Nhắc đến huyện Qùy Hợp nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung, ai cũng biết đến Công ty chuyên về khai thác mỏ đá - Công ty TNHH Toàn Thắng.

Công ty TNHH Toàn Thắng được xem như là doanh nghiệp Vua mỏ ở xứ Nghệ An bởi quy mô cũng như chất lượng, giá trị mỏ của đơn vị này.

Công ty có địa chị tại Khu tiểu thủ công nghiệp Thung Khuộc, Thị trấn Qùy Hợp, huyện Qùy Hợp (Nghệ An) với MST 2900328439 do bà Trần Thị Toàn là người đại diện pháp luật và cũng là Giám đốc doanh nghiệp này.

Trải qua quá trình khai thác mỏ nhiều năm, mới đây, dư luận được biết đến khi Vua mỏ ở đất Phù Qùy này đã bị cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Cụ thể, Đoàn Kiểm tra liên ngành của UBND huyện Quỳ Hợp thực hiện hoạt động kiểm tra 2 mỏ Lèn Một và Lèn Chu của doanh nghiệp này và UBND tỉnh Nghệ An xử lý theo thẩm quyền.

Theo đó, ngày 15/6/2021, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 1876a/QĐ-UBND xử phạt Công ty TNHH Toàn Thắng số tiền 100 triệu đồng, do vi phạm quy định tại điểm đ, khoản 2, điều 14, Nghị định 91/2019/NĐ-CP.

Hành vi xử phạt là “Chiếm đất trồng cây lâu năm tại khu vực nông thôn (cụ thể xây dựng xưởng chế biến đá với diện tích 2,9 ha trên đất trồng cây lâu năm) mà chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất theo quy định”.


Không những thế, trước đó, ngày 23/4, UBND huyện Quỳ Hợp cũng đã ra Quyết định số 572/QĐ-UBND xử phạt hành chính và nộp phạt số tiền 55,853,000 đồng, do thực hiện hành vi "Chiếm đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn".

“Đã đổ đất, đá thải và tập kết sản phẩm trên diện tích 4.000 m2 (0,4ha), tại khu vực phía Tây của mỏ đá Lèn Chu, xã Thọ Hợp mà chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất theo quy định. Quy định tại điểm đ, khoản 3, điều 14, Nghị định 91/2019/NĐ-CP…”. Đồng thời, UBND huyện Quỳ Hợp còn yêu cầu Công ty TNHH Toàn Thắng "Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm theo quy định tại điểm a, khoản 7, điều 14, Nghị định 91/2019/NĐ-CP. Thời hạn khắc phục hậu quả là 90 ngày kể từ ngày nhận Quyết định".


Điều đáng quan tâm, Công ty TNHH Toàn Thắng đã tiến hành đầu tư, sản xuất, khai thác mỏ từ lâu và rất nhiều lần cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương đã kiểm tra tại các mỏ của doanh nghiệp này được cấp phép. Tuy nhiên, giờ đây mới phát hiện và xử lý.


Được biết, doanh nghiệp này được thuê đất mỏ đá Lèn Chu, xã Thọ Hợp từ ngày 28/7/2020. Tuy nhiên, qua quan sát thực tế có thể nhận thấy, mức độ khai thác của Công ty TNHH Toàn Thắng tại mỏ Lèn Chu hiện nay có dấu hiệu vượt quá công suất hàng năm cho phép rất lớn. Nếu cơ quan chức năng không vào cuộc, cứ buông lỏng để tiếp tục khai thác với tốc độ như hiện nay, chỉ một thời gian ngắn nữa, doanh nghiệp này có thể khai thác hết toàn bộ trữ lượng 1,344,635 m3 cấp để khai thác trong 30 năm. Mặc dù doanh nghiệp chỉ được thuê đất đến nay mới được khoảng một năm.

Với các dấu hiệu sai phạm trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về khoáng sản, về môi trường và về thuế… tại Công ty TNHH Toàn Thắng, dư luận đang quan tâm chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xem xét xử lý thế nào để tránh gây ra những thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước.

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/nghe-an-vua-mo-quy-hop-bi-xu-phat-d23351.html

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vua mỏ Qùy Hợp bị xử phạt tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp