Thống đốc nói về chính sách điều hành tỷ giá

NHVN 06:51 04/10/2020

NHNN chưa và sẽ không bao giờ sử dụng công cụ chính sách tiền tệ như tỷ giá để tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng trong giao dịch thương mại và quốc tế

Chiều ngày 2/10, Bộ Tài chính đã tổ chức Họp báo thông báo kết quả Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN 2020.

Tại Hội nghị của các Thống đốc NHTW, các Thống đốc đã có phiên đối thoại với đại diện Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS), Tổng Giám đốc (CEO) của các NHTM ASEAN, và Hiệp hội Ngân hàng ASEAN về chủ đề thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng.

Theo Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng, khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, cơ cấu dân số trẻ, người dân khá cởi mở và sẵn sàng với các ứng dụng công nghệ mới, kỹ thuật số. "Tại Hội nghị, các Thống đốc, CEO NHTM khu vực ASEAN đều chung nhận định chuyển đổi số ngân hàng trong khu vực ASEAN không chỉ là một lựa chọn, mà trở thành xu hướng tất yếu, yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh số hóa mạnh mẽ các ngành dịch vụ, ứng dụng kỹ thuật số hiện diện ở mọi mặt trong đời sống kinh tế - xã hội", Thống đốc nhấn mạnh.

Trao đổi về chủ đề tiền kỹ thuật số của NHTW (CBDC), Thống đốc cho biết, hiện nay theo đánh giá của BIS, phần lớn các quốc gia trên thế giới vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, một số ít quốc gia đang trong giai đoạn thử nghiệm với phạm vi hẹp. Tại Hội nghị, BIS đã cung cấp một góc nhìn tương đối sâu sắc về việc nghiên cứu, lựa chọn mô hình thiết kế CBDC. Đây là những thông tin cập nhật hữu ích đối với các NHTW ASEAN trong quá trình nghiên cứu về lĩnh vực mới mẻ này.

Thống đốc NHTW và các CEO đều đồng quan điểm cho rằng đại dịch Covid-19 đang gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho nền kinh tế khu vực.Tuy nhiên nếu xét từ góc độ nào đó, khó khăn do đại dịch gây ra đang trở thành động lực thúc đẩy của chuyển đổi số và đổi mới công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng. Các Thống đốc và đại biểu đều đồng tình rằng ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính sẽ là giải pháp hàng đầu cho thúc đẩy tài chính toàn diện cũng như giúp giảm thiểu các tiếp xúc trực tiếp trong giai đoạn có dịch bệnh. Bên cạnh đó, các Thống đốc cũng chia sẻ về xử lý quan điểm điều hành chính sách tiền tệ của NHTW các nước ASEAN, trong giai đoạn hiện nay, cần có các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, giảm thiểu tác động tiêu cực với nền kinh tế từ giác độ điều hành chính sách tiền tệ nhưng cũng phải tạo khoảng không gian hỗ trợ quá trình phục hồi sau dịch, tiếp tục duy trì được tính an toàn, bền vững trong hoạt động hệ thống ngân hàng với tư cách là cơ quan quản lý tiền tệ; đảm bảo mục tiêu vừa hỗ trợ để xử lý tác động nhưng vẫn duy trì khuôn khổ chính sách để có thể xử lý những vấn đề hậu dịch khi nền kinh tế phục hồi.

Chia sẻ thêm về chính sách điều hành tỷ giá, ngoại hối sau dịch Covid-19, người đứng đầu NHNN Việt Nam cho biết: Mục tiêu xuyên suốt trong điều hành chính sách tiền tệ, trong đó có điều hành tỷ giá của NHNN là kiểm soát lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ, mô tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững trong trung và dài hạn. "NHNN chưa và sẽ không bao giờ sử dụng công cụ chính sách tiền tệ như tỷ giá để tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng trong giao dịch thương mại và quốc tế. Quan điểm đó sẽ tiếp tục được NHNN điều hành thời gian tới bao gồm duy trì sự ổn định của tỷ giá để tạo lập khuôn khổ vĩ mô ổn định cho phát triển kinh tế bền vững sau dịch" - Thống đốc NHNN Việt Nam khẳng định.

Link gốc : https://m.cafef.vn/thong-doc-le-minh-hung-nhnn-chua-va-se-khong-bao-gio-su-dung-cong-cu-chinh-sach-tien-te-nhu-ty-gia-de-tao-loi-the-canh-tranh-khong-cong-bang-trong-giao-dich-thuong-mai-va-quoc-te-2020100308135635.chn

Bạn đang đọc bài viết Thống đốc nói về chính sách điều hành tỷ giá tại chuyên mục Chính sách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính sách