TP.HCM tạo điều kiện cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngọc Hậu 11:11 11/05/2023

Trong đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025 hỗ trợ 300 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với 100 doanh nghiệp.

TP.HCM dự kiến hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho 900 doanh nghiệp, hỗ trợ ươm tạo, phát triển 300 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, hỗ trợ phát triển 30 doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) đổi mới sáng tạo tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm. Các hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM đang tập trung vào huấn luyện, đào tạo, kết nối liên kết hệ sinh thái, ươm tạo các dự án khởi nghiệp…

Theo thống kê của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, trong năm 2022, Việt Nam có 71 thương vụ gọi vốn thành công với 727 triệu USD. Trong đó, TP.HCM có 45 thương vụ, thu hút được 591 triệu USD, chiếm 80% lượng vốn thu hút vào startup trên cả nước, phần lớn tập trung vào lĩnh vực Fintech. Hiện nay, có khoảng 200 quỹ đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm 40 quỹ nội địa. Trên địa bàn TP.HCM có 124 doanh nghiệp có quỹ phát triển khoa học công nghệ với số vốn lên đến hơn 4.000 tỷ đồng và đã giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng. TP.HCM cũng là địa phương có số doanh nghiệp công nghệ nhiều nhất cả nước, với 111 doanh nghiệp.

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP.HCM hình thành và bắt đầu hoạt động từ năm 2016. Đến nay, đã có 34 cơ sở ươm tạo/tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; 10 không gian làm việc chung; hơn 100 trường đại học và cao đẳng có hoạt động đổi mới sáng tạo; hơn 60 quỹ đầu tư và hơn 250 chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp. Trong 5 năm gần đây, TP.HCM liên tục tổ chức các cuộc thi về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đã thu hút hơn 2.000 dự án tham gia. Bên cạnh đó, khoảng 250 dự án được lựa chọn vào các chương trình ươm tạo vườn ươm. Đã có 61 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được hỗ trợ kinh phí từ Chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - SpeedUP dưới hình thức thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ thông qua các vườn ươm và trung tâm khởi nghiệp. Các hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM đang tập trung vào huấn luyện, đào tạo; kết nối liên kết hệ sinh thái; ươm tạo các dự án khởi nghiệp…

Trong đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025 hỗ trợ 300 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với 100 doanh nghiệp, trong đó có 20 doanh nghiệp gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư mạo hiểm; ký kết chương trình hợp tác với đối tác quốc tế tại ít nhất 3 hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có uy tín trên thế giới… Chương hỗ trợ dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - SpeedUp năm 2023 của TP.HCM cũng ưu tiên các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ cho khu vực công, chuỗi khối (blockchain), y tế, giáo dục... Khi tham gia Speedup, doanh nghiệp được hỗ trợ một phần kinh phí phát triển dự án thông qua các vườn ươm, trung tâm tăng tốc khởi nghiệp… với hình thức nhiệm vụ khoa học - công nghệ. Kinh phí hỗ trợ tối đa 2 tỷ đồng/dự án từ ngân sách, thời gian hỗ trợ tối đa 2 năm”.

Để đạt được mục tiêu trên, TP.HCM đề ra nhiều giải pháp, trong đó có các chương trình hỗ trợ thủ tục cho nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước thông qua các đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài tiếp cận thị trường quốc tế. Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học công nghệ (SIHUB), một trong những đơn vị đầu mối tổ chức các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP.HCM cho biết đã liên tục triển khai nhiều chương trình để giúp doanh nghiệp startup tìm kiếm hợp tác quốc tế, như chương trình ươm tạo liên kết cùng EXPARA (Singapore) trong việc ươm mầm, đầu tư vốn mạo hiểm; chương trình chuyển giao công nghệ Việt - Hàn (B2B Matching); ký kết với nhiều đối tác lớn đến từ Hàn Quốc như Shinhan Future’s Lab (trong chương trình trao đổi startup)… “Những chương trình hỗ trợ các startup kêu gọi vốn, tìm kiếm thị trường, các nhà đầu tư nước ngoài hiện diễn ra khá hiệu quả”, ông Tước đánh giá.

Thời gian qua, TP.HCM đã có nhiều chính sách đồng bộ nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Nhờ đó, thành phố đã hình thành mối liên kết với các cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới, giúp nhiều chương trình, dự án bước đầu đạt hiệu quả. TP.HCM đã gắn kết cộng đồng đổi mới sáng tạo với nhu cầu đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong khu vực công. Sở Khoa học và Công nghệ cũng đang phối hợp với một số sở, ngành cùng giải quyết các vấn đề khu vực công đang gặp phải để chia sẻ với cộng đồng đổi mới sáng tạo. Khi những vấn đề này được giải quyết thì sẽ tạo chất liệu, dư địa để cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tìm kiếm, xây dựng các giải pháp có thể phát triển.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết đã có rất nhiều dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, tài chính, nông nghiệp… có tính ứng dụng cao, sẵn sàng chuyển giao cho các cơ quan, doanh nghiệp để triển khai vào thực tiễn. “Hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở nước ta nói chung và TP.HCM nói riêng đã có những bước hồi phục ấn tượng từ sự nỗ lực bền bỉ của doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp”, ông Dũng khẳng định.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/tphcm-tao-dieu-kien-cho-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-139135.html

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM tạo điều kiện cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp