Cổ phiếu dầu khí: 'gồng lãi' hay canh bán để bảo toàn lợi nhuận?

NHVN 14:37 10/10/2021

Cổ phiếu ngành dầu khí thời gian qua giao dịch rất sôi nổi trong bối cảnh giá dầu duy trì ở mức cao kỷ lục. Nhà đầu tư nên gồng lãi hay canh bán để bảo toàn lợi nhuận của mình?

Giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014 trong bối cảnh toàn cầu lo ngại về nguồn cung năng lượng do thị trường dầu thô, khí đốt tự nhiên và than có dấu hiệu thắt chặt.

Tính đến ngày 6/10, dầu thô Mỹ (WTI) tăng lên 79,18 USD/thùng. Dầu thô Brent tăng 0,15%, tương đương 12 US cent, tương đương 82,68 USD/thùng sau khi tăng lên mức cao nhất trong ba năm trong phiên trước đó và tăng hơn 50% so với đầu năm.

Cổ phiếu dầu khí: 'gồng lãi' (Ảnh minh họa)

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ đã tăng hơn 9% lên mức cao nhất trong 12 năm vào thứ Ba do giá toàn cầu tăng mạnh, nhu cầu xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ tăng mạnh.

Giá tương lai tại châu Âu tăng hơn 21% lên mức cao kỷ lục mới do lo ngại một số quốc gia châu Âu sẽ không có đủ khí đốt cho mùa sưởi ấm mùa đông tới. Giá ở châu Á cũng giao dịch gần mức kỷ lục khi Trung Quốc và các nước mua LNG lớn khác cạnh tranh gom hàng, sẵn sàng phục vục cho nhu cầu nhiên liệu của họ.

Hợp đồng khí tự nhiên hóa lỏng tăng 54,6 cent, tương đương 9,5%, lên 6,312 USD/ mmBtu, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 12 năm 2008.

Hưởng lợi từ giá dầu neo cao, nhiều cổ phiếu dầu khí trong những ngày vừa qua thu hút sự quan tâm của dòng tiền như ASP, CNG, BSR, PVD, PGC, PLX, PET, POW.

Thị trường LNG trong nước cũng sôi động theo bởi nhu cầu khí tự nhiên tăng mạnh trong nửa cuối năm 2021 nhờ sản lượng tiêu thụ điện tăng và hiện tượng La Nina mất dần khiến EVN tăng tỷ trọng điện khí từ quý III/2021.

Tuy nhiên, việc giá dầu tăng chóng mặt, cộng thêm áp lực lạm phát khiến các quốc gia tiêu thụ dầu thô như Mỹ và Ấn Độ lo ngại sẽ khó khăn phục hồi sau đại dịch COVID-19. Do đó, các chính phủ có thể sẽ có biện pháp hạ nhiệt hoặc ít nhất là kiềm chế đà tăng.

Ngày 6/10, giá dầu thế giới đã hạ nhiệt, giảm hơn 3%, kéo theo giá dầu trong nước quay đầu giảm, dù đã xanh trở lại trong ngày hôm sau, nhưng vẫn ở mức thấp hơn so với mức đỉnh cũ.

Cổ phiếu dầu khí tuy chưa có tín hiệu rõ ràng về rủi ro đạt đỉnh, nhưng dòng tiền đầu cơ sẽ thận trọng hơn, thậm chí nhiều nhà đầu tư đang canh xả hàng để bảo toàn mức lợi nhuận lớn đã có được trong thời gian qua. Nhấn mạnh rằng, với diễn biến thị trường hiện tại, để “lãi đậm” như vậy là rất hiếm.

Theo Kinh tế môi trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/co-phieu-dau-khi-gong-lai-hay-canh-ban-de-bao-toan-loi-nhuan-60194.html

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu dầu khí: 'gồng lãi' hay canh bán để bảo toàn lợi nhuận? tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp