Ngân hàng Nhà nước dự thảo quy định về phân loại tài sản có của tổ chức tín dụng là hợp tác xã

NHVN 11:18 20/03/2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về phân loại tài sản có của tổ chức tín dụng là hợp tác xã.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 quy định, tổ chức tín dụng là hợp tác xã là loại hình tổ chức tín dụng được tổ chức theo mô hình hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, nhằm mục tiêu chủ yếu là tương trợ giữa các thành viên thực hiện có hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ và cải thiện đời sống. Tổ chức tín dụng là hợp tác xã gồm ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân.

Ngân hàng Nhà nước xây dựng thông tư về phân loại tài sản có của tổ chức tín dụng là hợp tác xã. Ảnh: T.L

Về dự phòng rủi ro, Luật Các tổ chức tín tín dụng quy định việc phân loại tài sản có thực hiện theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Việc sử dụng dự phòng rủi ro không làm thay đổi nghĩa vụ trả nợ của khách hàng đối với khoản nợ được sử dụng dự phòng rủi ro và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến khoản nợ.

Trong khi đó, hiện nay ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân đang thực hiện việc phân loại đối với tài sản có theo quy định tại Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN đã được sửa đổi bởi Quyết định số 18/2007/QĐ-NHNN (sau đây gọi tắt là Quyết định số 493). Tuy nhiên, một số nội dung quy định tại Quyết định số 493 không còn phù hợp với thực tế hoạt động của tổ chức tín dụng là hợp tác xã.

Theo đó, định hướng xây dựng dự thảo thông tư này nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện phân loại tài sản có của tổ chức tín dụng là hợp tác xã. Việc này cũng nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, thực tế hoạt động và định hướng phát triển của tổ chức tín dụng là hợp tác xã./.

Theo Thời báo Tài chính Việt Nam

Link gốc : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/ngan-hang-nha-nuoc-du-thao-quy-dinh-ve-phan-loai-tai-san-co-cua-to-chuc-tin-dung-la-hop-tac-xa-147132.html

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước dự thảo quy định về phân loại tài sản có của tổ chức tín dụng là hợp tác xã tại chuyên mục Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng
Năm 2023 là một năm tăng vốn điều lệ kỷ lục của ngành Ngân hàng. Tại thời điểm cuối năm 2023, tổng vốn điều lệ của các NHTM là hơn 760 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 100 nghìn tỷ so với cuối năm 2022.