Ngân hàng AB Bank liệu có tiếp tay cho Thuận Việt trục lợi ở Thủ Thiêm?

Reatimes 20:00 29/08/2020

Sau khi dự án New City ở Thủ Thiêm bị Thanh tra Chính phủ phanh phui hàng loạt sai phạm, AB Bank chi nhánh TP.HCM vẫn tiếp tục ra thông báo cho khách hàng vay mua căn hộ dự án này.

Vi phạm Luật Đất đai, bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện giao dịch

Ngày 26/6/2019, Thanh tra Chính phủ có Thông báo số 1041/TB-TTCP, về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cho biết, TP.HCM đã thanh lý hợp đồng đầu tư xây dựng dự án 1.330 căn hộ (New City), khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về giao đất là trái quy định tại Điểm I, Khoản 2, Điều 118, Luật Đất đai năm 2013.

Nội dung kết luận của thanh tra nêu rõ, nhà đầu tư (Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt) đã thay đổi dự án New City, từ nhà tái định cư sang nhà ở thương mại. Nhà đầu tư này đã chuyển nhượng cho người mua 1.122 căn hộ.

Xã hội - AB Bank liệu có tiếp tay cho Thuận Việt trục lợi ở Thủ Thiêm?

Hợp đồng mua bán căn hộ đã ký hồi năm 2018, tại dự án Newcity Thủ Thiêm

Cũng liên quan đến dự án này, ngày 30/10/2018, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, về việc giải quyết dự án đầu tư xây dựng 1.330 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm. Văn bản cho biết, trên cơ sở ý kiến thống nhất của Sở, ban ngành liên quan, UBND TP.HCM đã chấp thuận phương án giải quyết quỹ căn hộ thuộc dự án 1.330 căn hộ như sau: “Đàm phán, thương thảo với chủ đầu tư để không tiếp tục việc thanh toán và mua lại quỹ nhà. Chủ đầu tư tiếp tục phát triển dự án theo quy hoạch, trên khu đất được giao mặt bằng với mục tiêu xây nhà ở thương mại. Thành phố sẽ xác định giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường, phù hợp mục đích sử dụng đất, để thu tiền sử dụng đất, đối với khu đất đã giao cho nhà đầu tư để thực hiện dự án”.

Văn bản do ông Trần Vĩnh Tuyến ký cũng cho rằng “Thành phố đang triển khai phương án giải quyết quỹ nhà 1.330 căn hộ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại công văn số 24/TTg-CN, ngày 7/3/2017 và hướng dẫn của Bộ Xây dựng”. Dù tự nhận xét động thái xử lý dự án New City là đúng chỉ đạo, đúng quy định, nhưng ở đoạn cuối văn bản do ông Trần Vĩnh Tuyến ký vẫn có dòng “Kính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chấp thuận”.

Đến giữa năm 2019, khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thì những gì trong văn bản ông Trần Vĩnh Tuyến ký cho rằng “đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” lại trái Luật Đất đai. Và việc khắc phục sai phạm này phải chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Thời điểm thông báo kết luận thanh tra, cách đây hơn 1 năm, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt đã chuyển nhượng trái phép 1.122 căn hộ cho khách hàng. Đến nay, dù vẫn chưa đủ điều kiện đưa bất động sản vào kinh doanh nhưng công ty này với vẫn tiếp tục chào bán căn hộ để trục lợi.

Hiện tại, dự án tiếp tục được phân phối qua 3 đơn vị môi giới là: Hoozing,Việt Á Real, The One Land. Nhiều môi giới vẫn ra sức thuyết phục khách hàng rằng, dự án đã chuyển từ tái định cư sang thương mại, nhưng việc này đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ là trái Luật Đất đai. Một điểm nữa là môi giới cho rằng dự án đã nộp tiền sử dụng đất, tuy nhiên đây mới chỉ là con số “tạm tính”, dự án vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất. Và căn cứ theo Điều 9, Luật Kinh doanh Bất động sản thì dự án New City vẫn chưa có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định nên chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

AB Bank và Public Bank có tiếp tay cho sai phạm?

Theo thông tin từ môi giới, hiện tại có 2 ngân hàng cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án New City là AB Bank và Public Bank. Trước đó, Vietinbank cũng đã có chương trình liên kết cho vay, nhưng đã rút chân vì dự án không đủ điều kiện pháp lý.

Câu chuyện “lùm xùm” liên quan đến các ngân hàng cho vay ở dự án này đã nổi lên từ đầu năm 2019, trước khi có kết luận thanh tra nêu những sai phạm ở Thủ Thiêm. Vệc thay đổi từ Vietinbank sang AB Bank đã kéo theo tranh chấp giữa khách hàng có nhu cầu vay mua căn hộ và Thuận Việt.

