Ngân hàng Nhà nước tiếp tục 'thúc' các nhà băng giảm lãi suất cho vay

Mai Anh 18:04 07/07/2023

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất tiền gửi, niêm yết công khai lãi suất tiền gửi, triển khai các giải pháp để giảm lãi suất cho vay.

NHNN vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố.

Theo đó, NHNN yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất tiền gửi; niêm yết công khai lãi suất tiền gửi tại các địa điểm thuận tiện gửi tiền theo quy định.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cần triển khai các biện pháp để giảm lãi suất tiền gửi, qua đó tạo dư địa để giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng.

Đặc biệt, NHNN yêu cầu các nhà băng thực hiện nghiêm cam kết giảm lãi suất cho vay. Theo đó, các ngân hàng phải giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thông báo của NHNN nêu rõ, các tổ chức tín dụng tích cực chủ động truyền thông về việc giảm lãi suất cho vay; đồng thời, thông tin cụ thể cho khách hàng về chính sách giảm lãi suất cho vay để khách hàng biết và tiếp cận chính sách hỗ trợ.

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phải theo dõi sát diễn biến lãi suất trên địa bàn để có giải pháp, đề xuất phù hợp trong việc triển khai chính sách của NHNN; chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, từ tháng 3 đến nay, NHNN đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2%/năm.

Hiện tại, NHNN vẫn yêu cầu kéo giảm lãi suất tiền gửi để giảm lãi suất cho vay dù các ngân hàng thương mại cổ phần vừa và nhỏ đều niêm yết lãi suất kỳ hạn 12 tháng dưới 8%/năm (phổ biến ở mức 7,5-7,8%) và nhiều ngân hàng đang tung ra nhiều gói tín dụng lãi suất thấp.

Theo một số chuyên gia kinh tế, sở dĩ NHNN yêu cầu như vậy, vì trên mặt bằng chung, lãi suất cho vay và lãi suất huy động hiện nay so với chỉ số CPI còn thực dương rất cao. Từ nay cuối năm, vẫn phải tiếp tục giảm lãi suất, như vậy mới nâng được sức cạnh tranh và tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư.

Mới đây, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú thông tin, với các biện pháp điều hành và chỉ đạo của NHNN, đến nay, về cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần. Lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 5,8%/năm (giảm 0,7% so với cuối năm 2022); lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1%/năm so với cuối năm 2022).

Link gốc : https://vietnamfinance.vn/ngan-hang-nha-nuoc-tiep-tuc-thuc-cac-nha-bang-giam-lai-suat-cho-vay-20180504224286015.htm

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước tiếp tục 'thúc' các nhà băng giảm lãi suất cho vay tại chuyên mục Điều hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Điều hành
Đầu tuần này, quyết định giảm một số loại lãi suất điều hành đã có hiệu lực và một số ngân hàng thương mại đã lục đục công bố giảm cả lãi suất huy động và cho vay.