Bắc Giang: Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Thế làm dự án kiểu 'tiền trảm hậu tấu'

Hoàng Tư 16:13 20/04/2023

Mặc dù đường nối tỉnh lộ 294 đi đường tỉnh 292 đã được Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Thế thi công xong từ cuối năm 2022 và đưa vào sử dụng. Nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa được cấp phép.

Theo thông tin PV Tài chính Doanh nghiệp tìm hiểu được, ngày 15/12/2021, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế ban hành Quyết định số 8206/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án: Xây dựng đường nối tỉnh lộ 294 đi đường tỉnh 292, huyện Yên Thế.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 1,336 km với tổng mức đầu tư xây dựng 46 tỷ đồng. Diện tích sử dụng đất khoảng 3,54ha; địa điểm xây dựng tại 2 xã Tân Sỏi và Đồng Lạc. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách cấp trên hỗ trợ và ngân sách của huyện Yên Thế.

Quyết định 8206 cũng nêu rõ, "riêng đoạn tuyến đi qua khu vực đồi từ Km0+956 đến Km1+150 đầu tư nền đường đủ 23m theo quy hoạch để hạn chế sạt lở mái ta luy xuống mặt đường và bổ sung nguồn đất đắp cho công trình".

Đường nối tỉnh lộ 294 đi đường tỉnh 292 đã được Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Thế thi công xong từ cuối năm 2022 và đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cũng giao chủ đầu tư (Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Thế) có trách nhiệm tổ chức thực hiện và quản lý dự án theo đúng quy định hiện hành của nhà nước.

Như vậy, theo quy mô đầu tư xây dựng được duyệt tại Quyết định này, chủ đầu tư sẽ thực hiện hạ cốt tại khu vực đồi từ Km0+956 đến Km1+150; đồng thời sử dụng lượng đất đã khai thác được để phục vụ san lấp tại dự án. Và để thực hiện được việc hạ cốt đối với diện tích đất rừng sản xuất dự án đi qua và sử dụng lượng đất dư thừa trên để phục vụ san lấp tại dự án, chủ đầu tư phải được sự chấp thuận của Hội đồng nhân dân tỉnh và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và các khoản phí, lệ phí khác theo quy định.

Tuy nhiên, trên thực tế Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Thế lại đi ngược quy trình khi dự án đã được khởi công xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhưng quy trình xin cấp phép khai thác khoáng sản đất san lấp phục vụ dự án đường nối tỉnh lộ 294 đi đường tỉnh 292, huyện Yên Thế lại mới nằm ở bước "xin chủ trương".

Cụ thể, ngày 6/6/2022, ông Trần Văn Hiếu - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Thế đã ký và ban hành Quyết định số 488/QĐ-QLDA về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Gói thầu: Thi công xây dựng và dự phòng của công trình xây dựng đường nối tỉnh lộ 294 đi đường tỉnh 292.

Tại Quyết định này, Liên danh Công ty TNHH thương mại xây dựng điện, nước Đại Phúc - Công ty Cổ phần Bách Long; địa chỉ số 47, đường Hoàng Hoa Thám, phường Đa Mai, TP Bắc Giang được lựa chọn trúng thầu với giá 18.108.579.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 210 ngày.

Tiếp đó, ngày 19/9/2022, ông Trần Văn Hiếu đã có thông báo số 1149/TB-QLDA về việc khởi công xây dựng công trình đường nối tỉnh lộ 294 đi đường tỉnh 292. Trong thông báo này nêu rõ ngày khởi công dự kiến là 24/9/2022.

Đến ngày 31/12/2022, việc thi công công trình xây dựng đường nối tỉnh lộ 294 đi đường tỉnh 292 huyện Yên Thế chính thức được hoàn thành. Đây được đánh giá là một trong những công trình xây dựng có tốc độ thực hiện nhanh nhất của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Thế tính từ thời điểm phê duyệt dự án đến lúc hoàn thiện công trình.

Nhưng đi ngược lại với tốc độ thi công, việc thực hiện thủ tục cần thiết để khai thác khoáng sản là đất san lấp trong dự án lại dường như bị Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Thế "bỏ quên'.

Bởi, mãi đến ngày 9/12/2022, HĐND tỉnh Bắc Giang mới ban hành Nghị quyết số 40/NQ-HĐNĐ về việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Trong Nghị quyết này, HĐND tỉnh Bắc Giang cho phép chuyển đổi đất rừng để thực hiện dự án Xây dựng đường nối tỉnh lộ 294 đi đường tỉnh 292, huyện Yên Thế do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Thế làm chủ đầu tư với diện tích đất rừng sản xuất sử dụng làm đường là 0,534ha.

Ngày 9/12/2022, HĐND tỉnh Bắc Giang mới ban hành Nghị quyết số 40/NQ-HĐNĐ về việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Như vậy, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Thế đã "tiền trảm hậu tấu" khi đất rừng chưa được cấp thẩm quyền cho phép chuyển đổi nhưng chủ đầu tư đã thực hiện thi công. Thời điểm được HĐND tỉnh Bắc Giang cho phép chuyển đổi đất rừng để thực hiện dự án thì dự án đã được thi công gần xong. Chưa kể đến việc sau khi được cho phép chuyển đổi, chủ đầu tư mới thực hiện các bước tiếp theo để chuyển đổi, xin cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng đất san lấp phục vụ dự án và thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Trao đổi với PV Tài chính Doanh nghiệp, ông Trần Văn Hiếu - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Thế thừa nhận có sự việc thi công đường nối tỉnh lộ 294 đi đường tỉnh 292 xong nhưng vẫn chưa được cấp phép khai thác khoáng sản phục vụ dự án. Theo lý giải của ông Hiếu, sở dĩ có tình trạng như vậy là bởi Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Thế phải gấp rút tiến hành nhằm đảm bảo "chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của huyện". Điều này có nghĩa là nếu không thực hiện trong năm 2022 thì phần vốn ngân sách giao cho huyện Yên Thế sẽ không được chuyển nguồn và huyện bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ về giải ngân đầu tư công.

Liên quan đến việc khai thác đất trong dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, mới đây, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế đã ra Quyết định xử phạt 120 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại 559; đồng thời buộc doanh nghiệp phải đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại UBND tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, từ tháng 4/2022 đến 2/2023, trong khi thực hiện thi công dự án đường nối quốc lộ (QL) 37 - QL 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) được do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại 559 đã khai thác đất trong dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Diện tích khai thác 300.000m2, từ Km 21 - Km 41 tại các xã Tiến Thắng, Tam Tiến, Canh Nậu, Đồng Tiến thuộc huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tổng khối lượng đào đất khoảng hơn 2 triệu m3 (khối lượng đào đắp tại chỗ hơn 851.000m3; khối lượng tập kết trong dự án hơn 1,2 triệu m3). Diện tích chưa thực hiện khai thác là 664.500m2, khối lượng đào hơn 1,56 triệu m3.

Để chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tràn lan trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã có văn bản số 03/UBND-KTN yêu cầu các sở, đơn vị và UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm khai thác, vận chuyển khoáng sản sai phép, trái phép trên địa bàn tỉnh. Đồng thời yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương (cấp huyện, xã) để hoạt động khai thác khoáng sản sai phép, trái phép trên địa bàn, nhất là các mỏ đất đắp nền, khu vực thi công san gạt, cắt tầng, hạ độ cao.

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/bac-giang-ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-yen-the-lam-du-an-kieu-tien-tram-hau-tau-d38429.html

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Thế làm dự án kiểu 'tiền trảm hậu tấu' tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp