xã Mai Hóa làm tốt hoạt động nhận ủy thác cho vay vốn tín dụng chính sách

NHVN 11:51 02/04/2024

Xác định hoạt động nhận ủy thác cho vay vốn tín dụng chính sách là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, Hội LHPN xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình...

Xác định hoạt động nhận ủy thác cho vay vốn tín dụng chính sách là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, Hội LHPN xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình luôn triển khai quản lý tốt nguồn vốn nhận ủy thác cho vay, thể hiện là kênh dẫn vốn ưu đãi hiệu quả, giúp cho hàng trăm hộ gia đình nghèo, hộ khó khăn được tiếp cận nguồn vốn để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Để triển khai, thực hiện tốt công tác quản lý vốn ủy thác, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách, ngay từ đầu năm Hội LHPN xã Mai Hóa đã phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ Hội, Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) về công tác quản lý nguồn vốn vay; tuyên truyền sâu rộng về tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đến hội viên và các tầng lớp Nhân dân tại địa phương. Đồng thời, HPN xã thường xuyên quan tâm tổ chức công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tại các Tổ TK&VV về tình hình quản lý vốn cho vay, kiểm tra thực tế việc sử dụng vốn của các hộ vay.

Cán bộ Hội phụ nữ xã Mai Hóa phối hợp với NHCSXH huyện kiểm tra việc sử dụng vốn vay của hội viên Cao Thị Ái Vân thôn Tây Hóa.

Bà Mai Thị Phương, Chủ tịch Hội HPN xã Mai Hóa cho biết: Đến ngày 30/06/2023, Hội LHPN xã đang thực hiện ủy thác cho vay với 10 chương trình tín dụng, quản lý vốn tín dụng chính sách với tổng dư nợ trên 12,4 tỷ đồng, với 05 Tổ TK&VV, 162 hộ vay, không có nợ quá hạn, không có lãi tồn động, 5/5 tổ được chấm điểm xếp loại tốt. Về công tác huy động tiền gửi tiết kiệm qua Tổ, hầu hết các Tổ TK&VV đã triển khai và thực hiện đúng quy trình, nhận tiền gửi của tổ viên với số tiền gần 380 triệu đồng, 98,58% số hộ vay vốn tham gia gửi tiết kiệm thông qua Tổ. Nhờ sự sát sao của cán bộ hội LHPN xã cùng các Tổ trưởng Tổ TK&VV, nguồn vốn tín dụng ưu đãi được giải ngân đúng đối tượng, hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, phát triển các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện tại địa phương. Điển hình như mô hình của chị Hà Thị Hiền ở thôn Tây Hóa xã Mai Hóa vay 100 triệu chương trình hộ mới thoát nghèo với mô hình chăn nuôi bò lai sinh sản, đến nay tổng đàn bò lên đến 10 con, cho thu nhập của hộ gia đình từ 90 đến 110 triệu đồng/ năm; Hộ gia đình chị Cao Thị Ái Vân ở thôn Tây Hóa, xã Mai Hóa vay vốn chương trình hộ mới thoát nghèo với số tiền 100 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi bò 3B sinh sản, dự án đầu tư có hiệu quả và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình với tổng thu nhập từ 120 đến 150 triệu đồng/năm.

Mô hình chăn nuôi bò lai của hội viên Hà Thị Hiền ở thôn Tây Hóa, xã Mai Hóa.

Cùng với việc triển khai thực hiện các nội dung về ủy thác cho vay vốn tín dụng ưu đãi, hội LHPN xã còn lồng ghép các hoạt động như: hướng dẫn kiến thức về sản xuất, kinh doanh, chuyển giao khoa học - công nghệ, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe, qua đó giúp cho những hội viên nghèo nâng cao hiểu biết và tự tin áp dụng các kiến thức, kỹ năng mới vào thực tế cuộc sống và lao động sản xuất.

Việc quản lý các nguồn vốn cho vay ưu đãi từ NHCSXH thời gian qua đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực, tạo đòn bẩy cho hội viên hội Phụ nữ tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Hiệu quả từ nguồn vốn nhận ủy thác đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào Phụ nữ xã, nâng cao tỷ lệ thu hút hội viên và chất lượng sinh hoạt chi, tổ hội; góp phần tăng cường tình đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau thoát nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo Khoa Học giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Hội Phụ nữ xã Mai Hóa làm tốt hoạt động nhận ủy thác cho vay vốn tín dụng chính sách tại chuyên mục Ngân hàng nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng nhà nước