Ngân hàng chịu cước tin nhắn 1.200 tỷ đồng chỉ trong hơn ba năm

NHVN 10:52 22/07/2020

Nhiều ngân hàng phải bù lỗ do giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp ba lần so với tin nhắn thông thường.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn (SMS) đối với dịch vụ tài chính ngân hàng.

Đây là lần thứ ba trong ba tháng trở lại đây, Hiệp hội Ngân hàng có văn bản kiến nghị cùng một nội dung trên nhưng đến nay cơ quan này vẫn chưa nhận được kết quả xử lý của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như các doanh nghiệp viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng.

Cước tin nhắn quá cao, các ngân hàng muốn nhà mạng giảm phí để chia sẻ. (Ảnh minh họa)

Theo Hiệp hội Ngân hàng, chi phí cấu thành của dịch vụ viễn thông trong các nghiệp vụ chính của ngân hàng gồm: Xác minh khách hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng phải gửi cho khách hàng ít nhất là hai tin nhắn (SMS), giao dịch thanh toán, giao dịch rút tiền, gửi cảnh báo giao dịch bất thường…

Theo phân tích từ các ngân hàng, trong cơ cấu thu từ khách hàng, phí SMS banking được nhà băng thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần/tháng (5.500-11.000 đồng). Thậm chí, nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng. Với mỗi giao dịch chuyển tiền/thanh toán đều cần gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng.

Thực tế, một ngân hàng miễn phí cho khách đang phải chi trả và chịu lỗ phí tin nhắn bình quân 1.640 đồng/giao dịch thanh toán. Bình quân, mỗi khách hàng có 15-20 giao dịch/tháng, tương đương 25-30 tin nhắn/tháng, tiêu tốn khoảng 20.000-25.000 đồng/tháng phí tin nhắn của ngân hàng.

Trong khi đó, giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần tin nhắn thông thường. Hàng tháng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh 9-11 triệu tin nhắn, phí phải trả cho doanh nghiệp viễn thông 7,5-9 tỷ đồng.

Đại diện ngân hàng BIDV cho biết, sản lượng SMS tăng qua các năm: Trong năm 2017 có 365,58 triệu tin, thì đến 2018 là 473,62 triệu tin, năm 2019 là 635,48 triệu tin và chỉ trong 5 tháng đầu năm 2020 đã có 320,38 triệu tin nhắn.

Tổng sản lượng 3 năm và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1.900 triệu tin, chi phí khoảng gần 1.200 tỉ đồng. "Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng" - đại diện BIDV nhấn mạnh.

Chênh lệch chi phí đối với dịch vụ tin nhắn mức giá hiện tại với trường hợp tính giá bằng giá cước thông thường: Căn cứ thực tế của các ngân hàng thì giá phí bình quân một tin nhắn qua các năm khoảng 700 đồng/tin nhắn. Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300 đồng/tin nhắn chi phí sẽ giảm khoảng 50% (BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỷ đồng).

Do đó, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương điều chỉnh giảm phí (cước) tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường; hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay; hoặc bằng mức giá của Vietnammobile (280 – 400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/ tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng).

Theo TCDN

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/co-ngan-hang-chi-gan-1200-ty-dong-chi-de-nhan-tin-trong-hon-ba-nam-d14213.html

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng chịu cước tin nhắn 1.200 tỷ đồng chỉ trong hơn ba năm tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh