Tập đoàn ngoại đầu tư vào Vietcombank lần đầu tiên báo lỗ trong 20 năm qua

Bình An 18:18 13/07/2023

“Trong thời đại đầy biến động và bất định này, chúng ta không chỉ phải dự đoán con đường phía trước mà còn cả những gì nằm ẩn sau khúc quanh”.

Ban lãnh đạo của Temasek.

“Chúng tôi đã giảm tốc độ đầu tư khi áp dụng cách tiếp cận thận trọng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu. Chúng tôi cũng nhận thấy hoạt động giao dịch đang chậm lại trên toàn thế giới do thanh khoản bị thắt chặt”, đại diện Temasek cho biết.

Temasek là một công ty đầu tư toàn cầu với giá trị danh mục đầu tư ròng đạt 382 tỷ đô la Singapore (tương đương 287 tỷ USD) tính đến 31/3/2023. Tại Việt Nam, Temasek đầu tư vào Vietcombank, nhìn nhận đây ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam tính theo giá trị vốn hóa thị trường.

Trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2023, tổng lợi nhuận của cổ đông (TSR) trong một năm bằng đô la Singapore là -5,07%. Temasek cho biết các công ty Singapore trong danh mục đầu tư giữ vững kết quả hoạt động khả quan, tuy nhiên các khoản đầu tư trực tiếp toàn cầu của tập đoàn đã chứng kiến sự đảo ngược lợi nhuận từ mức định giá cao trong hai năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, chăm sóc sức khỏe và thanh toán, do định giá giảm trong môi trường lãi suất cao hơn.

Cũng trong năm tài chính này, Temasek công bố lợi nhuận ròng ở mức âm 7 tỷ đô la Singapore. Đây là lần đầu tiên tập đoàn này báo lỗ kể từ năm 2004.

Trong năm qua, Temasek đã đầu tư 31 tỷ đô la Singapore và thoái đầu tư 27 tỷ đô la Singapore, tương ứng với khoản đầu tư ròng là 4 tỷ đô la Singapore.

“Trong thời đại đầy biến động và bất định này, chúng ta không chỉ phải dự đoán con đường phía trước mà còn cả những gì nằm ẩn sau khúc quanh”, ông Dilhan Pillay, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành Temasek Holdings, nhận xét.

10 năm qua, Temasek đã đầu tư 326 tỷ đô la Singapore và thoái đầu tư 248 tỷ đô la Singapore. Danh mục đầu tư của tập đoàn tập trung nhiều nhất tại thị trường châu Á (63%). Singapore (28%), Trung Quốc (22%) và Châu Mỹ (21%) tiếp tục là ba thị trường chiếm tỉ trọng đầu tư lớn nhất. Tỷ trọng đầu tư của Temasek với các nền kinh tế phát triển, bao gồm Singapore, Bắc Mỹ, Châu Âu và Úc & New Zealand đã tăng lên 64%, so với 58% vào năm 2013.

Temasek nhìn nhận Đông Nam Á tiếp tục mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn được thúc đẩy bởi nền tảng kinh tế vững chắc, nhân khẩu học thuận lợi và những lợi thế dài hạn khác.

Ông Rohit Sipahimalani, Giám đốc Đầu tư của Temasek, cho biết: “Chúng tôi duy trì quan điểm đầu tư thận trọng và dự kiến đầu tư với tốc độ vừa phải trong năm tài chính này, do tác động của môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức. Tuy nhiên, với vị thế thanh khoản mạnh mẽ, chúng tôi đã sẵn sàng đẩy mạnh các khoản đầu tư của mình trong trường hợp thị trường điều chỉnh”.

Theo Nhịp sống thị trường

Link gốc : https://markettimes.vn/tap-doan-ngoai-dau-tu-vao-vietcombank-lan-dau-tien-bao-lo-trong-20-nam-qua-duy-tri-quan-diem-dau-tu-than-trong-34072.html

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn ngoại đầu tư vào Vietcombank lần đầu tiên báo lỗ trong 20 năm qua tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp