HDBank:Tiếp tục tăng trưởng bền vững, phát triển mạnh ngân hàng số và tăng vốn điều lệ

NHVN 07:56 15/06/2020

Hàng loạt kế hoạch lớn được HDBank trình cổ đông thông qua tại kỳ đại hội năm 2020.

Sáng nay ngày 13/6, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán HDB) tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2020. Tham dự đại hội có đại diện Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo HDBank và các cổ đông đại diện cho gần 82% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Cổ đông HDBank dự đại hội

Năm 2019 tăng trưởng mạnh

Theo báo cáo của Hội đồng quản trị và Ban điều hành tại Đại hội, năm 2019 HDBank ghi nhận hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng tích cực so với 2018.

Cụ thể, tổng tài sản của HDBank cuối năm 2019 đạt 229.477 tỷ đồng, tăng 6,2% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế đạt 5.018 tỷ đồng, tăng 25,3% so với năm 2018 và là mức cao kỷ lục của nhà băng này. Tổng dư nợ tín dụng đạt 153.004 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2018, trong đó mảng tín dụng Xanh thể hiện vai trò tiên phong của HDBank hiện nay. Tổng huy động vốn đạt 203.869 tỷ đồng. HDBank tiếp tục giữ được chất lượng tài sản vượt trội với tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng hợp nhất là 1,36% (bao gồm tài chính tiêu dùng), trong đó nợ xấu riêng lẻ ngân hàng chỉ 0,98%.

Đến cuối năm 2019, quy mô hoạt động của HDBank đã được mở rộng lên tới 286 điểm giao dịch, cùng với đó là ngân hàng có mạng lưới điểm giao dịch tài chính phủ rộng khắp cả nước với hơn 17.000 điểm giao dịch tài chính. Số lượng cán bộ nhân viên đạt hơn 14.500 người.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2020 tăng 13%

Sau năm 2019 tăng trưởng mạnh, HDBank dự kiến kế hoạch kinh doanh năm 2020 tiếp tục tăng trưởng. Theo đó tổng tài sản sẽ ở mức 305.372 tỷ đồng, tăng 33% so với 2019; huy động vốn đạt 275.246 tỷ đồng, tăng 35%; dư nợ tín dụng lên 177.970 tỷ đồng. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 13% so với 2019 lên mức cao kỷ lục mới. Các hệ số sinh lời trên tổng tài sản (ROA) và trên vốn (ROE) sẽ tiếp tục được giữ mức cao, lần lượt 1,69% và 20,02%. Mạng lưới sẽ mở rộng lên

Để đạt các mục tiêu trên, trong năm nay, bên cạnh tăng trưởng tín dụng, mở rộng quy mô mạng lưới, HDBank sẽ chú trọng tăng thu nhập dịch vụ, các sản phẩm bán chéo tới khách hàng các đơn vị trong hệ sinh thái và đối tác chiến lược; cung cấp sản phẩm dịch vụ mới cho khách hàng...

HDBank cũng xác định 2020 là năm đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ trên nền tảng Big Data đồng thời thực hiện số hóa quy trình, kênh phân phối, sản phẩm dịch vụ và toàn bộ hoạt động ngân hàng, là một bước đổi mới quyết định trong điều kiện thế giới bước vào giai đoạn về kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và phục hồi kinh tế, bình thường mới đời sống xã hội.

Dự kiến chia cổ tức 50% và cổ phiếu thưởng tỷ lệ 15%

ĐHCĐ HDBank 2020 cũng trình phương án phân phối lợi nhuận năm 2019 và phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn thặng dư vốn cổ phần.

Theo đó, dựa trên mức lợi nhuận sau thuế hơn 4.020 tỷ đồng trong năm 2019, sau khi trích lập các quỹ, cộng với phần lợi nhuận giữ lại của các năm trước, HDBank sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 50% và phát hành thêm 15% cổ phiếu thưởng từ nguồn thặng dư vốn cổ phần (dự kiến là 1.448,8 tỷ) để tăng vốn điều lệ, nâng tổng mức chi trả cho cổ đông lên đến 65%. Phần lợi nhuận giữ lại sau khi đã thực hiện chia cổ tức năm 2019 và cổ phiếu thưởng là hơn 700 tỷ sẽ được sử dụng vào mục đích bổ sung vốn cho hoạt động của HDBank.

Cổ đông HDBank dự đại hội

Tăng vốn điều lệ lên trên 16.000 tỷ đồng

Theo tờ trình cổ đông, HDBank thấy sự cần thiết phải tăng vốn do 4 nguyên nhân bao gồm: Đáp ứng yêu cầu của NHNN về nâng cao năng lực tài chính của các NHTMCP để tạo nền tảng phát triển mạng lưới, mở rộng thị phần và quy mô kinh doanh, đa dạng hoá các dịch vụ ngân hàng; Đảm bảo tuân thủ, đáp ứng các chỉ tiêu đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, nâng cao khả năng quản trị rủi ro; Bổ sung vốn trung, dài hạn trong hoạt động; và đầu tư vào hệ thống hạ tầng, xây dựng trụ sở hệ thống công nghệ thông tin hiện đại phục vụ hoạt động kinh doanh.

Tại thời điểm 30/4/2020, vốn điều lệ của HDBank là 9.810 tỷ đồng,năm 2020 ngân hàng dự kiến tăng thêm 6.278 tỷ đồng, nâng tổng vốn điều lệ sau tăng lên trên 16.088 tỷ đồng.

Việc tăng vốn sẽ được thực hiện qua 2 phương án. Phương án thứ nhất là tăng thêm 4.829 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức. Phương án hai là tăng vốn thêm hơn 1.488 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn thặng dư vốn cổ phần.

Thời điểm thực hiện tăng vốn cụ thể cũng như các thủ tục sẽ giao cho Hội đồng quản trị thực hiện.

Cổ đông HDBank nghe tờ trình về việc tăng vốn

Huy động khoảng 1 tỷ USD trái phiếu tại nước ngoài

HDBank cũng tính kế hoạch phát hành trái phiếu tại nước ngoài theo chương trình Euro Medium Term Note bằng USD để huy động khoảng 1 tỷ USD và thời gian dự kiến phát hành là 2020-2024. Trái phiếu được phát hành ra thị trường quốc tế cho các nhà đầu tư ngoài lãnh thổ Mỹ và niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore.

Miễn nhiệm 1 thành viên Ban kiểm soát và bầu thành viên thay thế

HĐQT HDBank trình cổ đông về việc thông qua miễn nhiệm chức danh thành viên Ban kiểm soát của HDBank đối với bà Nguyễn Thị Phụng (đã có đơn từ nhiệm trước đó vì lý do cá nhân). Bà Phụng được bầu vào Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017 - 2021. Đại hội dự định bầu bà Tường Thị Thu (sinh năm 1980) vào Ban kiểm soát thay thế cho bà Phụng.

Cổ đông thảo luận

Cổ đông hỏi: Tiến độ sáp nhập PGBank vào HDBank đến đâu?; Các ngân hàng đang đẩy mạnh Bancassurance, HDBank thì sao? Các hệ sinh thái lõi như Phúc Long, Coorpmart, Vietjet...đang đóng góp vào tăng trưởng thế nào? Sự phát triển của mobile money, fintech sẽ tác động thế nào tới hoạt động, ngân hàng đã chuẩn bị thế nào về số hoá?

Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank: Ngân hàng đã có chiến lược để đi trước nhằm vượt lên và cũng có sự chuẩn bị, bước tiến về số hoá. Tới nay HDBank có phân công một phó chủ tịch HĐQT phụ trách mảng số hoá. HDBank trở thành ngân hàng đầu tiên của Việt Nam triển khai tài trợ thương mại trên nền tảng blockchain; tiên phong mở tài khoản cho doanh nghiệp, chữ ký số để giao dịch ngay lập tức...

Đối với hệ sinh thái lõi như Vinamilk, Vietjet, Saigon Coorpmart...hiện nay đã có tới 60 triệu khách hàng. Các hệ sinh thái đặc quyền giúp ngân hàng phát triển bền vững và mở rộng thêm hệ sinh thái khách hàng.

Ông Nguyễn Hữu Đặng, phó chủ tịch HĐQT: Về bancasurance, hiện HDBank có hợp tác với một đối tác và đang lựa chọn thêm đối tác khác. Còn tiến độ sáp nhập với PGBank vẫn đang thực hiện theo kế hoạch.

Cổ đông hỏi: Kế hoạch kinh doanh năm nay sẽ tập trung vào đâu? Tốc độ tăng trưởng từ đầu năm tới nay thế nào?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - phó chủ tịch thường trực HĐQT: Tính tới các yếu tố ảnh hưởng của Covid-19 và hài hoà với năng lực quản trị rủi ro, năng lực tài chính, HDBank đã đưa ra kế hoạch thận trọng truyền thống của ngân hàng, song vẫn theo hướng mà đại hội đồng cổ đông giao phó.

Việc tăng trưởng của năm nay (như đã trình bày về chỉ tiêu tăng trưởng), ngân hàng xác định tăng trưởng vào phân khúc, khu vực nào ổn định. Đối với tín dụng, ngân hàng được giao chỉ tiêu nhưng sẽ xin tăng trưởng tín dụng thuộc nhóm cao nhất; trong năm nay ngân hàng cũng đầu tư mạnh hơn cho ngân hàng số; về đầu tư kinh doanh trước mắt sẽ tập trung vào các sản phẩm như trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ, giấy tờ có giá, các sản phẩm an toàn mà lợi nhuận cao. Trên cơ sở hướng đi này, HĐQT tin tưởng kết quả đặt ra sẽ đạt được.

Trong những tháng đầu tiên mà ông Quốc Thanh làm Tổng giám đốc, kết quả kinh doanh đạt cao hơn so với cùng kỳ, cũng vượt so với kế hoạch.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo trả lời cổ đông

Ông Phạm Quốc Thanh: Mặc dù mục tiêu cao so với toàn ngành nhưng Ban điều hành cũng tin tưởng tốt. Ban đầu BĐH dự kiến cơ cấu tác động của Covid-19 với dự phóng lên tới 15% dư nợ, nhưng đến nay thì chỉ chiếm thấp hơn, chỉ chưa đến 4% trong tổng dư nợ, do vậy kết quả sẽ tốt hơn.

Huy động vốn đến hết quý 1 đạt hơn 157 nghìn tỷ, tăng 4,61% so với đầu năm; dư nợ hợp nhất tăng 5,92% - mức tăng khả quan. Đến hết tháng 5 tăng trưởng tiếp tục khả quan, dự kiến hết tháng 6 đạt trên 2.300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (lợi nhuận ngân hàng riêng lẻ).

Cổ đông hỏi: Vì sao lại phát hành trái phiếu 1 tỷ USD?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Hiện HDBank là ngân hàng có tổng tài sản lớn trên 10 tỷ USD, có mạng lưới rộng lớn và đang hấp dẫn nhà đầu tư. Trong năm nay do tác động của Covid-19, các quốc gia đang bơm vốn với lãi suất thấp, dồi dào nên đây là thời điểm huy động vốn tốt với chi phí thấp để bổ sung cho các kế hoạch kinh doanh cũng như hỗ trợ khách hàng phục hồi sau đại dịch.

Cổ đông hỏi: Đề nghị họp cổ đông thường xuyên hơn? Kế hoạch chi trả cổ tức từ năm 2018 vẫn chưa thực hiện mà bây giờ lại lên 65% thì khi nào thực hiện?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Văn phòng quan hệ cổ đông sẽ ghi nhận để có thể gặp gỡ, trao đổi với cổ đông thường xuyên hơn.

Về việc chi trả cổ tức theo kế hoạch 2018 là thông qua sẽ chi trả sau khi sáp nhập PGBank. Việc sáp nhập đến nay mới được chấp thuận bằng nguyên tắc, còn một số vấn đề và HDBank sẽ phải trao đổi với PGBank vì thuộc về thoả thuận hai bên. Còn kế hoạch trả cổ tức và cổ phiếu thưởng 65% đang đưa ra lấy ý kiến, hôm nay các cổ đông đồng thuận thì năm nay sẽ chi trả theo đúng tỷ lệ 65% cho cổ đông.

Đại hội thông qua các tờ trình

Các cổ đông HDBank đã đồng thuận thông qua tất cả các tờ trình tại đại hội với tỷ lệ biểu quyết đạt 100%.

Theo Trí thức trẻ

Link gốc : https://cafef.vn/dhcd-hdbank-du-kien-loi-nhuan-o-muc-cao-ky-luc-moi-co-tuc-va-co-phieu-thuong-o-muc-khung-20200613094236746.chn

Bạn đang đọc bài viết HDBank:Tiếp tục tăng trưởng bền vững, phát triển mạnh ngân hàng số và tăng vốn điều lệ tại chuyên mục Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng
Thù lao cho Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát đang là điểm nóng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong mùa họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của các ngân hàng thương mại trong năm nay.
Một nhà đầu tư cá nhân bất ngờ nhận được giấy triệu tập của Cục thuế TP.HCM về việc chậm nộp thuế thu nhập cá nhân do phát sinh khoản cổ tức bằng cổ phiếu từ năm 2016,căn cứ của câu chuyện này ra sao.