Tiền gửi tiết kiệm dân cư tiếp tục tăng

Minh Phương 17:12 12/07/2023

Mặc dù lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại giảm 0,7% trong 6 tháng đầu năm 2023, tuy nhiên tiền gửi tiết kiệm dân cư tiếp tục đà tăng khi các kênh đầu tư khác vẫn ảm đạm.

Theo số liệu thống kê của NHNN, tính đến cuối tháng 4/2023, tiền gửi tiết kiệm dân cư vào hệ thống ngân hàng đã chạm ngưỡng 6,33 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với cuối năm 2022. Trong khi đó tiền gửi tổ chức kinh tế lại có xu hướng giảm, tính đến cuối tháng 4/2023 đạt 5,6 triệu tỷ đồng giảm 8.833 tỷ đồng so với tháng 3 và giảm khoảng hơn 300.000 tỷ đồng so với cuối năm 2022.

Một chuyên gia tài chính ở TP.Hồ Chí Minh cho rằng, từ đầu năm 2023 đến nay NHNN đã 4 lần hạ các mức lãi suất điều hành, nhưng chỉ có 3 lần điều chỉnh lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng và mỗi mức điều chỉnh nhẹ hơn các mức giảm của lãi suất tái cấp vốn, chiết khấu và cho vay qua đêm. Cụ thể: đợt hạ lãi suất điều hành lần thứ nhất trong năm nay (15/3) lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giữ nguyên ở mức 6%/năm, lần gần đây nhất chỉ giảm 0,25%. Vị chuyên gia này cho rằng, sự điều chỉnh linh hoạt các mức lãi suất điều hành của NHNN thời gian qua nhằm giữ mức lãi suất ổn định cho lãi suất tiền gửi trên thị trường và cũng tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng khác có điều kiện huy động vốn phục vụ cho phát triển kinh tế.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, do tâm lý của người gửi tiền, việc duy trì lãi suất thực dương vô cùng quan trọng trong việc huy động tiền gửi. Nếu lãi suất huy động giảm quá sâu, có thể khiến dòng tiền gửi đảo chiều vào các kênh đầu cơ thì rất bất lợi.

Ông Ngô Minh Sang, Giám đốc khối khách hàng cá nhân của Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cho biết, ngân hàng điều chỉnh lãi suất trong từng sản phẩm tiền gửi luôn tính đến việc lựa chọn phân khúc tiền gửi ít nhạy cảm về giá và nằm trong mục tiêu tiết kiệm chi phí vốn, từ đó huy động các nguồn vốn có giá hợp lý để đảm bảo khách hàng nhỏ lẻ có mức sinh lời tốt nhất từ nguồn tiền nhàn rỗi của mình. Bên cạnh việc đa dạng các sản phẩm tiền gửi, ngân hàng còn khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm online trên Ngân hàng số digimi. Không chỉ tiện lợi, mà khách hàng còn được hưởng mức lãi suất gửi online rất hấp dẫn hơn khi đến quầy gửi tiền.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.Hồ Chí Minh cho biết, tiền gửi tiết kiệm dân cư luôn là bộ phận tiền gửi quan trọng đối với hoạt động ngân hàng. Với bản chất của loại tiền gửi này là tiền nhàn rỗi, tích lũy của người dân, gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất và thông qua hoạt động tín dụng ngân hàng, nguồn tiền gửi này được sử dụng hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Riêng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, tiền gửi tiết kiệm dân cư chiếm khoảng 40,2% tổng huy động vốn, bộ phận tiền gửi này trong những tháng đầu năm nay tăng khoảng 5% so với cuối năm 2022, tăng cao nhất so với các hình thức tiền gửi khác và cao hơn mức tăng trưởng chung của huy động vốn trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, trong bối cảnh hiện nay nhìn ở góc độ đầu tư, hiệu quả, lãi suất, bảo toàn vốn… Chính là những yếu tố tiếp tục tác động tích cực đến kênh tiền gửi tiết kiệm dân cư. Do đó các tổ chức tín dụng cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ huy động vốn để mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân, thu hút nguồn tiền nhàn rỗi tích lũy của người dân để có nguồn lực cho phát triển sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế, trong vai trò là trung gian tài chính của nền kinh tế.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/tien-gui-tiet-kiem-dan-cu-tiep-tuc-tang-141649.html

Bạn đang đọc bài viết Tiền gửi tiết kiệm dân cư tiếp tục tăng tại chuyên mục Tiền tệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiền tệ