Danh sách tai tiếng thuốc phòng trị Covid: Cty Trương Trọng Cảnh nói TPCN Imboost có thể ‘điều trị’

NHVN 09:52 30/07/2021

Nằm trong danh sách 12 loại thuốc đông y cổ truyền được Bộ Y tế, thực phẩm chức năng Imboost của Công ty CP Y dược Trương Trọng Cảnh còn được quảng cáo có tác dụng… tăng cường sinh lý nam, nữ.

Mặc dù công văn số 5944 của Bộ Y tế kèm phụ lục hướng dẫn sử dụng 12 loại thuốc có tác dụng “phòng, điều trị” Covid-19 đã bị thu hồi nhưng những ồn ào xung quanh các sản phẩm này vẫn chưa lắng xuống.

Thực phẩm chức năng Imboost của Công ty cổ phần y dược Trương Trọng Cảnh là 1 trong 12 sản phẩm đính trong công văn 5944 của Bộ Y tế.

Bên cạnh những ồn ào quanh vấn đề nâng thổi giá thực phẩm chức năng Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương, Hoạt Huyết Nhất Nhất của Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất… thì một sản phẩm nằm trong danh sách cũng đang gây chú ý đó là thực phẩm chức năng Imboost của Công ty cổ phần y dược Trương Trọng Cảnh.

Đây vốn là sản phẩm của doanh nghiệp khá lạ ít người biết trên thị trường nhưng không hiểu có gì đặc biệt đã lọt vào mắt xanh của Bộ Y tế.

Thực phẩm chức năng được quảng cáo “tăng cường sinh lý” lọt danh sách hướng dẫn phòng trị COVID-19?
Qua tìm hiểu được biết, Imboost là thực phẩm chức năng được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm vào ngày 14/2/2020.

Công ty đăng ký công bố sản phấm là Công ty cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh (địa chỉ ở số 36 Phùng Hưng, Phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, TP Hà Nội) do ông Đỗ Quốc Thái là người đại diện theo pháp luật.

Nhan nhản quảng cáo TPCN Imboost tăng cường sinh lý nam, nữ. (Ảnh: Chụp trên trang thương mại Shopee.vn).


Thực phẩm chức năng Imboost được Công ty CP Y dược Trương Trọng cảnh công bố sản xuất tại một nhà máy ở thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam của doanh nghiệp khác. Công ty cổ phần dược phẩm và y đức Minh Ngọc có địa chỉ ở thôn Khúc Thuỵ, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội lại là đơn vị đăng ký quảng cáo sản phẩm Imboost.

Trên các trang mạng, sản phẩm thực phẩm chức năng Imboost được quảng cáo là “dũng sĩ vượt qua đại dịch”.

Đặc biệt, ngoài các tác dụng với các bệnh tiêu hoá, ung thư, mất ngủ, tăng đề kháng; sản phẩm còn được quảng cáo có tác dụng… tăng cường sinh lý nam, nữ.

Giá sản phẩm này trên thị trường cũng “muôn hình vạn trạng”, dao động từ 300-600 nghìn đồng/hộp.

Việc thực phẩm chức năng Imboost được quảng cáo có tác dụng “tăng cường sinh lý nam, nữ” lọt vào danh sách hướng dẫn phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19 trong công văn 5944 của Bộ Y tế khiến nhiều người bàn tán.

Thực phẩm chức năng Imboost tự nhận có thể “điều trị bệnh”?!
Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Đỗ Quốc Thái – đại diện Công ty cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh cho hay, thực phẩm chức năng Imboost có công dụng là tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ bổ phế, giúp cải thiện triệu chứng và giảm nguy cơ viêm đường hô hấp do sức đề kháng kém. Còn việc sản phẩm có tác dụng “tăng cường sinh lý” ông cho rằng “là do quảng cáo trên mạng”.

Công dụng của thực phẩm chức năng Imboost trong bản đăng ký công bố sản phẩm với Cục ATTP.


“Chắc là người ta nghĩ sản phẩm tăng cường sức đề kháng, tăng cường miễn dịch, sức khỏe tốt thì tăng cường sinh lý…”, ông Thái chia sẻ.

Về vấn đề tại sao thực phẩm chức năng Imboost lại lọt vào công văn của Bộ Y tế, ông Thái cho biết: Công ty này có làm văn bản ngày 22/7 gửi Cục Quản lý Y - Dược cổ truyền đề xuất được tài trợ 2.000 hộp dạng 30 viên/hộp để sử dụng cho bệnh nhân COVID-19.

Tuy vậy, qua tìm hiểu, phóng viên phát hiện, trong văn bản gửi Cục Quản lý Y - Dược cổ truyền, Công ty cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh đã thổi phồng công dụng của sản phẩm so với bản tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm mà doanh nghiệp này đăng ký với Cục ATTP.

Cụ thể, trong bản đăng ký công bố sản phẩm, thực phẩm chức năng này chỉ đề công dụng là: Hỗ trợ bổ phế, tăng cường sức đề kháng, giúp cải thiện triệu chứng và giảm nguy cơ viêm đường hô hấp do sức đề kháng kém.

Thế nhưng trong văn bản 06 ký ngày 22/7, gửi đến Cục Quản lý Y dược cổ truyền, công ty này lại ghi sản phẩm Imboost có công dụng: Hỗ trợ bổ phế, tăng cường sức đề kháng, giúp cải thiện triệu chứng và giảm nguy cơ viêm đường hô hấp do sức đề kháng kém, phòng và điều trị các bệnh lý do virut lây lan qua đường hô hấp.

Như vậy, công ty này đã tự phong cho thực phẩm chức năng Imboost có công dụng như thuốc khi thêm dòng “phòng và điều trị các bệnh lý do virut lây lan qua đường hô hấp” vào phần công dụng gửi Cục Quản lý Y dược cổ truyền.

Hai văn bản thổi phồng công dụng của thực phẩm chức năng do ông Đỗ Quốc Thái - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần y dược Trương Trọng Cảnh ký gửi Cục Quản lý y dược cổ truyền và Sở Y tế TP HCM để đưa sản phẩm này vào "điều trị" cho bệnh nhân COVID-19.


Bên cạnh đó, ngày 26/7, khi công văn 5944 của Bộ Y tế bị thu hồi thì công ty này tiếp tục ký văn bản số 07 gửi Sở Y tế TP.HCM với nội dung, công dụng thổi phồng như văn bản số 06.

Qua khảo sát trên các trang mạng thì sản phẩm này được rao bán khá rầm rộ. Tuy nhiên, trả lời PV, ông Đỗ Quốc Thái lại nói rằng sản phẩm… vẫn chưa bán trên thị trường.

Văn bản 5944 liệt kê 12 loại thuốc đông y gồm cả thực phẩm chức năng vào hướng dẫn điều trị COVID-19, hay việc Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền ký văn bản 648 gửi một số tỉnh, thành vùng dịch phía Nam đề nghị sử dụng sản phẩm có dấu hiệu vi phạm luật Dược, vi phạm luật cạnh tranh.

Việc này đã làm dấy lên nghi ngờ về việc có sự liên kết trục lợi. Được biết, Tổng Cục quản lý thị trường và nhiều cơ quan chức năng đang vào cuộc để làm rõ nghi vấn này.

Việc các doanh nghiệp tự ý nâng giá, thổi giá, quảng cáo thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng như thuốc nhằm trục lợi trong tình hình dịch COVID-19, là đáng lên án.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ, tránh gây hoàn mang trong dư luận và làm ảnh hưởng đến cuộc chiến chống dịch Covid – 19 của nhân dân cả nước.

Theo Sức khoẻ cộng đồng

Link gốc : https://suckhoecongdongonline.vn/danh-sach-tai-tieng-thuoc-phong-tri-covid-cty-truong-trong-canh-noi-tpcn-imboost-co-the-dieu-tri-d223517.html

Bạn đang đọc bài viết Danh sách tai tiếng thuốc phòng trị Covid: Cty Trương Trọng Cảnh nói TPCN Imboost có thể ‘điều trị’ tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự
Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,62% (khu vực thành thị tăng 0,64%; khu vực nông thôn tăng 0,6%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính có 7 nhóm tăng