Theo đó, đến ngày 27/9, các bên đã hoàn tất giao dịch và THACO chính thức trở thành chủ sở hữu mới của Emart Việt Nam.
Cụ thể, THACO sẽ chịu trách nhiệm điều hành, quản trị và mở rộng hệ thống siêu thị Emart tại Việt Nam. Emart Hàn Quốc sẽ cử đội ngũ quản lý cấp cao và duy trì cung ứng hàng hóa nhãn hiệu riêng từ Hàn Quốc với giá cả cạnh tranh. Như vậy, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam sẽ không có bất kỳ sự thay đổi nào và luôn mang đến cho khách hàng Việt Nam trải nghiệm mua sắm đồng nhất với các hệ thống siêu thị Emart tại Hàn Quốc và trên thế giới.
THACO "thâu tóm" đại siêu thị Emart tại Việt Nam (Ảnh minh họa) |
THACO sẽ mở rộng hệ thống đại siêu thị Emart không chỉ tại các thành phố lớn mà còn các tỉnh thành khác trải dài Việt Nam. Cụ thể, trong năm 2022, THACO có kế hoạch đưa vào hoạt động thêm 2 cửa hàng tại Tp.HCM, và sẽ mở rộng hệ thống với 10 cửa hàng hoạt động vào năm 2025.
Chủ tịch Trần Bá Dương cho biết Emart có nền tảng kinh doanh rất tốt, đặc biệt là hiệu quả trên từng cửa hàng. Dù vẫn Emart còn lỗ luỹ kế 115 tỷ đồng nhưng kết quả kinh doanh những năm gần đây rất khả quan. Đơn cử năm 2020, chỉ với một cửa hàng, siêu thị này có doanh thu xấp xỉ 1.650 tỷ đồng và lãi 43 tỷ đồng. Như vậy, tiếp tục phương châm này thì theo đại diện THACO ngành bán lẻ không quá khó khăn như mọi người vẫn nghĩ.
Ông Dương cho biết trong năm nay sẽ mở rộng các dự án đã có sẵn cơ sở vật chất tại dự án phức hợp IIA (khu Sala, TP Thủ Đức), dự án ở Tân Phú và Gò Dầu (Tây Ninh). Khả năng trong năm tới sẽ có thêm 3 hoặc 4 điểm bán hàng.
Đến năm 2025, Thaco sẽ phát triển đúng như cam kết với Emart khi ký hợp đồng mua bán và nhượng quyền.
Trước đó, từ tháng 5/2021, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2021 được tổ chức trực tuyến ở văn phòng Thaco, ông Nguyễn Hùng Minh - Phó chủ tịch HĐQT Thaco Group - cho biết thêm thông tin về việc Thaco và doanh nghiệp Hàn Quốc Emart Inc đã ký kết 3 thỏa thuận chính thức về việc mua lại siêu thị Emart tại Việt Nam.
Thứ nhất về thỏa thuận chuyển nhượng vốn, Thaco mua lại 100% vốn của Công ty TNHH Emart Việt Nam gồm cửa hàng hiện hữu là siêu thị Emart Phan Văn Trị và các dự án siêu thị đang phát triển tại Việt Nam.
Thứ hai, hai bên đã ký kết thỏa thuận nhượng quyền thương mại, Emart Inc cấp quyền thương mại độc quyền đối với mô hình đại siêu thị thương hiệu Emart cho Thaco với thời gian là 9 năm.
Thứ ba, về thỏa thuận mua bán hàng hóa, Thaco sẽ phân phối các sản phẩm nhãn hiệu riêng Nobrand của Emart tại thị trường Việt Nam.
Emart làm ăn ra sao?
Emart Inc. hiện sở hữu hệ thống đại siêu thị Emart, siêu thị cỡ trung Emart Everyday, cửa hàng tiện lợi Emart24 với hơn 5.100 điểm bán hàng tại Hàn Quốc, cùng hệ thống cửa hàng tại Mỹ, Mông Cổ và Phillippines.
Emart Inc. là công ty thành viên của Tập đoàn Shinsegae – nhà bán lẻ lâu đời nhất và quy mô của Hàn Quốc với chuỗi giá trị bán lẻ tích hợp, gồm cửa hàng chuyên dụng, trung tâm thương mại, cửa hàng miễn thuế, cửa hàng outlet cao cấp, thời trang, mỹ phẩm, F&B, E-commerce…, cùng các hoạt động kinh doanh bổ trợ như xây dựng và công nghệ thông tin.
Emart vào Việt Nam đặt siêu thị tại Gò Vấp - TPHCM từ năm 2015, sau 5 năm khảo sát và nghiên cứu thị trường. Nhờ lượng hàng hoá phong phú, chất lượng, Emart khá được lòng người dùng thành thị. Nhà bán lẻ này cũng từng đặt ra chiến lược đến 2020 sẽ phát triển lên 10 đại siêu thị tại Việt Nam. Nhưng điều khiến thị trường chú ý là sau 6 năm có mặt tại Việt Nam, đại gia bán lẻ đến từ Hàn Quốc lại không phát triển thêm đại siêu thị nào.
Khác với trung tâm thương mại chỉ tập trung ở vài thành phố lớn, đại siêu thị Emart mà Thaco hướng đến sẽ tích hợp showroom, đi kèm với đó là khu ẩm thực, trung tâm hội nghị, tiệc cưới...
Dự kiến doanh thu năm 2021 của hệ thống siêu thị Emart đạt hơn 1.800 tỉ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2020.
Theo Doanh nhân Việt Nam