Tiền đô la sẽ sụp đổ?

NHVN 15:28 17/06/2020

Stephen Roach, một trong những nhà kinh tế hàng đầu người Mỹ, tỏ ra quan ngại cho một bối cảnh toàn cầu đang thay đổi kết hợp với thâm hụt ngân sách khổng lồ của Mỹ, lo ngại đây là sụp đổ với đô la.

Stephen Roach, cựu chủ tịch của Morgan Stanley Asia.

Nền kinh tế Mỹ chịu áp lực từ một số mất cân đối vĩ mô đáng kể trong một thời gian dài, cụ thể là tỷ lệ tiết kiệm trong nước rất thấp và thâm hụt tài khoản vãng lai liên tục, cựu chủ tịch của Morgan Stanley Asia nói.

"Đồng đô la sẽ giảm rất mạnh", ông dự báo mức giảm so với các loại tiền tệ chính khác có thể lên đến 35%.

"Những vấn đề đối với đồng đô la đang đi từ xấu đến tồi tệ hơn, trong bối cảnh chúng ta sẽ tiếp tục thổi bùng thâm hụt tài chính trong những năm tới", Roach, một thành viên cao cấp của Đại học Yale nói.

Chỉ số giá đô la Mỹ tăng hơn một phần trăm trong hai tuần qua và diễn biến giá giao dịch tương đối bằng phẳng trong năm nay. Nhưng Roach tin rằng sẽ không còn thời gian yên bình như vậy nữa.

"Tỷ lệ tiết kiệm quốc gia có lẽ sẽ đi sâu vào vùng tiêu cực hơn bao giờ hết đối với Mỹ, cũng như bất kỳ nền kinh tế hàng đầu nào", ông nói.

Roach cũng cho rằng các nhân tố khác cũng đang áp đặt lên cuộc chơi.

"Cùng lúc, nước Mỹ đang rời bỏ toàn cầu hóa, tập trung vào việc tách rời chính nó khỏi phần còn lại của thế giới", Roach nói. "Đó là một sự kết hợp chết người".

Câu hỏi lớn là: Các biến cố sẽ xảy ra nhanh hay chậm?

Tiến trình thời gian cho các biến cố đối với đồng đô la như thế nào là khó đoan - trong một hoặc hai năm tới, cũng có thể nhiều hơn. Tuy nhiên, Roach khẳng định rằng sự cố hầu như không thể tránh khỏi, và đó là điều nhà đầu tư không nên bỏ qua.

"Nói chung, các tài sản tài chính của Mỹ đều chứa đựng rủi ro", ông nói thêm. "Thực tế chỉ ra rằng khả năng lạm phát sẽ cao hơn khi chúng ta nhập khẩu hàng hóa của nước ngoài với chi phí cao hơn, và qua đó tác động tiêu cực lên lãi suất".

Roach cho rằng một vụ sụp đổ của đồng đô la có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng lạm phát kiểu cuối thập niên 1970, khi giá tăng mạnh trong khi tăng trưởng kinh tế thấp.

Theo Roach, thậm chí một sự thay đổi lãnh đạo ở Washington vào tháng 11 sẽ không gây nhiều ảnh hưởng, trong bối cảnh các nhà lập pháp đang phải nỗ lực chống lại tác động kinh tế từ cuộc khủng hoảng virus corona bằng các biện pháp kích thích chưa từng có.

"Các nhà hoạch định chính sách tín dụng chưa bao giờ phải đối phó với bất cứ điều gì gần với sự gián đoạn kinh tế hiện nay", Roach nói thêm.

Diễn biến chỉ số đô la Mỹ từ đầu năm đến nay - Nguồn: MarketWatch

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/su-sup-do-cua-do-la-la-kho-tranh-khoi-102990.html

Bạn đang đọc bài viết Tiền đô la sẽ sụp đổ? tại chuyên mục Góc nhìn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc nhìn
Bên cạnh các chính sách về lương thưởng và những đãi ngộ phổ biến, việc tăng cường bảo vệ tài chính, chia sẻ rủi ro với nhân viên, đang là giải pháp được đánh giá cao về lợi ích đa chiều.