Ảnh minh hoạ: Các ngân hàng chuẩn bị sẵn phương án hỗ trợ xác thực sinh trắc học |
Chị N.M.P. nói , chị đang dùng app (ứng dụng) Vietcombank để chuyển tiền và việc chuyển khoản hoàn toàn đơn giản. Chị không hề gặp lỗi gì.
Trong khi đó chị Nguyễn Thùy Liên cho biết, suốt từ sáng, chị phải thao tác rất nhiều lần mới chuyển khoản thành công qua app này. Đến 11h30, chị nhập lệnh thành công để chuyển khoản số tiền 15 triệu đồng, nhưng đến lúc quét khuôn mặt thì app lại “đơ”.
Theo ghi nhận, để việc chuyển khoản diễn ra thông thoáng như bình thường, khách hàng chỉ phải xác thực khuôn mặt với số tiền chuyển từ 10 triệu đồng, việc thao tác cũng khá dễ dàng, app quét khuôn mặt tương đối nhanh, chỉ mất vài giây.
Anh Phan Vũ Anh cho biết anh đang sử dụng app Techcombank chuyển tiền và nhận tiền trong sáng ngày 1/7 hoàn toàn bình thường.
Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.
Chuẩn bị sẵn phương án, kênh hotline và bố trí cán bộ trực 24/7 để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khách hàng đăng ký, sử dụng thông tin xác thực sinh trắc học.
Để sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng Quyết định 2345 kể từ ngày 01/7/2024, NHNN yêu cầu các đơn vị tổ chức truyền thông, hướng dẫn thực hiện đến toàn bộ khách hàng về việc triển khai các biện pháp xác thực giao dịch tương ứng với hạn mức giao dịch theo quy định tại Quyết định 2345.
Chủ động phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và các tổ chức khác có liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký, sử dụng dịch vụ xác thực bằng sinh trắc học từ ngày 01/7/2024.
Triển khai các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, dữ liệu khách hàng, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin.
Để phòng tránh ách tắc giao dịch và hỗ trợ khách hàng kịp thời, khuyến khích các đơn vị đã hoàn thành triển khai, sớm thực hiện cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Ngoài việc khách hàng tự xác thực sinh trắc học khuôn mặt để có thể chuyển khoản tiền thì từ ngày 1/7/2024, cũng có 4 đối tượng khách hàng buộc phải ra quầy giao dịch tại ngân hàng để thực hiện chuyển tiền. Bao gồm:
Thứ nhất, khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân cũ. Thứ hai, khách hàng chưa thể cập nhật sinh trắc học trên app ngân hàng và được xác thực đã hoàn thành do lỗi kỹ thuật từ hệ thống.
Thứ ba, khách hàng đã xác thực thành công dữ liệu sinh trắc học trên app ngân hàng. Nhưng từ sau 1/7, khi thực hiện giao dịch, dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt của khách hàng nếu không khớp với dữ liệu trong căn cước công dân gắn chip (do thay đổi một số nét trên khuôn mặt dẫn tới dữ liệu không trùng khớp) tại thời điểm thực hiện giao dịch chuyển tiền, nạp tiền vào ví điện tử hay chuyển tiền liên ngân hàng hoặc thanh toán các giao dịch khác với giá trị lớn, khách hàng cũng buộc phải ra quầy giao dịch.
Thứ tư, trường hợp ách tắc giao dịch trong một số ngày đầu tiên khi Quyết định 2345 chính thức có hiệu lực khiến giao dịch chuyển tiền giá trị lớn bị nghẽn, khách hàng cũng phải ra quầy nếu có nhu cầu.
Theo Đại đoàn kết