Sim rác sẽ là trở ngại khi triển khai mobile money?

Theo SHTT 06:06 08/06/2020

Minh bạch, giảm thiểu chi phí, hạn chế tiền mặt... tuy nhiên để Mobile Money trở thành “thói quen”, kênh thanh toán “cơm bữa” đối với người dân không dễ.

Tại cuộc họp báo thông tin về hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm chiều 5-6 do Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ở Hà Nội, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN, cho biết để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN hoàn thiện dự thảo và trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định cá biệt về thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (mobile money) ngày 24-4-2020.

--

Nếu như dự thảo được thông qua thì doanh nghiệp viễn thông sẽ làm đề án gửi đơn vị đầu mối để được cấp phép và triển khai dịch vụ này.

Về dịch vụ mobile money (còn gọi là dịch vụ tiền di động), ông Dũng cho biết bản chất là sử dụng thông tin thuê bao di động được định danh để mở tài khoản di động. Do đó, ông cũng cho rằng không nên quá lo lắng về sim rác.

Về băn khoăn liệu khi đã cấp phép rồi có xảy ra tình trạng sau 1 đêm sẽ có hàng chục triệu tài khoản mobile money không? Ông Dũng khẳng định sẽ không xảy ra tình trạng này, vì quyền mở tài khoản mobile money hay không là lựa chọn của khách hàng. Có tài khoản rồi, khách hàng có quyền lựa chọn có nạp tiền hay không, và lựa chọn thứ 3 của khách hàng là có tiêu hay không.

Dự thảo đang trong quá trình lấy ý kiến các Bộ ngành và thời gian tới sớm hoàn thiện để trình Thủ tướng ban hành.

Cùng với Mobile Money, NHNN cũng đang xây dựng nhiều chính sách, pháp lý điều kiện thuận lợi ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán.

Cụ thể, NHNN đang hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế các Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt trong tháng 6/2020.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đang xin ý kiến rộng rãi đối với Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động Fintech (hoạt động dịch vụ tài chính bằng nền tảng công nghệ) trong lĩnh vực ngân hàng và Thông tư quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, trong đó có nội dung hướng dẫn việc mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (e KYC) không cần gặp mặt trực tiếp để thúc đẩy tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán.

Mai An

Bạn đang đọc bài viết Sim rác sẽ là trở ngại khi triển khai mobile money? tại chuyên mục Ngân hàng nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng nhà nước