![]() |
Ảnh minh họa |
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, thể hiện quan điểm đồng thuận đối với đề xuất đầu tư Dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ (Bà Rịa – Vũng Tàu), tổng vốn đầu tư lên tới 50.820 tỷ đồng. Dự án do liên danh Tập đoàn Geleximco, Công ty CP Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC) và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đề xuất thực hiện.
Theo Bộ Xây dựng, hồ sơ đề xuất phù hợp với các định hướng quy hoạch quốc gia, chiến lược phát triển ngành và quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn đến 2050. Việc phân kỳ đầu tư được đánh giá là sát với lộ trình quy hoạch đến năm 2030 và sau đó.
Bộ ủng hộ triển khai đồng bộ khu bến Cái Mép Hạ, thay vì đầu tư nhỏ lẻ, nhằm tối ưu hóa quỹ đất – mặt nước, tăng hiệu quả kết nối hạ tầng và ứng dụng công nghệ. Đây cũng là bước hiện thực hóa mục tiêu đưa khu vực này thành cửa ngõ hàng hải quốc tế.
Hiện năng lực khai thác container tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đã vượt công suất thiết kế, trong khi lượng hàng thông qua liên tục tăng, năm 2024 đạt gần 11 triệu Teu. Vì vậy, đầu tư mở rộng, trong đó có khu Cái Mép Hạ, là cấp thiết.
Dự án được chia làm 3 giai đoạn đến năm 2050, xây dựng 17 bến cảng với tổng chiều dài khoảng 5,9 km, trên tổng diện tích hơn 351 ha. Công suất thiết kế đạt 10,8 triệu Teu/năm. Riêng giai đoạn 1 (2025 – 2030) cần hơn 12.000 tỷ đồng, với công suất đạt 2 triệu Teu.
Tuy được đánh giá cao về quy mô và tầm nhìn, Bộ Xây dựng nhấn mạnh rằng vì đây là dự án sử dụng vốn của doanh nghiệp, liên danh đầu tư phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hiệu quả đầu tư và triển khai.