Mạnh dạn cho vay tín chấp để ''cứu'' các hãng hàng không

NHVN 10:34 29/09/2021

Tại buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan, tổ chức tín dụng và các hãng hàng không diễn ra ngày 28/9 về đề xuất gói tín dụng khoảng 30.000 tỉ đồng với lãi suất thấp để cứu các hãng bay.

Ngân hàng nhà nước đề nghị các thương mại chủ động cho vay ưu tiên, mạnh dạn cho các hãng vay tín chấp.

Tại buổi làm việc nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan tín dụng cho doanh nghiệp (DN) hàng không, Hiệp hội hàng không đề xuất gói tín dụng khoảng 30.000 tỉ đồng với lãi suất thấp để cứu các hãng bay đang thua lỗ nặng nề, đối mặt nguy cơ phá sản.

Hiệp hội hàng không đề xuất gói tín dụng khoảng 30.000 tỉ đồng với lãi suất thấp để cứu các hãng bay đang thua lỗ nặng nề, đối mặt nguy cơ phá sản.

Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú chia sẻ, chưa khi nào hàng không lại khó khăn trăm bề như hiện nay. Máy bay phủ bạt ở sân bay, bản thân ông khi đi công tác nhìn cũng vô cùng xót ruột. Hiện tại, Chính phủ đã đưa ra gói tín dụng 4.000 tỉ đồng cho Vietnam Airlines (VNA).

Thống kê của NHNN thì dư nợ tín dụng hiện nay đối với các hãng bay khoảng 24.000 tỉ đồng. Số này chiếm tỷ lệ nhỏ so với dư nợ 9,8 triệu tỉ đồng của toàn nền kinh tế, và so với khoảng 3,5 - 4 triệu tỉ đồng dư nợ các DN đang gặp khó khăn bởi dịch Covid-19.

Ông Tú cũng cho rằng, ngành NH cũng là 1 ngành kinh tế, NH cũng là DN và các NH cũng rất khó khăn. Việc lạm dụng quá chính sách tiền tệ quốc gia, theo ông Tú, sẽ phải trả giá đắt nếu lạm phát không kiểm soát được. Tiền cứ bơm ra thì không ai dám chắc lạm phát có tăng cao trong vài năm tới hay không. Đặc biệt chính sách tiền tệ luôn có độ trễ.

Phó thống đốc NHNN đánh giá hàng không là lĩnh vực vẫn còn nhiều tín hiệu lạc quan. Sau khi hết dịch, hàng không bay được thì khả năng hồi phục nhanh, nên thống nhất hỗ trợ lớn. Gói tín dụng 30.000 tỉ đồng đề xuất, cộng với 24.000 tỉ đồng dư nợ hiện tại Trong khi một số lĩnh vực kinh tế khác có khi 5 - 7 năm mới gượng dậy được, vì gần như kiệt quệ hết, toàn bộ vốn liếng tài sản đều là tiền vay. Do đó, Chính phủ cũng đã có chỉ đạo tạo điều kiện cho các hãng vay vốn NH.

Ông Tú đề nghị các thương mại chủ động cho vay ưu tiên, mạnh dạn cho các hãng vay tín chấp. Nhu cầu vay vốn hàng không khá lớn để họ hồi phục, nếu cần tăng hạn mức tín dụng, NHNN sẽ nới bổ sung. Nếu việc cơ cấu lại nợ từ nay đến 30/6/2022 mà diễn biến còn khó khăn, thì sẽ tiếp tục điều chỉnh các thông tư để hỗ trợ tiếp.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/manh-dan-cho-vay-tin-chap-de-cuu-cac-hang-hang-khong-d24415.html

Bạn đang đọc bài viết Mạnh dạn cho vay tín chấp để ''cứu'' các hãng hàng không tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp