Chủ tịch Fed: Sắp có thêm 'biện pháp hạn chế', trong đó có tăng lãi suất

Đông Phong 10:56 24/07/2023

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, đưa ra quan điểm cứng rắn về lạm phát tại Diễn đàn ngân hàng trung ương do Ngân hàng Trung ương châu Âu tổ chức tại Bồ Đào Nha vào ngày 28/6.

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chia sẻ tại diễn đàn. Nguồn ảnh: ECB

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Fed cho rằng sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất sắp tới và có thể tăng với tốc độ mạnh mẽ. "Chúng tôi tin rằng sắp có thêm nhiều biện pháp hạn chế", ông Powell nhấn mạnh, đồng thời lưu ý: "Điều thực sự thúc đẩy nó... là một thị trường lao động rất mạnh mẽ".

Phát biểu trên của ông Powell đã tái khẳng định quan điểm của các quan chức Fed tại cuộc họp chính sách vừa diễn ra trong tháng này. Tại đó, các quan chức Fed ám chỉ khả năng tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong thời gian còn lại của năm 2023.

Kịch bản được dự đoán là Fed sẽ thực hiện hai đợt tăng lãi suất, mỗi đợt tăng 0,25 điểm phần trăm, trong các cuộc họp sắp tới. Fed đã thực hiện 10 đợt tăng lãi suất liên tiếp tại mỗi cuộc họp chính sách kể từ tháng 3/2022, trong đó có 4 đợt tăng 0,75 điểm phần trăm, trước khi tạm dừng lộ trình tăng lãi suất trong tháng này.

Thị trường chứng khoán Mỹ bị ảnh hưởng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed, với chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm hơn 120 điểm.

Theo đài CNBC, quan điểm hiện nay của Fed là 10 đợt tăng lãi suất liên tiếp trong thời gian qua chưa thẩm thấu tác động vào nền kinh tế Mỹ. Do đó, các quan chức Fed không thể chắc chắn liệu chính sách tiền tệ thời gian qua có đáp ứng tiêu chuẩn "thắt chặt hiệu quả" để kéo giảm lạm phát về mục tiêu 2% hay không.

"Sẽ mất một thời gian. Lạm phát đã được chứng minh là dai dẳng hơn chúng ta dự đoán, chứ không phải ít hơn", Chủ tịch Fed nói.

Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng lãi suất tăng cao sau cùng sẽ đẩy Mỹ vào ít nhất một cuộc suy thoái nhẹ.

Ông Joseph Little, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại công ty quản lý tài sản HSBC Asset Management, cho biết mặc dù một số bộ phận của nền kinh tế Mỹ vẫn duy trì khả năng phục hồi cho đến nay, nhưng sự cân bằng rủi ro đang cho thấy nguy cơ suy thoái cao.

"Chúng ta đang trong thời kỳ suy thoái lợi nhuận nhẹ và các vụ doanh nghiệp vỡ nợ cũng bắt đầu tăng", ông Little lưu ý. "Kịch bản suy thoái sắp tới có khả năng cao là giống với cuộc suy thoái đầu những năm 1990, với kịch bản chính là GDP giảm từ 1 - 2%", nhà phân tích của HSBC nói thêm.

Về vấn đề này, Chủ tịch Fed nhận định: "Có một khả năng đáng kể là sẽ có một cuộc suy thoái", tuy nhiên đó không phải là "trường hợp rất có thể xảy ra, nhưng chắc chắn là có thể xảy ra".

Đối với những bất ổn ngân hàng, Chủ tịch Fed nhiều lần nhấn mạnh rằng tình trạng chung của ngành ngân hàng Mỹ là ổn định, nhưng ông cho rằng Fed cần lưu ý rằng có thể có một số vấn đề về khả năng cung cấp tín dụng. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy tiêu chuẩn chung đang bị thắt chặt và nhu cầu vay vốn giảm.

"Tín dụng ngân hàng và mức khả dụng tín dụng có thể giảm xuống với độ trễ một chút. Vì vậy, chúng tôi đang quan sát thận trọng để xem liệu vấn đề đó có xuất hiện hay không", ông Powell nói thêm.

Cũng tại diễn đàn chính sách tiền tệ ở Bồ Đào Nha, đại diện từ các ngân hàng trung ương khác cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm soát lạm phát.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), bà Christine Lagarde, cho biết "chúng tôi vẫn có cơ sở để giải quyết" và "rất có thể chúng tôi sẽ tăng lãi suất trở lại vào tháng 7".

Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, ông Kazuo Ueda, cho biết cơ quan này có thể thắt chặt chính sách đang rất lỏng lẻo nếu lạm phát không giảm bớt. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “hạ nhiệt” giá cả, đồng thời cho biết ông sẽ không xem xét nâng chỉ tiêu lạm phát 2%.

Link gốc : https://baodautu.vn/chu-tich-fed-sap-co-them-bien-phap-han-che-trong-do-co-tang-lai-suat-d192956.html

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Fed: Sắp có thêm 'biện pháp hạn chế', trong đó có tăng lãi suất tại chuyên mục Tiền tệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiền tệ