Cụ thể, đầu năm 2019, Công ty Thuận Việt gửi thông báo tới khách hàng mua căn hộ với nội dung: “Chủ đầu tư đề nghị Quý khách nhanh chóng xúc tiến thủ tục với ngân hàng An Bình để giải ngân hoặc bằng nguồn tài chính tự có của mình, thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ theo hợp đồng mua bán, trong thời hạn từ ngày ra thông báo này đến hết ngày 20/1/2019.

Xã hội - AB Bank liệu có tiếp tay cho Thuận Việt trục lợi ở Thủ Thiêm? (Hình 2).

Thông báo chương trình ưu đãi cho khách hàng mua căn hộ Newcity Thủ Thiêm từ AB Bank

Quá thời hạn trên, Chủ đầu tư sẽ ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ khác liên quan (nếu có) đồng thời chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ; buộc quý khách phải ngay lập tức bàn giao trả căn hộ cho Chủ đầu tư với điều kiện sử dụng bình thường, các hạng mục không bị hư hỏng gì và có đầy đủ trang thiết bị như khi nhận bàn giao từ Chủ đầu tư”

Cũng theo nội dung thông báo, Công ty Thuận Việt cho rằng trước đó công ty này đã có thông báo gửi tới khách hàng về việc tiến hành các thủ tục ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng An Bình - Chi nhánh TP.HCM trong thời gian từ ngày 2/8 – 31/12/2018. Tuy nhiên khách hàng đã không tiến hành các thủ tục giải ngân tiền mua căn hộ cho Công ty Thuận Việt, đến nay đã quá thời hạn. Vì vậy, khách hàng đã vi phạm điều khoản trong thỏa thuận bàn giao căn hộ và ký hợp đồng tín dụng đã ký với Công ty Thuận Việt.

Xã hội - AB Bank liệu có tiếp tay cho Thuận Việt trục lợi ở Thủ Thiêm? (Hình 3).

Thông báo cho vay của Public Bank

Tuy nhiên, các khách hàng này cho biết, khi mở bán Chủ đầu tư cam kết (thông qua môi giới và thông tin giới thiệu) dự án đã liên kết với Ngân hàng Vietinbank và được ngân hàng này bảo hộ việc cho vay tín chấp, để khách hàng có thể vay và thanh toán tiền mua chung cư, với mức vay tối đa lên đến 70% tổng giá trị dự án.

Sau đó, Vietinbank cũng đã đồng ý cho nhiều hộ dân vay và hoàn tất thủ tục nhận nhà với Thuận Việt từ tháng 4/2018. Tuy nhiên, Chủ đầu tư lại không cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý để Vietinbank có thể giải ngân.

Cùng với đó, Công ty Thuận Việt yêu cầu khách hàng chuyển sang ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng An Bình, với lãi suất cao gần gấp đôi so với Vietinbank. Theo các khách hàng này, điều đáng nói là ngân hàng An Bình xác nhận không bảo lãnh cho dự án New City Thủ Thiêm mà chỉ có một chi nhánh của ngân hàng này đang thực hiện giải ngân cho dự án. Do đó các cư dân không đồng ý làm việc với ngân hàng An Bình.

Câu chuyện “lùm xùm” liên quan đến vay vốn tại các ngân hàng đã xảy ra ở thời điểm “tranh tối tranh sáng”. Rõ ràng việc Vietinbank rút chân không cho vay vì lý do dự án không đảm bảo pháp lý là bước đi sớm, trước khi những sai phạm ở dự án này được chỉ rõ. Còn hiện tại, trong khi các sai phạm chưa được khắc phục, việc AB Bank và Public Bank được giới thiệu sẽ cho khách hàng vay mua căn hộ, liệu có phải là tiếp tay cho hành vi trục lợi trên đất công của Thuận Việt?

Theo Reatimes

Link gốc : https://m.reatimes.vn/ab-bank-lieu-co-tiep-tay-cho-thuan-viet-truc-loi-o-thu-thiem-1598666780682.html

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng AB Bank liệu có tiếp tay cho Thuận Việt trục lợi ở Thủ Thiêm? tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp
Để giải quyết bài toán tài chính, nhiều cá nhân đã chọn hình thức sử dụng nguồn vốn của ngân hàng. Thế nhưng vì chưa nắm rõ thủ tục và điều kiện vay vốn ngân hàng nên không ít người gặp khó khăn