Thẻ ngân hàng: Hiệu quả nhà băng nào tốt nhất?

NHỊP SỐNG KTE -CAFEF 07:15 11/09/2020

Ngân hàng nào có hiệu quả về doanh số sử dụng thẻ cao nhất hiện nay?

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo phân tích ngành ngân hàng, đánh giá dịch Covid-19 đã khiến thu nhập dịch vụ của các ngân hàng nửa đầu năm tăng chậm, thậm chí bị thu hẹp.

Cụ thể, theo VDSC, trong nửa đầu năm 2020, tăng trưởng thu nhập dịch vụ tại các ngân hàng niêm yết yếu đi đáng kể, khi chỉ đạt 9,9% so với cùng kỳ (thấp hơn nhiều so với mức tăng 42,1% trong 6 tháng đầu năm 2019).

Nguyên nhân chính chủ yếu do cầu tín dụng suy yếu, tác động chéo lên các dịch vụ ngân hàng. Ngoài ra, ngân hàng còn miễn giảm phí dịch vụ khiến phí thanh toán ròng giảm tốc, lượng khách hàng giao dịch tại quầy cũng sụt giảm.

Phần lớn các ngân hàng trong danh sách nhóm phân tích theo dõi đạt tăng trưởng phí dịch vụ ở mức thấp, dưới 10%. Đáng lưu ý, Techcombank và VPBank (ngân hàng mẹ) nhờ cơ cấu phí dịch vụ đa dạng vẫn giữ được tăng trưởng thu nhập phí 6 tháng đầu năm lên đến trên 40%.

Dù vậy, mảng dịch vụ của các ngân hàng vẫn có tiềm năng tăng trưởng lớn trong dài hạn. Trong đó, thu nhập phí thanh toán và phí thẻ được kì vọng sẽ duy trì đà tăng do xu hướng khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt và định hướng của các ngân hàng tập trung vào mảng bán lẻ và đầu tư vào chuyển đổi số.

Tổng số lượng thẻ đang lưu hành và số lượng tài khoản thẻ tại các ngân hàng vẫn có xu hướng tăng trưởng trong các năm trở lại đây, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đang chậm lại. Theo số liệu của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, tổng số lượng thẻ đang lưu hành đến ngày 31/12/2019 là gần 103 triệu thẻ, trong đó có 91,3 triệu thẻ ghi nợ (88,7%), 6,7 triệu thẻ trả trước (6,5%), và 4,9 triệu thẻ tín dụng (4,7%).

Dẫn đầu về thị phần thẻ vẫn là các ngân hàng quốc doanh. Một số ngân hàng đang ngân hàng đang tập trung đẩy mạnh phát hành mới, như Agribank, Techcombank, ACB, VPBank, MSB và TPBank. Hiệu quả về doanh số sử dụng thẻ (so với số lượng phát hành) đang nghiêng về các ngân hàng có định hướng bán lẻ như Vietcombank, ACB, VIB và TPBank.

Bên cạnh đó, xu hướng khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt cũng tạo ra xu hướng tăng trưởng giao dịch thanh toán nội địa qua các kênh thẻ, chuyển khoản và nhờ thu cả về số lượng và giá trị giao dịch.Đây sẽ là động lực tăng trưởng cho phí thanh toán và phí thẻ vẫn, vốn là hai nguồn đóng góp truyền thống vào phí dịch vụ của các ngân hàng.

Bạn đang đọc bài viết Thẻ ngân hàng: Hiệu quả nhà băng nào tốt nhất? tại chuyên mục Tin tức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức