PBOC 'hứa' sẽ cứu người mua nhà trong khi Evergrande sụp đổ

NHVN 18:42 29/09/2021

Ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố sẽ bảo vệ người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi thị trường bất động sản vào thứ Hai.

Từng là biểu tượng của kỷ nguyên vay mượn và xây dựng ở Trung Quốc, Evergrande (3333.HK) với các khoản nợ của các nhà phát triển bất động sản khiến các nhà đầu tư lớn và nhỏ phải đổ mồ hôi hột.

Trong một bức thư gửi cho các nhà đầu tư mà Reuters đã tiếp cận, Cục Quản lý Tài chính Thâm Quyến cho biết "các bộ phận liên quan của chính quyền Thâm Quyến đã thu thập ý kiến của công chúng về Evergrande Wealth và đang mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng về các vấn đề liên quan của công ty."

Nó cũng đang thúc giục China Evergrande và Evergrande Wealth làm việc để trả nợ cho các nhà đầu tư, bức thư cho biết, được gửi sau khi các nhà đầu tư yêu cầu một cuộc điều tra.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) không đề cập đến Evergrande trong một tuyên bố đăng trên trang web của mình, thay vào đó chỉ gỏn gọn một dòng về nhà ở cùng với lời hứa sẽ thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, có mục tiêu và phù hợp.

Nhưng vào một thời điểm tế nhị đối với nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới, vì đã bỏ lỡ một thanh toán lãi suất trái phiếu vào tuần trước và một khoản khác đến hạn vào tuần này, cam kết "bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng nhà ở" khơi gợi một tia hy vọng cho toàn thị trường.

Với khoản nợ 305 tỷ USD, Evergrande đã làm dấy lên lo ngại rằng các vấn đề của họ có thể lây lan qua hệ thống tài chính của Trung Quốc và gây hậu quả trên toàn thế giới - một nỗi lo đã giảm bớt khi thiệt hại cho đến nay vẫn tập trung vào lĩnh vực bất động sản.

Tuyên bố trên phạm vi rộng của PBOC được đưa ra sau cuộc họp quý thứ ba của Ủy ban Chính sách Tiền tệ, ban lãnh đạo Evergrande ưu tiên hỗ trợ các nhà đầu tư nhỏ vào bất động sản trước các chủ sở hữu nước ngoài về với các khoản nợ của công ty.

Sheldon Chan, người quản lý chiến lược trái phiếu tín dụng châu Á của T. Rowe Price cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng rằng bất kỳ tác động nào đến hệ thống ngân hàng sẽ có thể kiểm soát được và thay vào đó chính phủ sẽ tập trung vào tình trạng thất thoát xã hội của các đơn vị nhà ở chưa hoàn thiện”.

Các nhà cung cấp tiếp xúc với các khoản phải trả của Evergrande và những người sở hữu trái phiếu trong nước cũng sẽ được ưu tiên hơn những chủ sở hữu trái phiếu bằng đô la, ông nói.

Trái phiếu đô la Evergrande đã được giao dịch tương ứng, và vẫn duy trì vào thứ Hai ở mức đau khổ khoảng 30 xu so với đồng đô la.

Công ty nghiên cứu Morningstar đã liệt kê các nhà quản lý BlackRock, UBS, Ashmore Group (ASHM.L) và BlueBay Asset là trái chủ có liên hệ với Evergrande trong một báo cáo hôm thứ Sáu cho biết các quỹ tại HSBC và TCW đã đóng các vị thế.

BlueBay cho biết vị thế của nó còn nhỏ và đã bị giảm xuống trong tháng 9. Ashmore, BlackRock, HSBC, TCW và UBS từ chối bình luận.

Cổ phiếu của Evergrande tăng 8%, mặc dù ở mức 2,55 đô la Hồng Kông, nó không cao hơn nhiều so với mức thấp nhất trong thập kỷ của tuần trước là 2,06 đô la Hồng Kông và chi phí vay mua cổ phiếu đã tăng lên khi những người bán khống đổ xô vào.

Cổ phiếu của đơn vị ô tô điện Evergrande (0708.HK) giảm mạnh sau khi nó cảnh báo về một tương lai không chắc chắn.

Công ty cho biết công việc xây dựng một sân vận động bóng đá mà Evergrande đang xây dựng ở Quảng Châu đang diễn ra bình thường.

Giờ đây, trọng tâm chuyển sang việc liệu khoản thanh toán bằng phiếu giảm giá 47,5 triệu đô la đến hạn vào thứ Tư có được thực hiện hay không, và sau đó là liệu Trung Quốc có thể kiềm chế thiệt hại kinh tế nếu Evergrande sụp đổ hay không.

Cho đến nay, các cuộc đấu tranh của nó để trả tiền cho nhà cung cấp và bán tài sản đã bắt đầu làm giảm niềm tin của người mua nhà khiến toàn ngành thiệt hại, báo hiệu rằng sự hợp nhất - ít nhất - vẫn còn tồn tại đối với ngành bất động sản.

“Sự kiện tín dụng tiềm năng của Evergrande, theo quan điểm của chúng tôi, là một phần của cuộc kiểm tra 'sống sót trong thử thách phù hợp nhất' trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc", chiến lược gia Linan Liu của Deutsche Bank cho biết trong một lưu ý cho khách hàng.

"Việc cho phép những người chơi yếu hơn trong lĩnh vực bất động sản thoát ra có trật tự, trong khi đau đớn, là cần thiết để cải thiện điều kiện đòn bẩy tổng thể trong lĩnh vực này và mang lại một tương lai hạ cánh an toàn"

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/pboc-hua-se-cuu-nguoi-mua-nha-trong-khi-evergrande-sup-do.html

Bạn đang đọc bài viết PBOC 'hứa' sẽ cứu người mua nhà trong khi Evergrande sụp đổ tại chuyên mục Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng