Ngân hàng thừa tiền, lãi suất tiếp tục giảm

NHVN 08:16 09/07/2020

Tính đến hiện tại, hệ thống các ngân hàng trong nước tiếp tục hạ lãi suất cho vay với kỳ vọng kích cầu tiêu dùng, kinh doanh và hoạt động sản xuất ở nhiều lĩnh vực.

Vừa qua, Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo giảm thêm 0,5%/năm lãi suất cho vay từ ngày 1/7. Tính từ đầu năm đến nay, BIDV đã 3 lần thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng với mức giảm từ 2,5 - 3%/năm.

Hệ thống các ngân hàng trong nước tiếp tục hạ lãi suất cho vay.

Cùng với đó, BIDV cũng công bố gói tín dụng hỗ trợ khách hàng với quy mô lên tới 93.000 tỷ đồng và đã giải ngân trên 70.000 tỷ đồng cho 5.400 khách hàng với mức lãi suất đang áp dụng giảm 2%/năm so với lãi suất trước thời điểm dịch.

Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) giảm tiếp 0,2%/năm lãi suất cho vay từ ngày 30/6 nhằm hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Riêng 5 lĩnh vực ưu tiên theo quyết định tại Thông tư 39/2016 của Ngân hàng Nhà nước, sẽ có lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa là 4,8%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn tối thiểu 7,5%/năm, thấp nhất thị trường hiện nay. Đây cũng là lần thứ 3 Agribank thực hiện giảm lãi suất từ đầu năm đến nay.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng công bố giảm đồng loạt lãi suất tiền vay giai đoạn 3. Cụ thể, nhà băng này giảm 5% số tiền lãi phải trả cho các khách hàng cá nhân có dư nợ vay phục vụ đời sống tại thời điểm trước khi triển khai biện pháp hỗ trợ giai đoạn 3. Thời gian áp dụng mức giảm lãi suất đến hết ngày 31/7.

Ý kiến từ chuyên gia kinh tế phân tích, lãi suất nhờ chính sách điều hành chủ động, linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước. Với chủ trương tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt với các động thái:

Theo vị này, các tổ chức tín dụng (TCTD) nên xem xét cho phép bên vay giãn, hoãn nợ, giảm lãi/phí, không chuyển nhóm nợ, cho vay mới phục vụ sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh đó, cần khuyến khích các TCTD cung cấp gói tín dụng quy mô 600.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay bình quân giảm 0,5-2,5%/năm so với thông thường.

Hai lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành (16/3 và 12/5) vừa qua đã giảm chi phí vốn cho các TCTD, gián tiếp giảm lãi suất cho vay khách hàng. Đồng thời, cần hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD thông qua việc linh hoạt bơm/hút ròng qua kênh thị trường mở.

Trong nửa cuối năm 2020, dự báo lãi suất tiếp tục ổn định hoặc giảm nhẹ.

Trong nửa cuối năm 2020, tình hình sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp dự kiến vẫn gặp nhiều thách thức trong bối cảnh dịch bệnh vẫn khó lường, chưa kiểm soát được trên phạm vi thế giới. Tuy nhiên, với các giải pháp hỗ trợ sản xuất - kinh doanh cùng sự quyết tâm cải thiện thể chế, môi trường kinh doanh của Chính phủ và triển vọng hồi phục kinh tế thế giới trong năm 2021 sẽ giúp nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tăng trưởng trở lại, hoạt động sản xuất, xuất khẩu được khôi phục.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm, lãi suất tiếp tục ổn định hoặc có thể giảm nhẹ (0,25%/năm) nhờ Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm duy trì thanh khoản cho hệ thống. Bên cạnh đó, nhu cầu tín dụng có khả năng phục hồi, dù mức tăng trưởng cả năm sẽ không quá lớn và tỷ giá duy trì xu hướng ổn định.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm, mục tiêu của NHNN là kiểm soát và giữ ổn định kinh tế vĩ mô, nhưng vẫn đặt mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Ngành ngân hàng cam kết cung ứng đầy đủ, kịp thời vốn cho nền kinh tế, điều hành tỷ giá ổn định, sẽ có điều chỉnh kịp thời khi có biến động quá mức gây bất ổn vĩ mô. NHNN cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay, đảm bảo chất lượng tín dụng.

Như vậy, có thể thấy, việc các ngân hàng giảm lãi suất huy động nhằm mở rộng thêm những yếu tố để giảm lãi vay theo chỉ đạo của NHNN.

Theo Thời đại

Link gốc : https://thoidai.com.vn/ngan-hang-thua-tien-lai-suat-tiep-tuc-giam-111995.html

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng thừa tiền, lãi suất tiếp tục giảm tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh
Thực hiện theo các chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, trong 6 tháng đầu năm 2020, VietinBank đã triển khai có hiệu quả các giải pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19.
Mua bán, sáp nhập (M&A) ngân hàng được dự báo sẽ có chuyển biến trong năm 2020 khi hoạt động của ngành đang gặp khó khăn và đứng trước áp lực nâng tầm quản trị rủi ro.