Ông Trịnh Văn Quyết bị phạt 1,5 tỷ đồng và đình chỉ giao dịch 5 tháng

Theo Người đưa tin 11:35 18/01/2022

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phạt ông Trịnh Văn Quyết 1,5 tỷ đồng vì bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không báo cáo, đồng thời, ông bị đình chỉ giao dịch 5 tháng.

Sáng 18/1, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC. Mức phạt 1,5 tỷ đồng là cao nhất theo Nghị định 128 về xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán có hiệu lực đầu năm nay.

Theo Nghị định này, người nội bộ hoặc cổ đông lớn không báo cáo về giao dịch dự kiến có thể chịu 8 mức phạt, thấp nhất là 5 triệu đồng và cao nhất là 3 - 5% giá trị giao dịch thực tế nếu giao dịch đó hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguyên tắc phạt tiền là tối đa không quá 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Trịnh Văn Quyết còn bị SSC đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng. SSC cho hay, vẫn tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng xử lý vụ việc. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 18/1/2022.

Ông Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào chiều 10/1 nhưng không công bố thông tin trước đó. Tối cùng ngày, SSC cho biết mới nhận được báo cáo nên ra quyết định phong toả tài khoản của người đứng đầu FLC từ hôm sau. Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) ngày 11/1 ra thông báo huỷ bỏ giao dịch này và đến 12/1, nhiều nhà đầu tư được hoàn lại tiền đã mua.

Hồ sơ doanh nghiệp - Ông Trịnh Văn Quyết bị phạt 1,5 tỷ đồng và đình chỉ giao dịch 5 tháng

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC bị phạt 1,5 tỷ đồng và đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng.

Từ khi sự việc xảy ra, nhà đầu tư liên tục bán tháo FLC và các cổ phiếu liên quan đến ông Quyết như ROS, AMD, KLF, HAI. Các mã này đã có chuỗi giảm sâu 7 phiên liên tiếp và thường xuyên rơi vào tình trạng không có bên mua. Khối lượng đặt bán giá sàn luôn dao động từ 15 - 85 triệu cổ phiếu mỗi phiên nhưng khớp lệnh đều chưa đến 1 triệu cổ phiếu.

Đây là lần thứ hai ông Quyết nhận án phạt từ SSC. Trước đó vào tháng 11/2017, ông Quyết bị phạt 65 triệu đồng vì bán 57 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo với cơ quan quản lý thị trường. Giao dịch của người đứng đầu Tập đoàn FLC được thực hiện ở vùng giá 7.100 - 7.700 đồng. Ngay sau đó, thị giá cổ phiếu này mất gần 10%.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, chia sẻ với báo chí, lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, khi phát hiện hành vi vi phạm, ngay trong tối 10/1, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết, nhằm ngăn ngừa, ngăn chặn các hành vi tiếp theo không đúng quy định.

Đến chiều 11/1, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo HoSE thực hiện hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1/2022 của ông Trịnh Văn Quyết theo quy định tại khoản 1, Điều 33, Thông tư số 96/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, đây là biện pháp chưa có tiền lệ trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng trên tinh thần vì sự minh bạch, lành mạnh của thị trường, cơ quan quản lý và các cơ quan liên quan đã rất khẩn trương khai triển nhiều giải pháp để ra quyết định như trên.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã chỉ đạo HoSE, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) và các công ty chứng khoán phối hợp rà soát các giao dịch đối ứng giao dịch bán từ tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết để hủy giao dịch.

Trong năm 2022 và các năm tới, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục tăng cường mạnh mẽ hơn nữa công tác giám sát giao dịch, chủ động, kịp thời phát hiện các dấu hiệu giao dịch bất thường, giao dịch nội bộ, thao túng giá chứng khoán.

Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp giữa Sở giao dịch chứng khoán trong giám sát, phát hiện vi phạm, dấu hiệu vi phạm trên thị trường, kịp thời tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất, theo chuyên đề và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm, phối hợp xác minh làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán; phối hợp với cơ quan quản lý trong giám sát việc tuân thủ pháp luật của các thành viên thị trường.

Bạn đang đọc bài viết Ông Trịnh Văn Quyết bị phạt 1,5 tỷ đồng và đình chỉ giao dịch 5 tháng tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán