Truyền thông “xướng tên” ông Biden đắc cử tổng thống Mỹ

VNECONOMY 10:27 08/11/2020

Ông Biden sẽ trở thành vị tổng thống cao tuổi nhất (78), và "phó tướng" của ông, bà Kamala Harris, trở thành nữ phó tổng thống Mỹ đầu tiên...

Một loạt các hãng tin lớn của Mỹ như AP, CNN, Reuters... đồng loạt tuyên bố ông Joe Biden vừa đắc cử trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ sau khi ước tính ứng viên đảng Dân chủ giành được thêm 20 phiếu đại cử tri tại bang chiến địa Pennsylvania.

Như vậy, với tuyên bố này, cuộc tranh đua Nhà Trắng dường như đã đến hồi kết kể từ khi các hòm phiếu đóng cửa ngày 3/11, đồng thời kết thúc sự "thấp thỏm" không chỉ của người dân Mỹ mà còn của của chính giới và người dân khắp thế giới.

Truyền thông Mỹ “xướng tên” ông Biden đắc cử - Ảnh 1.

Cuộc bầu cử năm nay được coi là gay cấn nhất trong nhiều năm của lịch sử Mỹ, bởi 2 ứng viên cao tuổi nhất, có quan điểm hầu như trái ngược nhau ở nhiều vấn đề, và diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc bởi quan điểm tranh cử của hai ứng viên.

Kết quả này cũng đánh dấu nhiều "cái nhất" trên chính trường Mỹ: ông Biden trở thành vị tổng thống cao tuổi nhất (78), và "phó tướng" của ông, bà Kamala Harris, trở thành nữ phó tổng thống Mỹ đầu tiên, và cũng là phó tổng thống da màu và gốc Á đầu tiên của đất nước cờ hoa. Trang Twitter của cả ông Biden và bà Harris đều đã đổi phần mô tả tương ứng thành "Tổng thống đắc cử" và "Phó tổng thống đắc cử".

Như vậy, sau nhiều thập kỷ hoạt động trên chính trường và vài lần ra tranh cử vị trí quyền lực nhất nước Mỹ, ông Biden đã có một cái kết có hậu. Trong một động thái nhằm hàn gắn cử tri Mỹ, ông Biden hứa mình sẽ là “Tổng thống của tất cả người dân Mỹ - dù các bạn có bầu cho tôi hay không. Tôi sẽ giữ trọn niềm tin mà các bạn đã gửi gắm cho tôi”.

CÁC CHÍNH KHÁCH CHÚC MỪNG

Các chính khách, cả đương nhiệm và cựu, của Mỹ và các nước đã gửi lời chúc mừng đến vị tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Trong đó, cựu Tổng thống Barack Obama viết trên Twitter rằng ông “hết sức tự hào” chúc mừng chiến thắng của ông Biden, người song hành cùng ông Obama trong hai nhiệm kỳ ở cương vị Phó tổng thống.

Ông Obama đồng thời nhắc đến những thách thức to lớn mà ông Biden sẽ phải đối mặt khi tiếp quản Nhà Trắng, đó là dịch bệnh tràn lan, một nền kinh tế và hệ thống tư pháp không công bằng, và một nền dân chủ đang bị đe dọa.

Trong số các nhà lãnh đạo thế giới sớm lên tiếng chúc mừng ông Biden có Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Nauy Erna Solberg, Thủ tướng Bồ Đào Nha António Costa, Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo.

Sau khi các hãng truyền thông “gọi tên” ông Biden, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, thuộc đảng Dân chủ, viết rằng: “Hôm nay đánh dấu bình minh một ngày mới tràn đầy hy vọng cho nước Mỹ”. Bà cũng cam kết sẽ cùng chung tay với ông Biden và bà Harris mang lại “tiến bộ phi thường cho Nhân dân Mỹ”.

Chúc mừng chiến thắng của ông Biden, cựu Tổng thống Clinton viết rằng: "Nước Mỹ đã lên tiếng và nền dân chủ đã thắng thế".

Đối thủ của ông Biden trong cuộc đua này, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, chưa dễ dàng chấp nhận kết quả này khi tuyên bố cuộc bầu cử vẫn chưa đến hồi kết và chiến dịch của ông sẽ đâm đơn kiện ra tòa. Nếu kết quả chính thức không đổi, ông Trump sẽ là tổng thống đầu tiên trong hơn 2 thập kỷ không giành được nhiệm kỳ hai.

Ngay trong đêm bầu cử 3/11, ông Trump triệu tập một cuộc họp báo muộn để thông báo rằng ông "đã thắng lớn", đồng thời quy kết có gian lận bầu cử nhưng không đưa ra bằng chứng nào. Truyền thông dẫn các nguồn tin khẳng định rằng ông Trump sẽ "không bao giờ chấp nhận thực tế này". Nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết Tổng thống Trump chưa có kế hoạch mời Tổng thống đắc cử Biden đến Nhà Trắng trong những ngày tới.

Chiến dịch của ông đã kêu gọi đóng góp để thuê luật sư kiện ra tòa án các cấp. Tuy nhiên, với một số bang "chiến trường" chưa có kết quả chính thức và ông Biden đang dẫn trước với cách biệt nhỏ, ít có khả năng ông Trump có thể đảo ngược tình hình.

Theo Hiến pháp Mỹ, nhiệm kỳ của tổng thống mới sẽ bắt đầu vào trưa 20/01/2021.

Link gốc : https://vneconomy.vn/truyen-thong-xuong-ten-ong-biden-dac-cu-tong-thong-my-20201108013039018.htm

Bạn đang đọc bài viết Truyền thông “xướng tên” ông Biden đắc cử tổng thống Mỹ tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự