Peter Lynch: Nhà đầu tư không nên bằng lòng với đầu tư thụ động

Theo Doanh nhân Việt Nam 15:54 08/12/2021

Peter Lynch tin rằng đánh bại thị trường là hoàn toàn khả thi và do đó nhà đầu tư không nên bằng lòng với đầu tư thụ động.

Đầu tư thụ động là bỏ tiền vào các quỹ chỉ số hoặc quỹ ETF. Các quỹ này chỉ mua bán cổ phiếu theo một chỉ số nhất định với mục tiêu thu được lợi nhuận bằng thị trường chung, không phân tích để cố chọn ra những cổ phiếu vượt trội

Huyền thoại Peter Lynch có lời cảnh báo đối với những người tập trung hoàn toàn vào đầu tư thụ động: Bạn đang bị thua thiệt.

Peter Lynch. (Ảnh: Bloomberg).

Peter Lynch, nhà quản lý cũ của Fidelity Magellan tuyên bố: "Chuyển sang đầu tư thụ động là sai lầm. Các nhà quản lý quỹ chủ động của chúng tôi đã đánh bại thị trường trong 10, 20, 30 năm, và tôi nghĩ họ sẽ tiếp tục làm được điều này".

Để chứng minh, ông nêu tên ba quản lý quỹ hiện tại của Fidelity Magellan: Steve Wymer của quỹ Growth Company, Will Danoff của Contrafund và Joel Tillinghast từ quỹ Low-Priced Stock.

Ba quỹ tương hỗ trên nằm trong nhóm quỹ được yêu thích nhất của Fidelity nhờ khả năng chọn cổ phiếu của các nhà quản lý. Chính kỹ năng tìm kiếm cổ phiếu sinh lời khủng cũng đã giúp Peter Lynch trở nên nổi tiếng và khách hàng của ông thành giàu có.

Trong 13 năm ở Magellan, ông tạo ra tỷ suất sinh lời bình quân bình quân 29% mỗi năm - cao gấp hơn hai lần thị trường chung. Trong thời của Peter Lynch, tài sản đang quản lý của Magellan tăng từ 14 triệu USD lên 18 tỷ USD.

Tuy không được Peter Lynch yêu thích nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng đầu tư thụ động có thể giúp nhiều người tiết kiệm tiền bạc, thời gian và công sức. Tỷ phú Warren Buffett cũng cổ vũ đầu tư thụ động: "Tôi khuyên mọi người sở hữu quỹ chỉ số S&P 500 và nắm giữ nó trong thời gian dài".

Chủ tịch Berkshire Hathaway đã chỉ đạo người được ủy thác đầu tư 90% tiền mặt của mình vào quỹ S&P 500 thay mặt vợ sau khi ông qua đời.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Peter Lynch chia sẻ về món quà mới nhất tới trường cũ Đại học Boston. Ông quyên tặng 27 bức tranh và ba bức vẽ trị giá hơn 20 triệu USD từ bộ sưu tập cá nhân tới Bảo tàng nghệ thuật McMullen của Đại học Boston.

Bộ sưu tập bao gồm tác phẩm của những danh họa như Pablo Picasso, Winslow Homer, John Singer Sargent và Mary Cassatt. Peter Lynch cho biết sở thích sưu tập của ông bắt đầu từ khi còn nhỏ với thẻ bóng chày và tem.

Thông cáo của Peter Lynch viết: "Mọi sinh viên chắc chắn có thể học hỏi từ bộ sưu tập này với các phong cách hội họa đa dạng. Nhiều tác phẩm trong số đó miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên của đất nước chúng ta từ những họa sĩ nổi tiếng nhất".

Khoản quyên góp cũng bao gồm 5 triệu USD cho hoạt động triển lãm số tác phẩm nghệ thuật mà ông đã quyên góp, dự kiến sẽ mở cửa từ tháng 9 năm sau. Đại học Boston cho biết số tranh và tiền mà Peter Lynch đóng góp là một trong những món quà lớn nhất trong lịch sử trường.

Ngoài thú vui sưu tầm nghệ thuật, Peter Lynch còn làm việc bán thời gian với tư cách là phó chủ tịch Fidelity Management & Research, chỉ dẫn cho các nhà phân tích trẻ. Ông cũng tập trung vào hoạt động từ thiện, bao gồm cả việc quyên góp thông qua Lynch Foundation. Ông rời khỏi Fidelity vào năm 1990 ở tuổi 46.

Peter Lynch không chú tâm đến ngành quản lý quỹ - hay liệu một nhà đầu tư nào đó sẽ đánh bại được thành tích của ông.

"Tôi không ganh đua các con số về tỷ suất lợi nhuận", ông chia sẻ. "Tôi có 10 đứa cháu – vừa đón đứa thứ 10 cách đây 6 tuần. Đó là điều tôi ghi nhớ".

Bạn đang đọc bài viết Peter Lynch: Nhà đầu tư không nên bằng lòng với đầu tư thụ động tại chuyên mục Góc nhìn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc nhìn